BLV Quang Huy: Hoàng Anh Tuấn, Kiatisak là lựa chọn tối ưu làm HLV ĐTVN

Theo VOV 11/09/2017 21:35

HLV trưởng đội tuyển Việt Nam tốt nhất nên là người từng thành công ở Việt Nam và thấu hiểu nội tình bóng đá trong nước.


HLV Hoàng Anh Tuấn có thừa kinh nghiệm với bóng đá Việt Nam.

Tuyển Việt Nam đang bước vào thời kỳ chuyển giao đầy biến động trên băng ghế huấn luyện. Khoảng trống mà HLV Hữu Thắng để lại cần được khỏa lấp, khi toàn đội chỉ còn hơn 1 tháng trước cuộc so tài mang tính quyết định với Campuchia tại vòng loại Asian Cup 2019.

Công cuộc tìm kiếm "thuyền trưởng" mới cho tuyển Việt Nam đã bắt đầu ngay từ lúc này. Theo BLV Quang Huy, chọn thầy nội hay thầy ngoại chỉ là một phần. Quan trọng nhất, HLV mới phải hiểu được nội tình hiện tại của bóng đá Việt Nam để có được những phương án đối phó hiệu quả nhất.

"Chúng ta không nên mới lại những người đã dẫn dắt tuyển Việt Nam trong quá khứ, kể cả đó là HLV Henrique Calisto - người đã cùng tuyển Việt Nam chinh phục đỉnh cao AFF Cup. HLV mới này nên là người mới lần đầu ngồi trên cương vị HLV trưởng tuyển Việt Nam.

Nếu chúng ta tự đặt ra tiêu chí, đôi khi cũng khó và rất mông lung. Nhưng quan trọng nhất, HLV mới cần hiểu được nội tình bóng đá Việt Nam, mà cái hiểu này phải dựa trên thực tế huấn luyện. Ở thời điểm này, HLV Hoàng Anh Tuấn và Kiatisak là những người phù hợp nhất.

Cả hai "thuộc lòng" nội tình bóng đá nước nhà cũng như bóng đá khu vực, có thực lực đã được kiểm chứng, đồng thời chưa từng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam nên sự háo hức và động lực gần như còn nguyên.

HLV Hoàng Anh Tuấn và Kiatisak đều đã và đang tỏa sáng trong môi trường bóng đá Việt Nam với sự trẻ trung, tươi mới.

Hoàng Anh Tuấn có kinh nghiệm dẫn dắt Khatoco Khánh Hòa dự V-League và làm việc ở các đội trẻ, Kiatisak từng có nhiều năm gắn bó với HAGL và chứng tỏ khả năng ở đội tuyển Thái Lan. Nếu được chọn, chọn một trong hai người trên là phương án khả thi nhất" - BLV Quang Huy phân tích.


Kiatisak cũng chứng tỏ khả năng ở V-League cũng như tuyển Thái Lan.

Nói về bộ mặt đội tuyển dưới thời HLV mới, BLV Quang Huy nhận định.

"Xây dựng lối chơi phải dựa trên con người hiện có. Trong từng giai đoạn, chúng ta có con người thế nào thì lối chơi đội tuyển sẽ phù hợp để phát huy hết tài năng của những con người đó. Tuyển Việt Nam đang có dàn cầu thủ trẻ đầy tiềm năng với phẩm chất kỹ thuật tốt, thì nên xây dựng lối chơi thiên về kiểm soát bóng là tốt hơn cả".

Nói về sự đồng bộ lối chơi giữa các cấp độ đội tuyển, BLV Quang Huy cho rằng: Dù HLV trưởng tuyển Việt Nam là ai, chúng ta nên có những cuộc họp giữa HLV ở các cấp độ đội tuyển và xa hơn là các HLV ở V-League để tìm ra lối chơi đồng bộ, nhất quán cho các cầu thủ.

"Một cuộc họp hay hội thảo như vậy là rất cần thiết. Tất nhiên, ở những nền bóng đá đẳng cấp trên thế giới như Tây Ban Nha, họ vẫn vô địch mà Barcelona chẳng cần phải giống Real Madrid.

Nhưng ở cấp độ châu Á (hay thấp hơn là Đông Nam Á) thì khác. Cơ địa và khả năng cầu thủ của mình vẫn có khoảng cách không nhỏ với bóng đá đỉnh cao, nên tìm ra lối chơi phù hợp với tố chất con người Việt Nam hiện tại là rất cần thiết.

Chúng ta nên có sự đồng bộ, thống nhất quan điểm trong một phạm vi nào đó giữa các HLV ở các cấp độ đội tuyển. Ở đây, vai trò của hội đồng HLV quốc gia càng trở nên quan trọng".


HLV mới cần phát huy được khả năng của lứa cầu thủ đầy triển vọng hiện tại.

Trong nhiều năm trở lại đây, ít có HLV nào gắn bó với tuyển Việt Nam trong khoảng thời gian dài (từ 4 đến 5 năm), thay vào đó là những hợp đồng và sự gắn bó ngắn hạn. Theo BLV Quang Huy, khó có ngoại lệ cho HLV mới trong thời điểm này.

"Trong giai đoạn hiện nay, không ai có thể đảm bảo làm tốt ở tuyển Việt Nam trong khoảng 4, 5 năm, kể cả là Jose Mourinho hay Sir Alex Ferguson đi nữa. Một bản hợp đồng khoảng 2 năm để HLV làm nhiệm vụ ở 1 kỳ AFF Cup, 1 kỳ SEA Games có lẽ là đủ" - BLV Quang Huy kết luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    BLV Quang Huy: Hoàng Anh Tuấn, Kiatisak là lựa chọn tối ưu làm HLV ĐTVN

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO