Bộ đàn đá Hạt giống tâm hồn

VIỆT KHANG 05/02/2023 08:10

Nghệ nhân Trương Đình Chiếu chế tác bộ đàn đá Hạt giống tâm hồn từ đá núi lửa với tạo hình con thuyền vượt sóng và dành tặng cho công ty First News - Trí Việt – đơn vị xuất bản tủ sách “Hạt giống tâm hồn” đồng hành cùng bạn đọc 20 năm qua. Bộ đàn đá đặc biệt này đã được trưng bày và biểu diễn tại Hội hoa xuân TPHCM, công viên Tao Đàn trong dịp Tết Quý Mão vừa qua.

Bộ đàn đá với hình tượng thuyền vượt sóng.

Nghệ nhân Trương Đình Chiếu được biết tới là người có thể sử dụng 100 loại nhạc cụ, biết phối khí cùng lúc với 10 loại nhạc cụ khác nhau, nhưng ông đặc biệt quan tâm đến âm nhạc dân tộc, nhất là đàn đá. Cho đến thời điểm hiện tại, nghệ nhân Trương Đình Chiếu đã chế tác được khoảng 500 bộ đàn đá, tuy nhiên bộ đàn đá Hạt giống tâm hồn là bộ đặc biệt nhất về mặt ý nghĩa, chất liệu cũng như thời gian chế tác.

Ý tưởng về bộ đàn đá Hạt giống tâm hồn ra đời khi nghệ nhân đến tham dự và được mời biểu diễn trong chương trình “Đánh thức khát vọng” dành cho học sinh, sinh viên tại TPHCM. Đây không chỉ là chương trình chia sẻ kinh nghiệm sống, truyền động lực cho học sinh, sinh viên có thể tự khám phá tiềm năng bản thân mà còn là một hành trình hướng đến giá trị cuộc sống cũng như đánh thức ước mơ, khát vọng chinh phục thành công bằng chuỗi hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Nếu như những bộ đàn đá trước đây là sự kết hợp giữa đá nhân tạo với một số loại đá có sẵn được khai thác ở Lâm Đồng, Bình Phước... thì bộ đàn đá Hạt giống tâm hồn được tạo ra hoàn toàn từ những khối đá được hình thành từ dung nham của một vụ phun trào núi lửa đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk. Những khối đá núi lửa nằm rải rác trong các rẫy của đồng bào Ê Đê thuộc huyện Chư Sê, tỉnh Đắk Lắk mà nghệ nhân mất không ít thời gian để nhờ người địa phương tìm kiếm và đến tận nơi để thẩm định.

“Thanh đá muốn phát ra âm đúng nốt nhạc phải có sự tác động của con người. Nếu như quá trình tìm kiếm đã gian nan thì việc thẩm âm cũng mất thời gian không kém. Tôi xem, gõ, thẩm âm từng thanh đá, đánh dấu cho thợ mài. Mài, rồi thẩm âm, rồi mài tiếp, lại thẩm âm”, nghệ nhân Trương Đình Chiếu chia sẻ.

Bộ đàn đá Hạt giống tâm hồn có kích thước: 3,2m - 0,9m - 0,6m, nặng 5 tấn. Theo người nghệ nhân này, nếu những cuốn sách thuộc tủ sách Hạt giống tâm hồn mang đến những thông điệp truyền cảm hứng đến độc giả thì âm thanh từ bộ đàn đá này sẽ lan tỏa những giá trị văn hoá dân tộc lẫn năng lượng tích cực đến người nghe khắp bốn phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ đàn đá Hạt giống tâm hồn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO