Bộ Công an đề xuất đưa 2 luật vào chương trình xây dựng luật

H.Vũ 17/07/2020 07:45

Ngày 16/7, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chủ trì Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh các tháng cuối năm 2020 và năm 2021.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết “cảm thấy rất sốt ruột” khi thấy trong chương trình xây dựng luật 2 kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ không có tên 2 dự án luật quan trọng của Bộ Công an là: Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở và Luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo Bộ trưởng, đây là 2 dự luật rất quan trọng đã báo cáo Chính phủ và Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội. UBTV Quốc hội cũng đã cho ý kiến, đặt ra lộ trình để thực hiện.

Từ đó Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị, UBTV Quốc hội đưa vào chương trình 2 dự án luật này để làm sớm. “Hiện nay hồ sơ cơ bản đã bước đầu đủ điều kiện để trình ra được, nhưng không biết vướng thủ tục hành chính ở đâu? Ban soạn thảo hiện nay cứ chờ đợi. Chúng tôi cũng đã lấy ý kiến nhân dân. Một số ban, ngành cũng đã có tiếp cận vấn đề này và tổ chức hội thảo để góp ý”, Bộ trưởng Tô Lâm nói và cho rằng, nếu các dự án luật chưa đưa được đưa vào chương trình thì không có cơ sở để tiến hành thủ tục cần thiết.

Liên quan đến vấn đề trên, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết: Có lần họp UBTV Quốc hội, Bộ trưởng Tô Lâm đã báo cáo vấn đề này khi xem xét các dự án luật khác có liên quan. UBTV Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ và Bộ Công an phải trình hồ sơ theo đúng quy định của luật. Tuy nhiên cho đến bây giờ các cơ quan của Quốc hội, UBTV Quốc hội chưa nhận được hồ sơ về 2 dự án luật này. Do đó, khi Quốc hội thảo luận thông qua chương trình xây dựng luật, pháp lệnh các tháng cuối năm 2020 và năm 2021 đã đề nghị với tinh thần, nếu có dự án Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ thì phải trình đồng thời với Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Liên quan đến Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) do Bộ Giao thông vận tải chủ trì soạn thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết: Ngày 20/7 tới đây, Bộ Tư pháp sẽ họp Hội đồng thẩm định, sau đó Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện để trình Chính phủ ngay trong tháng 7/2020.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định, tiến độ xây dựng dự án luật này đang được đảm bảo để trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 10 và thông qua tại Kỳ họp thứ 11.

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu lưu ý, Bộ Giao thông vận tải về việc Bộ Công an đang đề xuất xây dựng dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Do đó về phạm vi, đối tượng điều chỉnh, những vấn đề liên quan đến nhau phải được xem xét kỹ và đề nghị Chính phủ cho ý kiến rõ về các vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Công an đề xuất đưa 2 luật vào chương trình xây dựng luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO