Bình gas bất ngờ phát nổ, thanh niên 18 tuổi bị chấn thương nặng

B.Phúc (tổng hợp) 05/01/2021 16:00

Nam bệnh nhân T.V.C., 18 tuổi, ở thành phố Sông Công, Thái Nguyên, đa chấn thương do nổ bình gas 12 kg khi đang nấu ăn.

Một vụ nổ bình ga mini. Ảnh minh họa.

Theo TTXVN, chiều 5/1, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, trong ngày 3/1 các bác sĩ bệnh viện liên tiếp cấp cứu 2 trường hợp bệnh nhân chấn thương nặng do bình gas phát nổ.

Đó là trường hợp của nam bệnh nhân T.V.C., 18 tuổi, ở thành phố Sông Công, Thái Nguyên, đa chấn thương do nổ bình gas 12 kg khi đang nấu ăn.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng lơ mơ, glasgow 12 điểm, đồng tử đều 2 mm có phản xạ, đa vết thương phần mềm phức tạp: Vết thương nông vùng cổ kích thước 10x10 cm, vết thương nông ngực bụng thành bụng kích thước 3x4 cm, vết thương đuôi mắt phải 3x3 cm và nhiều vết thương khác ở tai, cằm, cánh tay, đùi, bàn tay dập nát,...

Các bác sĩ đã tiến hành cắt lọc, bơm rửa nhiều lần; lấy dị vật bẩn, tổ chức da, cơ đụng dập; cố định khớp, đặt dẫn lưu, theo dõi đụng dập phổi do chấn thương áp lực.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trưởng khoa Gây mê 1, Trung tâm Gây mê và hồi sức ngoại khoa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết hiện tại bệnh nhân T.V.C. vẫn cần theo dõi tiếp về tổn thương phổi và nhiễm trùng.

Chị N.T.V., mẹ của bệnh nhân T.V.C. cho biết khi đang nấu ăn ở nhà thì tự nhiên bình gas phát nổ, khiến T.V.C. ngất xỉu. Nghe thấy tiếng nổ lớn, hàng xóm nhanh chóng đưa T.V.C. đi bệnh viện cấp cứu. Ngoài ra, em họ của nạn nhân cũng bị thương, được điều trị tại bệnh viện tuyến huyện.

Trường hợp thứ hai là nam bệnh nhân H.C.L., 21 tuổi, ở Mê Linh, Hà Nội, vào viện ngày 3/1 trong tình trạng dập nát bàn tay trái, búp ngón xẹp băng thấm máu.

Bệnh nhân L. cho biết, khi đang ăn lẩu cùng mọi người thì bất ngờ bình gas mini phát nổ. Lúc đó có rất nhiều người nên mọi người vô cùng hoảng loạn. L. nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Các bác sĩ đã chỉ định mổ cấp cứu, cắt cụt cẳng tay trái, thay băng, truyền dịch, dùng kháng sinh. Bác sĩ Phan Bá Hải, Khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, hiện tại sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, huyết động ổn, bệnh nhân được hồi sức truyền máu, dùng kháng sinh, thay băng và xử lý vết thương. Dự kiến có thể ra viện sau 3-5 ngày phẫu thuật.

Hàng loạt vụ cháy lớn đã xảy ra bắt nguồn từ nguyên nhân bình gas phát nổ khiến nhiều người thương vong. Tuy nhiên, nhiều người dân chưa chú ý để phòng ngừa rủi ro này.

Như báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, trước đó, một trường hợp khác là vụ nổ bình ga khiến một người tử vong ở Bắc Ninh.

Cụ thể, khoảng 13h30 ngày 22/3, tại thôn Đại Vi, xã Đại Đồng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh xảy ra vụ việc nổ bình ga, gây cháy và ông Đào Văn Hiến (76 tuổi), trú tại xã này đã tử vong tại chỗ.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương, Công an xã Đại Đồng, Công an huyện Tiên Du, Cảnh sát Phòng Cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Bắc Ninh đã có mặt tại hiện trường tổ chức chữa cháy, cứu người và điều tra vụ việc. Tuy nhiên, nạn nhân đã tử vong. Các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Được biết, ông Hiến là giáo viên nghỉ hưu, làm nghề sửa xe. Khi xảy ra vụ việc, ông sống một mình.

Cũng một vụ nổ bình ga mini, chàng trai 18 tuổi bỏng nặng ở Nghệ An. Sau khi được xử lý tổn thương tại BV Việt Đức, chàng trai trẻ 18 tuổi (Nghệ An) được chuyển xuống Viện Bỏng Quốc gia tiếp tục điều trị tổn thương bỏng do nổ bình ga mini gây ra.

BS Vũ Mạnh Toàn, Khoa Khám xương và Điều trị ngoại trú, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, nam thanh niên được đưa tới viện trong ngày 27/1/2019, trong tình trạng bỏng độ I, độ II ở mặt, bỏng tay, chân 2 bên; gãy trật hở xương bàn tay.

Bệnh nhân đã được cắt lọc vết thương, cố định khớp trật hở bàn tay. Sau khi điều trị tay ổn định, ngày 29/1, bệnh nhân đã được chuyển sang viện bỏng tiếp tục điều trị.

Người nhà bệnh nhân cho biết tai nạn xảy ra khi nam thanh niên đang dùng bình ga mini nấu ăn thì bình ga phát nổ.

Một vụ nổ bình ga mini khi nấu cơm, bệnh nhân vỡ nhãn cầu mắt, dập nát mũi

Nam thanh niên (Ninh Bình) được đưa đến BV Tai Mũi Họng Trung ương cấp cứu trong tình trạng mất thị lực hoàn toàn mắt phải do vỡ nhãn cầu; mắt bên trái nhìn mờ; mũi dị dập nát tróc da thịt...

ThS.BS Trần Hữu Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết, bệnh nhân được đưa đến viện trong tình trạng đa chấn thương nặng, đã được sơ cứu tại BV địa phương.

Tại thời điểm nhập viện, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mất thị lực hoàn toàn mắt phải do vỡ nhãn cầu. Mắt trái nhìn mờ do nhãn cầu bị đụng dập. Ngoài ra, vùng mặt bệnh nhân chảy máu nhiều, trong đó vùng cánh mũi trầm trọng nhất do vết thương dập nát, vùng cánh mũi bị lóc da thịt, trơ cánh mũi.

Người nhà bệnh nhân cho biết tai nạn xảy ra khi nam thanh niên đang nấu ăn bếp ga nhỏ có sử dụng bình ga mini. Khi đang nấu ăn gas phát nổ đã khiến bệnh nhân bị chấn thương trầm trọng.

Một vụ nổ bình ga mini ở chợ đêm Phú Quốc, nhiều du khách bị bỏng.

Tối 4/1/2019, Bệnh viện đa khoa Phú Quốc (Kiên Giang) tiếp nhận điều trị cho 4 du khách bị bỏng, trong đó có 2 người nước ngoài. Trước đó có 3 du khách khác không đồng ý vào Bệnh viện Phú Quốc điều trị mà yêu cầu chuyển lên một bệnh viện tư ở xã Gành Dầu.

Nguyên nhân các du khách này bị bỏng được xác định là do nổ bình ga mini trong khi ăn tối ở một quán ăn trong khu vực chợ đêm Phú Quốc.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 21h cùng ngày, một nhóm du khách (có cả người nước ngoài) đang ngồi ăn ở quán ăn N.L. trong chợ đêm Phú Quốc thì bất ngờ bình gas phát nổ.

Hậu quả nhóm khách này bị bỏng. Hai du khách ngồi ăn ở bàn bên cạnh cũng bị bỏng ở cánh tay.

Nhóm du khách này nhanh chóng được chủ và nhân viên quán N.L. đưa vào Bệnh viện đa khoa Phú Quốc cấp cứu, tuy nhiên có 3 người đòi chuyển lên bệnh viện tư ở xã Gành Dầu.

Tại bệnh viện, chủ quán N.L. giải thích là do vào thời điểm đó có gió mạnh ập vào bếp nên gây nổ bình ga mini.

Theo các bác sĩ, bình gas phát nổ dễ gây thương tích. Vì vậy, để đảm bảo an toàn trong sử dụng gas, người dân nên tự bảo vệ an toàn của mình và gia đình bằng cách mua bình gas và phụ kiện bình gas (van điều áp, ống dẫn gas, kẹp) của các hãng kinh doanh gas có uy tín, thường xuyên kiểm tra bình gas ở nhà.

Đối với bình gas mini, cẩn trọng sử dụng bình gas mini có nhãn mác, chỉ sử dụng một lần, sau đó vứt bỏ vì tái sử dụng không an toàn. Nếu bếp gas đã bị tróc sơn, han gỉ, chốt bình gas lỏng hay bếp rất khó đánh lửa, phải tốn sức “mồi” nhiều lần mới được thì tốt nhất không nên sử dụng bởi những bếp gas như thế rất dễ bị rò rỉ gas ra bên ngoài, gây cháy nổ.

Người dân không nên để bình gas bên dưới bếp mà nên để chệch qua bên trái hoặc bên phải hộc tủ để bình gas có độ thông thoáng trao đổi không khí bên ngoài. Đã có nhiều vụ cháy từ việc rò rỉ ống dẫn gas chỉ vì chuột cắn. Do vậy, từ khi mua hàng người dân nên dành thời gian quan sát kỹ. Đặc biệt, dây dẫn gas tốt phải làm bằng chất liệu cao su lưu hóa và có ống bọc inox bên ngoài. Khoảng cách máy hút mùi, hút khói phải mặt bếp từ 70 cm trở lên, công tắc nguồn điện không nên lắp đặt trực diện với hướng đặt bếp”.

Để tránh tình trạng rủi ro về cháy nổ gas, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy khuyến cáo: “Khi ngửi thấy mùi gas rò rỉ trong nhà người tiêu dùng cần lập tức khóa van bình gas, tuyệt đối không động đến bất kỳ thiết bị nào có thể phát sinh tia lửa điện, không bật tắt công tắt đèn, quạt, đóng cắt mạch điện, kể cả điện thoại di động. Ngay sau đó, sử dụng các biện pháp thủ công để thông gió, từ từ làm loãng, tan khí gas. Mở tất cả các cửa thông gió ở phía trên cao, dùng bìa các-tông, quạt tay để quạt. Trong trường hợp quạt máy đang chạy thì để nguyên không được tắt. Đặc biệt, nghiêm cấm việc tự ý sang chiết gas trái phép. Thường xuyên kiểm tra hệ thống sử dụng gas để phát hiện và khắc phục kịp thời khi có sự cố”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình gas bất ngờ phát nổ, thanh niên 18 tuổi bị chấn thương nặng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO