Bình Dương: Nhiều vấn đề bức xúc trong dư luận chưa được trả lời thỏa đáng

Quốc Định 18/12/2020 20:01

Hầu hết thành tựu về kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương đã được ghi nhận. Và nhiều câu hỏi của các nhà báo liên quan đến những vấn đề bức xúc trong dư luận được trả lời thẳng thắn, đồng thời cũng có không ít chất vấn bị các cơ quan chức năng “né”, không trả lời hoặc hứa sẽ trả lời bằng văn bản.

Đó là tinh thần chung tại Hội nghị giao ban báo chí quý IV/2020 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với UBND tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương tổ chức chiều 18/12.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Võ Văn Lượng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tình hình kinh tế -xã hội của tỉnh năm 2020 đạt nhiều thành tựu quan trọng, cơ bản hoàn thành mục tiêu tổng quát và một số chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016-2020. Một số kết quả nổi bật như: Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tăng 6,91%, GRDP bình quân đầu người đạt hơn 150 triệu đồng, chỉ số công nghiệp tăng 8,02%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 12,3%, kim ngạch xuất khẩu ước tăng 8,5%, giá trị sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản ước tăng 3,26%...

Bên cạnh đó, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội của tỉnh tăng 11,6%, thu hút đầu tư nước ngoài đạt hơn 1,8 tỷ USD; lũy kế đến nay, toàn tỉnh có hơn 3.900 dự án với tổng vốn 35,4 tỷ USD. Dù ảnh hưởng lớn của dịch bệnh Covid-19 nhưng tỉnh đã triển khai linh hoạt các biện pháp thu ngân sách, ước đạt 59.700 tỷ đồng, tăng 1%. Về lĩnh vực văn hóa xã hội, tỉnh chỉ còn 0,95% hộ nghèo, 1,05% hộ cận nghèo, 82% dân số tham gia bảo hiểm y tế, chi hỗ trợ hơn 85 tỷ đồng cho các đối tượng ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội ổn định.

Năm 2021, tỉnh Bình Dương tập trung thực hiện mục tiêu vừa phát triển KT-XH ổn định, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, phục hồi tăng trưởng và tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ, ổn định tỷ trọng công nghiệp, chú trọng nâng cao chất lượng tăng trưởng, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế. Tỉnh triển khai thực hiện các mục tiêu, chương trình hành động đột phá và các nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. UBND tỉnh Bình Dương xác định 33 chỉ tiêu chủ yếu năm 2021, trong đó, phấn đấu GRDP tăng 8,5-8,7% so với năm 2020.

Cũng tại Hội nghị, rất nhiều vấn đề tồn tại, gây bức xúc dư luận đã được đại diện các cơ quan báo chí chất vấn lãnh đạo các sở ban, ngành của tỉnh như: Việc bảo vệ quyền lợi của người lao động làm việc trong các doanh nghiệp; vấn đề xây dựng trái phép, các “dự án ma” lừa người tiêu dùng, mở bán trái phép bất động sản; các vấn đề về ngành y tế; tình hình tội phạm.

Đại diện một cơ quan báo chí chất vấn lãnh đạo các sở, ngành về những sai phạm trong xây dựng và bất động sản.

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động và Xã hội tỉnh Bình Dương nhận định, có thể sẽ xảy nhiều tranh chấp lao động vào cuối năm nay về những vấn đề liên quan đến lương, thưởng. “Đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, làm cho doanh nghiệp gặp có nhiều khó khăn nhưng chúng tôi sẽ theo sát tình hình làm sao để hài hòa giữa thực tế doanh nghiệp với người lao động. Tinh thần là bảo vệ quyền lợi tối đa của người lao động”, ông Tuyên nói.

Đề cập đến các dự án sai phạm được các nhà báo đặt câu hỏi, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho hay, “dự án ma” là dự án không có thật nhưng các đối tượng lừa đảo “vẽ” lên để bán cho người dân. Ngoài ra, còn có một loại vi phạm khác là dự án chưa đủ điều kiện về pháp lý cũng được rao bán hoặc triển khai xây dựng hạ tầng. Tất cả đều bị xử lý nếu bị phát hiện.

Đại diện sở Xây dựng mong muốn các cơ quan báo chí, người dân cung cấp những hành vi sai phạm của các tổ chức, doanh nghiệp để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Cũng theo Sở xây dựng, tất cả các dự án hoàn thiện về mặt pháp lý đều được đăng trên web của Sở, người dân quan tâm có thể vào tìm hiểu trước khi mua.

Tuy nhiên, đại diện Sở Xây dựng cũng thừa nhận việc xử lý vi phạm chưa mấy hiệu quả do sự phức tạp của vụ việc, thời gian quy định xử lý ngắn (60 ngày)?

Trả lời chất vấn của các phóng viên về tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh, đại diện Sở Y tế Bình Dương thừa nhận thiếu thuốc cục bộ ở một số cơ sở y tế nhưng chủ yếu là thuốc bổ và cũng không phải thiếu 3 tháng?

“Để khắc phục tình trạng này, Sở Y tế đã điều chuyển thuốc từ đơn vị này qua đơn vị khác. Về giải pháp lâu dài, Sở mời ngành kế hoạch đầu tư tổ chức đấu thấu cung cấp thuốc; tăng cường thuốc dự phòng.”, đại diện Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Dương: Nhiều vấn đề bức xúc trong dư luận chưa được trả lời thỏa đáng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO