Bỏ giấy thông hành, giao thông vẫn… tắc

Đoàn Xá 21/07/2021 07:30

Nhằm tháo gỡ những khó khăn ùn tắc hàng hóa, liên tục phải xét nghiệm Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 đã quyết định bỏ các “giấy thông hành”. Đây là các giấy xét nghiệm mà tài xế vận chuyển liên tỉnh bắt buộc phải có khi tới các tỉnh, thành phía Nam thời gian qua. Tuy nhiên, sau ít ngày có quyết định bãi bỏ trên, nhiều tài xế cho biết, tình hình lưu thông ở khu vực phía Nam vẫn chưa thông thoáng.

Vận tải chưa thông thoáng dù bỏ giấy xét nghiệm Covid-19.

Sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Y tế đã có văn bản (ngày 19/7/2021) hướng dẫn Bộ GTVT và các địa phương thống nhất thực hiện ngay không tiến hành kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa chỉ lưu thông trong nội vùng đang thực hiện Chỉ thị 16. Các địa phương chỉ kiểm tra giấy xét nghiệm này với phương tiện đi từ vùng thực hiện Chỉ thị 16 tới các vùng có nguy cơ dịch thấp hơn (như đang áp dụng Chỉ thị 15 hoặc sinh hoạt bình thường).

Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc tại một số cửa ngõ kiểm soát Covid-19 ở các tỉnh, thành phía Nam vẫn diễn ra. Đặc biệt hơn, một số chốt thông thoáng, không ùn tắc nhưng tài xế vẫn không tới được địa điểm mình cần do nhiều loại giấy tờ bắt buộc của địa phương.

Anh Nguyễn Văn Đ. (xin giấu tên), một tài xế chở hàng xuất khẩu cho biết, anh chạy xe từ Thủ Đức (TPHCM) để về Chợ Gạo (Tiền Giang) lấy thanh long đưa tới cảng.

“Quãng đường khoảng 70 km nhưng gặp tới gần 10 chốt kiểm soát dịch bệnh ở TP HCM, Long An và Tiền Giang. Mỗi chốt đều phải trình giấy tờ, thủ tục theo quy định dù không bắt buộc phải có “giấy thông hành” test Covid-19 như trước. Điều đáng nói, có chốt ở Tiền Giang yêu cầu phải đầy đủ hóa đơn mua bán hàng hóa, giấy chứng nhận đang làm ăn với doanh nghiệp (DN) địa phương. Mà giờ xin giấy tờ đâu có dễ, gặp cơ quan này kia, mất thời gian lắm”, anh Đ chia sẻ.

Cũng theo anh Đ, dù không quá cấp bách nhưng hầu hết hàng nông sản không bảo quản được lâu, nên càng chậm thì giá thành đối tác chi trả càng thấp đi. Một số tài xế khác cho biết các tỉnh thành phía Nam hiện nay có các quy định phòng chống dịch khác nhau, vì vậy nhiều tài xế gặp khó trong các quy định nếu di chuyển qua nhiều địa phương.

Tương tự, tình trạng ùn tắc diễn ra nhiều ngày qua tại khu vực Đèo Chuối (huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) khi dòng xe tải từ các tỉnh, thành lên Lâm Đồng vận chuyển nông sản.

Trong khi đó, một cán bộ tại chốt kiểm dịch ở TP Tân An chia sẻ, do tình hình dịch bệnh phức tạp, tài xế di chuyển nhiều, tiếp xúc nhiều nên địa phương phải ưu tiên kiểm soát. Theo vị này, dù bỏ giấy xét nghiệm Covid-19 nhưng chốt vẫn thực hiện test nhanh cho các tài xế để đảm bảo an toàn cho họ và địa phương. Ngoài ra, lộ trình, địa điểm đến và đi, thậm chí cả nơi dừng nghỉ dọc đường cũng khuyến khích tài xế khai báo đầy đủ.

Mặc dù chính quyền đã phải sử dụng các phương tiện như máy bay, tàu thủy để vận chuyển hàng hóa từ nhiều địa phương khác tới TP HCM nhưng theo tìm hiểu, đường bộ vẫn là phương tiện nhanh chóng, tiện lợi nhất. Do đó, việc vận chuyển vẫn chủ yếu phụ thuộc vào đường bộ.

Theo các tài xế, tuy đã gỡ bỏ giấy thông hành xét nghiệm Covid-19 nhưng việc di chuyển vẫn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân bởi 19 tỉnh thành phía Nam vẫn đang tiếp tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 với yêu cầu hạn chế tối đa di chuyển, nhất là việc di chuyển qua các địa phương khác nhau. Vì vậy, các chốt kiểm soát vẫn hạn chế người, phương tiện qua lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bỏ giấy thông hành, giao thông vẫn… tắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO