Bình Phước: Bọ cánh cứng ăn trụi lá vườn cây

K.H. 11/06/2021 09:22

Hơn 1 tháng trở lại đây trên địa bàn huyện Hớn Quản (tỉnh Bình Phước) xuất hiện bọ cánh cứng “tấn công” vườn cây khiến nhiều nhà nông lo lắng.

Theo người dân ở đây, loài côn trùng này chủ yếu ăn hết phần lá của cây mít, xoài, điều... Trước hiện tượng trên, nhiều hộ dân lo lắng vườn cây bị ăn hết lá sẽ mất khả năng quang hợp, cây bị suy kiệt, sản lượng giảm, thậm chí chết dần cây. Hiện ở địa phương vẫn chưa có loại thuốc đặc trị loại bọ cánh cứng này. Thường cứ khoảng 6 giờ tối, bọ cánh cứng bắt đầu di chuyển bay lên cây và ăn lá. Con bọ bay tạo ra tiếng động như giông lốc đang kéo về. Sau vài ngày, cây trong vườn chỉ còn cành, trái mà không còn lá.

Ghi nhận tại xã Đồng Nơ, huyện Hớn Quản địa phương bị ảnh hưởng nặng do bọ cánh cứng, người dân địa phương hay gọi là bọ xòe. Gia đình anh Hồ Đăng Hiếu ở xã Đồng Nơ, huyện Hớn Quản có hơn 1ha cây điều. Theo gia đình anh Hiếu, vào thời điểm đó, khi phát hiện bọ cánh cứng, gia đình đã mua thuốc về phun ngừa sâu bọ. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 1 tháng, bọ cánh cứng gia tăng liên tục vẫn ăn hết lá, nhiều trái non bị rụng nên cũng bất lực.

Bọ cánh cứng tấn công vào giai đoạn cây điều đang ra trái nên năng suất cũng giảm đi nhiều. “Ba năm trở lại đây bọ cánh cứng xuất hiện khiến năng suất vườn cây gia đình tôi giảm nhiều. Năm nay số lượng bọ xuất hiện đông hơn năm trước. Nhà tôi cũng như bà con ở khu vực này mua thuốc phun mà vẫn không có hiệu quả. Cứ như vậy chắc thất thu liên tục”, anh Hiếu chia sẻ.

Gia đình anh Nguyễn Hữu Công ở xã Đồng Nơ, huyện Hớn Quản cũng đau đầu vì bị bọ cánh cứng xuất hiện “tấn công” vườn cây. Thực trạng con bọ ăn lá vườn cây của gia đình nhà anh năm trước ít, nhưng năm nay nhiều hơn. Đến thời điểm hiện tại, gia đình và bà con ở đây cũng bất lực và chưa có biện pháp nào để diệt trừ bọ cánh cứng này.

Tại xã Đồng Nơ và một số xã khác của huyện Hớn Quản không chỉ cây điều mà còn nhiều vườn xoài, mít của người dân cũng phải hứng chịu các đợt “tấn công” của bọ cánh cứng. Điển hình như cây xoài bị bọ cánh cứng ăn hết lá, chỉ còn lại cành và quả. Trước tình hình đó, giải pháp trước mắt của nhiều chủ vườn là dùng bẫy bằng ánh sáng đèn để dụ nhưng vẫn không hiệu quả.

Theo nhiều hộ dân bị bọ cánh cứng “tấn công” cho biết, đã 3 năm nay, cứ đầu mùa mưa, bọ cánh cứng lại xuất hiện tại địa phương, phá hoại cây trồng. Năm nay, mật độ xuất hiện ngày càng dày đặc và có nguy cơ lây lan ra diện rộng năm tới.

Do đó, để ngăn chặn kịp thời, làm giảm bớt thiệt hại về cây trồng, người dân đã báo lên các ngành chức năng địa phương để sớm kiểm tra thực tế và hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng trừ bọ cánh cứng.

Hiện nay, cơ quan chức năng địa phương đã nắm được việc bọ cánh cứng gây hại cây trồng trên địa bàn và đang thống kê diện tích, mức độ thiệt hại của các hộ dân. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện sẽ đưa ra hướng xử lý, khuyến cáo để người dân phòng, chống bọ cánh cứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Phước: Bọ cánh cứng ăn trụi lá vườn cây

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO