Bình Liêu - điểm sáng trên bản đồ du lịch của Quảng Ninh

Xuân Quảng 16/11/2020 14:20

Sau tác động của đại dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, kiên định với mục tiêu tăng trưởng hai con số trong năm 2020. Riêng ngành Du lịch có tỷ trọng kinh tế chiếm gần 46%, đặt mục tiêu đón 3 triệu du khách trong quý IV/2020, khẳng định thương hiệu Quảng Ninh - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Ông Michael Croft, Trưởng đại diện Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNESCO) đến dự và trải nghiệm Tuần Văn hóa - Du lịch Bình Liêu 2020.

Cùng với Khu di tích quốc gia đặc biệt Yên Tử (thành phố Uông Bí) và Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều (thị xã Đông Triều), vào dịp cuối năm 2020 này, huyện Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh) được đánh giá là một trong những điểm sáng trên bản đồ du lịch của Quảng Ninh bởi nhiều chương trình mới, hấp dẫn du khách. Trong đó, phải kể đến Tuần Văn hóa - Du lịch và Hội Mùa vàng Bình Liêu được tổ chức từ ngày 7/11 đến hết năm 2020.

Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, có đến trên 96% là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, song huyện Bình Liêu lại có những lợi thế khác biệt: Sở hữu phong cảnh miền núi hoang sơ, tươi đẹp; nhiều nét văn hóa truyền thống còn được lưu giữ. Tuy nhiên lợi thế này nhiều năm qua chưa thực sự phát huy.

Thế mạnh của Bình Liêu là du lịch mùa đông, tập trung trong 3 tháng cuối năm. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh về đẩy mạnh kích cầu du lịch, huyện đã gấp rút xây dựng kế hoạch, triển khai hàng loạt các chương trình, phát triển các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách. Qua đó, góp phần để du lịch Quảng Ninh phá vỡ được “thế mùa vụ”, thay vì chỉ đông khách vào mùa hè, Quảng Ninh có thể đón du khách mọi mùa trong năm, nhất là đón du khách trải nghiệm những nét đẹp của địa bàn vùng cao như Bình Liêu vào những tháng cuối năm.

Ngày 7/11 vừa qua, huyện Bình Liêu đã khởi động Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2020 bằng sự kiện Hội Mùa vàng, với mục đích giới thiệu với du khách, một trong những "đặc sản" của huyện là những thửa ruộng bậc thang vàng óng, trải dài ở độ cao từ 300-600 m trên các sườn đồi. Trong đó, nổi bật là ruộng bậc thang Lục Hồn vừa được công nhận là di tích, danh thắng cấp tỉnh.

Cùng với dự lễ phục dựng đám cưới Sán Chỉ tại thôn Ngàn Pạt, xã Lục Hồn, đã đến thăm HTX hoa Bình Liêu trong khuôn khổ Tuần Văn hóa-Du lịch Bình Liêu 2020.

Nằm trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch còn có nhiều hoạt động đặc sắc, diễn ra ở nhiều thôn, bản của huyện, như: Giải bóng đá nữ dân tộc Sán Chỉ; trải nghiệm các môn thể thao, trò chơi dân gian (đánh quay, ném còn, kéo co, đẩy gậy) trên ruộng bậc thang; hướng dẫn du khách trải nghiệm ẩm thực phở xào trên bản lưng chừng núi xã Đồng Văn, lễ mừng cơm mới; hoạt động gặt lúa trải nghiệm trên ruộng bậc thang; tái hiện nghi lễ đám cưới dân tộc Sán Chỉ; chương trình dù lượn “Bay trên Mùa vàng”; đêm giao lưu hát soóng cọ...

Dự kiến, đầu tháng 12 tới, huyện Bình Liêu tiếp tục tổ chức chương trình Hội hoa Sở tại thôn Đồng Long, xã Đồng Tâm. Đây là loại cây bản địa được trồng với diện tích lớn ở Bình Liêu, không chỉ có giá trị kinh tế cao, mà còn có giá trị khai thác du lịch bởi nét đẹp tinh khiết của hoa nơi dải đất vùng cao biên viễn này.

Tại Hội hoa Sở sẽ diễn ra nhiều hoạt động trải nghiệm đặc sắc cho người dân và du khách, như: Tham quan rừng sở; giải đua xe đạp; thi đấu các môn thể thao dân tộc; các trò chơi, trò diễn dân gian; thi cụm dong riềng, đêm lửa trại…

Cũng trong chuỗi các sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch Bình Liêu diễn ra đến hết năm nay, huyện sẽ tổ chức liên hoan nghệ thuật quần chúng, các chương trình nghệ thuật đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện, như hát then - đàn tính; hát pả dung; hát soóng cọ; trình diễn trang phục dân tộc; các bài hát hay về quê hương Bình Liêu; các tiết mục múa đậm đà bản sắc dân tộc; trải nghiệm tham quan biên giới Việt-Trung, đồi cỏ lau bạt ngàn; khám phá đỉnh Cao Xiêm với độ cao 1.429 m, được xem là “nóc nhà” của Quảng Ninh…

Du khách đến huyện biên viễn Bình Liêu, khi chia tay không quên mua những gói miến dong Bình Liêu, sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Quảng Ninh. Miến dong Bình Liêu được sản xuất từ bột của củ dong riềng, cũng là loài cây bản địa trồng trên những thửa nương, rẫy và ruộng bậc thang vùng đất Bình Liêu từ tháng 3 đến tháng 11 trong năm. Miến dong ở đây nổi tiếng thơm ngon bởi khi nấu miến không có vị chua, không bị nát, sợi miến dai và có hương vị đặc trưng.

Với những hoạt động điểm nhấn trên, huyện Bình Liêu quyết tâm thực hiện mục tiêu đưa du lịch, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương; góp phần quan trọng đón 3 triệu khách của tỉnh trong quý IV/2020, đóng góp cho tăng trưởng chung của tỉnh Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Liêu - điểm sáng trên bản đồ du lịch của Quảng Ninh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO