Bộ GDĐT thông tin về việc dạy văn hóa trong trường nghề

Lam Nhi 31/03/2021 08:30

Theo ông Hoàng Đức Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên (Bộ GDĐT), Luật Giáo dục 2019 đã quy định chỉ có trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) là cơ sở giáo dục duy nhất có chức năng, nhiệm vụ thực hiện Chương trình GDTX cấp THPT. Hiện nay, một số trường trung cấp (TC) và trường cao đẳng (CĐ) tổ chức thực hiện giảng dạy Chương trình GDTX cấp THPT không đúng quy định.

Trao đổi với báo chí, ông Minh cho biết: Theo quy định tại Luật Giáo dục 2019, Chương trình GDTX cấp THPT là chương trình giáo dục thuộc chương trình để cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân.

Người học học hết Chương trình GDTX cấp THPT đủ điều kiện theo quy định của Bộ GDĐT thì được dự thi, nếu đạt yêu cầu thì được người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp bằng tốt nghiệp THPT.

Trường hợp người học không dự thi tốt nghiệp THPT, hoặc thi không đạt yêu cầu thì người đứng đầu trung tâm GDTX cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Ghi nhận thực tế tại địa phương, phần lớn các cơ sở giáo dục đã và đang thực hiện thực hiện Chương trình GDTX cấp THPT theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành và các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường thực hiện chưa đúng nên ngày 31/7/2020, Bộ GDĐT đã có công văn số 2857/BGDĐT-GDTX hướng dẫn tổ chức dạy Chương trình GDTX cấp THPT kết hợp với dạy nghề để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có phương án xử lý phù hợp bảo đảm quyền lợi cho người học theo các quy định hiện hành của pháp luật.

Liên quan đến việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT cho học sinh tốt nghiệp THCS vào học trình độ TC để học lên trình độ cao hơn của GDNN, ông Minh cho biết, theo quy định, Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định chương trình khung về đào tạo TC chuyên nghiệp. Cơ quản lý nhà nước về dạy nghề quy định chương trình khung cho từng trình độ đào tạo nghề.

Chương trình khung về đào tạo TC chuyên nghiệp do Bộ GDĐT ban hành đã có có quy định về khối lượng kiến thức văn hóa THPT cho đối tượng học sinh có bằng tốt nghiệp THCS vào học trình độ TC chuyên nghiệp.

Luật GDNN có quy định: Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định khối lượng kiến thức văn hóa THPT mà người học phải tích lũy để học trình độ CĐ.

Mặc dù Luật GDNN có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, nhưng để bảo đảm phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới đang được xây dựng trong giai đoạn 2015-2019, Bộ GDĐT chưa có đủ cơ sở khoa học để ban hành quy định khối lượng kiến thức văn hóa THPT mà người học phải tích lũy để học trình độ CĐ.

Ngày 23/6/2017, Bộ GDĐT đã ban hành Công văn số 2691/BGDĐT-GDĐH về việc phối hợp một số hoạt động trong GDNN. Trong đó đã hướng dẫn: cho phép các trường CĐ, TC tổ chức giảng dạy và cấp giấy chứng nhận hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa THPT (theo quy định tại Thông tư số 16/2010/TT-BGDĐT về chương trình khung TC chuyên nghiệp của Bộ GDĐT) mà người học phải tích lũy để học trình độ cao đẳng.

Cũng theo quy định của Luật Giáo dục 2019 và Luật GDNN 2014, các cơ sở GDNN được tổ chức giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT cho đối tượng học sinh có bằng tốt nghiệp THCS theo học trình độ TC trong cơ sở GDNN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ GDĐT thông tin về việc dạy văn hóa trong trường nghề

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO