Bờ biển Vinh Hải bị xâm thực

Nguyễn Đức 25/09/2017 09:05

Thời gian qua, người dân xã Vinh Hải (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế) phải sống trong lo âu do bờ biển đang bị xâm thực nhanh chóng. Khoảng cách giữa bờ biển và chỗ ở của người dân ngày càng rút ngắn…


Người dân đắp bao cát để hạn chế nạn xâm thực của biển.

Vinh Hải là xã ven biển thường xuyên hứng chịu nhiều thiên tai, bão lụt. Nhưng đáng sợ nhất là tình trạng bờ biển bị xâm thực. Theo người dân trong xã, trung bình mỗi năm biển “liếm” vào bờ khoảng 15m, khiến 700 hộ dân ở đây luôn sống trong lo âu. Cơn bão số 10 vừa qua đã khiến bờ biển nơi đây bị sạt lở, ngay cả cánh rừng phòng hộ ven biển cũng khốn đốn trước sóng biển.

Ông Phan Văn Vui, người thôn 3 của xã Vinh Hải) cho biết, 15 năm trước vợ chồng ông ra đây dựng nhà ở làm ăn sinh sống. Khi đó, bờ biển cách nhà cả cây số. Thế nhưng cũng ngần ấy năm, biển cứ tiến gần lại, nay chỉ còn cách nhà ông bà chừng 30 mét. Ông Vui cho biết, nguy hiểm nhất là dạo cuối năm 2016, tình trạng xâm thực rất nghiêm trọng.

Người dân trong xã cũng cho biết, trước đây dọc biển có rừng cây dương phòng hộ rất rộng lớn, nhưng rồi diện tích cứ thu hẹp dần. Không phải do người dân đốn chặt mà chính là do sự xâm thực gây ra. Vì thế bờ biển càng thêm mong manh. Nhưng đáng lo hơn cả chính là việc biển xâm thực đã khiến nhiều diện tích đất nông nghiệp nơi đây bị nhiễm mặn, khiến người dân không thể canh tác, trồng lúa như trước đây. Nhiều người đã phải mua bao cát về đắp để tự bảo vệ hoa màu của mình.

Theo ông Nguyễn Hữu- quyền Chủ tịch UBND xã Vinh Hải thì tình trạng xâm thực bờ biển tại đây có dấu hiệu ngày một nghiêm trọng. Mong muốn của gần 700 hộ dân tại đây là có một con đê vững chắc để yên tâm tổ chức cuộc sống, lao động. Ông Hữu cho biết, năm 2014-2015, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã hỗ trợ kinh phí kè đê biển tạm thời với chiều dài 110m. Nhưng tới thời điểm cuối năm 2016 do xâm thực quá mạnh nên nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng.

Tại thôn 4 sóng đánh mạnh làm trổ cửa biển dài 35m và toàn tuyến tiếp tục bị xâm thực mạnh vào đất liền. Sau bão số 10 vừa qua, tình hình càng trở nên bất an, kè bao cát nhiều đoạn bị sóng đánh vỡ. Để bảo đảm cuộc sống, xã đã xin hỗ trợ 3,5 tỷ đồng để xử lý 300m đê biển xung yếu nhưng chưa được giải quyết. Vì thế, người dân vẫn phải từng ngày đối diện với sự xâm thực của biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bờ biển Vinh Hải bị xâm thực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO