Bình yên New Zealand

Lam Phương 28/03/2021 10:00

Dịch Covid-19 ở New Zealand đang được kiểm soát khá tốt. Mới đây, thành phố Auckland đã triển khai đợt phong tỏa kéo dài 3 ngày, tất cả người dân thành phố được yêu cầu ở trong nhà, cấm tụ tập bên ngoài, trừ lý do mua sắm đồ thiết yếu.

Người dân trên phố ở Wellington, New Zealand.

Chị Minh Ngọc, hiện đang sống ở Auckland cho biết và thông tin thêm rằng, New Zealand đang lặp lại cách tiếp cận cực kỳ thận trọng đã từng thực hiện trong năm 2020 để kiểm soát thành công đại dịch.

Theo lời chị Ngọc, thì trong 3 ngày phong tỏa này các địa điểm công cộng đều bị đóng cửa. Đám ma và đám cưới được phép diễn ra nhưng với giới hạn 10 người trở xuống. Trẻ em cũng nghỉ học ở nhà. Sau đợt phong tỏa này, khi các ca bệnh được khống chế thì mọi việc lại trở lại bình thường.

Còn Minh Thi, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Victoria University of Wellington, hiện đang sống ở Wellington thì cho rằng, ở New Zealand chính quyền làm rất tốt khâu chống dịch nên cuộc sống ở đây đang bình thường như ở Việt Nam vậy.

Theo lời Thi thì Wellington là thủ đô nhưng vẫn là thành phố nhỏ. Còn Auckland là điểm chung chuyển quốc tế nên thi thoảng cũng có vài đợt lây nhiễm cộng đồng. Cứ mỗi khi có ca bệnh thì Chính phủ phải tăng mức độ cảnh báo lên, yêu cầu mọi người hạn chế vui chơi tiệc tùng. Người dân ở đây cũng quen dần với các lần cảnh báo đó nên họ tuân thủ rất nghiêm ngặt, bà con người Việt mình cũng vậy.

Hiện cuộc sống ở Wellington vẫn bình thường, không phong tỏa, không phải đeo khẩu trang trừ khi ở trên phương tiện công động. “Chỉ có điều là không được đi du lịch nên nhiều người cảm thấy tù túng thôi” - Minh Thi chia sẻ.

Về bà con người Việt ở New Zealand bị nhiễm Covid-19 thì do Chính phủ không công khai người nhiễm (họ coi trọng quyền riêng tư) nên cũng khó biết được có bao nhiêu người Việt bị nhiễm Covid-19. Nhưng nhìn tổng thể tình hình thì có lẽ con số đó là rất ít ỏi.

Vẫn theo lời Thi, Chính phủ New Zealand không phân biệt người ở quốc gia nào, cứ có bệnh là được điều trị như nhau. Nhưng các bệnh viện cũng khuyến cáo, nếu chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ thì nên tự cách ly điều trị tại nhà, chỉ có những ca bệnh nguy kịch thì mới đến bệnh viện để tránh lây nhiễm ra cộng đồng.

“New Zealand được xếp hạng là một trong những quốc gia ứng phó đại dịch Covid-19 tốt nhất trên thế giới, bởi rất ít ca lây nhiễm trong cộng đồng. Chính vì vậy cuộc sống của bà con người Việt mình ở bên này cũng yên ổn” – Thi chia sẻ.

Công việc kinh doanh thuận lợi

New Zealand vẫn được coi là nơi “đất rộng, người thưa” nên người Việt sang đây hầu như ai cũng có việc làm. Những người “đa di năng” và chịu khó thì thậm chí còn làm tới 2,3 công việc. Do dịch bệnh ở đây được kiểm soát khá tốt nên công việc kinh doanh buôn bán của bà con hầu như không bị ảnh hưởng.

Theo lời chị Ngọc, ở đây, ai có bằng cấp thì sẽ vào làm ở các công sở với mức lương cũng khá hấp dẫn. Còn nếu lao động phổ thông thì cũng không thiếu việc. Tuy nhiên, phần đông người Việt chọn việc kinh doanh ẩm thực. Họ mở cửa hàng, quán ăn và kinh doanh khá tốt.

Là một đất nước cộng cư, New Zealand có nhiều trung tâm ăn uống mà nhiều người vẫn gọi là “ngôi nhà ẩm thực châu Á” khi ở đó tập trung nhiều phong cách ẩm thực khác nhau như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Malaysia…và Việt Nam.

Các món ăn Việt cũng rất được ưa chuộng, đặc biệt là phở nên các chủ nhà hàng ẩm thực ở New Zealand làm ăn khá tốt. Phụ nữ ở New Zealand rất thích ăn phở vì họ cho rằng đây là món ăn kiêng hiệu quả. Chính vì vậy các nhà hàng phở thường được mở ra gần các trường trung học, đại học, đặc biệt là trường có đông nữ sinh.

Nhiều người Việt ở New Zealand luôn nhắc đến quán phở của bà Nguyễn Thị Liên, một người Việt quê gốc Hà Nội định cư lâu năm tại đây. Quán nằm trên đường Victoria, ngay trung tâm thành phố. Không chỉ có phở, quán còn phục vụ thực khách các món như bún bò, cơm sườn, bún cá… rất đậm đà hương vị quê nhà.

“Nếu như người Việt tại nhiều nước trên thế giới, nhất là tại Séc đang phải quay cuồng, lo lắng về dịch bệnh thì bà con mình ở New Zealand đến thời điểm này có thể nói là khá an toàn. An toàn cả trong phòng bệnh lẫn công việc kinh doanh buôn bán” – chị Ngọc chia sẻ.

Cũng theo chia sẻ của chị Ngọc và Minh Thi thì người dân sở tại cũng vô cùng thân thiện, hiền hòa chứ không xa cách hay phân biệt như tại một số nước châu Âu. “Để thân thiết thì còn là khoảng cách về văn hóa nữa. Văn hóa khác biệt thì khó làm bạn thân. Thế nhưng giao tiếp thông thường họ vui vẻ lắm nên mình không hề hối hận khi chọn đây là quê hương thứ hai” - Minh Thi cười bảo vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình yên New Zealand

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO