Bình yên họ đạo Yên Tập Bắc

Ngân Hà 09/05/2016 10:30

Đồng bào công giáo Họ đạo thôn Yên Tập Bắc, Yên Lư, Yên Dũng, Bắc Giang thời gian qua đã tích cực chung tay xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời, đẹp đạo, góp phần thay đổi diện mạo quê hương.

Bình yên họ đạo Yên Tập Bắc. Ảnh: Nam Hương.

Thôn Yên Tập Bắc có 68 hộ với 174 nhân khẩu là đồng bào công giáo, chiếm 50% số hộ trong thôn. Thu nhập chủ yếu của người dân nói chung, trong đó có đồng bào Công giáo chủ yếu dựa vào nông nghiệp và dịch vụ. Đời sống của nhân dân trong thôn ổn định, tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm mạnh.

Giuse Nguyễn Văn Thành, Trùm trưởng Họ đạo Yên Tập Bắc cho biết, trong những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cùng với sự phối hợp của MTTQ với ban hành giáo trong thôn đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, thực hiện nghiêm các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư “ gắn với xây dựng nông thôn mới; xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa.

Người dân đã áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong sản xuất và chăn nuôi nên đời sống ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm, hộ khá ngày càng tăng nhanh. Đến nay, đồng bào Công giáo trong thôn chỉ còn 1 hộ nghèo, 15 hộ khá giàu, 40 hộ có thu nhập 100 triệu đồng/ năm trở lên.

Trong thôn, bà con luôn thực hiện tốt nếp sống mới, đổi mới việc cưới xin, việc tang và lễ hội trên địa bàn thôn. Theo Giuse Nguyễn Văn Thành, Trùm trưởng Họ đạo Yên Tập Bắc, xây dựng mối quan hệ mật thiết, đoàn kết giữa lương và giáo trong cộng đồng dân cư, vận động nhân dân và các nhà hảo tâm góp tiền xây dựng đổ đường bê tông đường làng ngõ xóm và đường ra nghĩa trang nhân dân trị giá hàng trăm triệu đồng là một phong trào bền bỉ của địa phương trong thời gian qua.

5 năm qua không có hộ nào lấn chiếm đất đai, nhiều năm không có người mắc các tệ nạn xã hội như nghiện hút, cờ bạc số đề. Hằng năm đồng bào công giáo có từ 97% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, thôn Yên Tập Bắc nhiều năm liền đạt danh hiệu làng văn hóa cấp huyện, tỉnh.

Ban hành giáo cùng linh mục chánh xứ thường xuyên phối hợp cùng cấp chính quyền thôn, Hội Khuyến học của thôn, động viên các gia đình, anh em dòng họ tổ chức vận động xây dựng quỹ khuyến học để giúp đỡ, động viên con cháu chăm ngoan học giỏi. Hằng năm, bình quân có 13 cháu trong cộng đồng công giáo đạt học sinh giỏi, 2-3 cháu đỗ đại học. 5 năm qua Ban hành giáo đã vận động được 5,5 triệu đồng để động viên khen thưởng các cháu có thành tích trong học tập.

Đồng thời, Ban Hành giáo thường xuyên phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, ban công tác Mặt trận thôn cùng tổ thu gom rác thải vận động nhân dân tự xử lý rác thải tại nhà và mang rác thải đến đúng nơi quy định, để tổ thu gom mang đi đổ theo đúng quy định đảm bảo vệ sinh môi trường thôn, xóm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình yên họ đạo Yên Tập Bắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO