Bộ GTVT cho phép Boeing B737 Max bay qua không phận Việt Nam

06/04/2021 16:04

Tàu bay Boeing B737 Max đã được phép hoạt động bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam sau khi được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý chấp thuận.

Mỹ đã cho phép 737 MAX bay trở lại. Ảnh: Shutterstock.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản thống nhất với kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam về việc cho phép tàu bay Boeing B737 Max được phép hoạt động bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ các nhà chức trách hàng không Liên bang Nga, Australia, Trung Quốc phê chuẩn và cho phép khai thác. Ngoài ra, Cục Hàng không phải đánh giá, nếu dòng máy bay này thỏa mãn các quy định của Việt Nam mới tiến hành cho phép bay đi đến và thực hiện cấp Giấy chứng nhận theo quy định.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép tàu bay Boeing B737 Max được phép hoạt động bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam.

Kiến nghị trên được đưa ra trên cơ sở công tác khắc phục của Boeing, đánh giá của các nhà chức trách hàng không lớn trên thế giới (FAA, EASA, TCCA, ANAC,...) và các chỉ số hoạt động của tàu bay Boeing B737 Max.

Bên cạnh đó, phía Boeing cũng hoàn thiện bổ sung thuật toán giám sát song song giữa hai máy tính điều khiển bay (FCC) nhằm phát hiện sớm các tín hiệu cảnh báo lỗi hệ thống; hoàn thiện bổ sung hệ thống cảnh báo cho người lái khi cảm biến góc tấn của tàu bay bị lỗi trong khi bay; cập nhật hệ thống máy tính giới hạn điều chỉnh và kích hoạt hệ thống tinh chỉnh thăng bằng ngang…

Nhấn mạnh sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ các nhà chức trách hàng không trên thế giới sau khi cho phép khai thác, Cục Hàng không Việt Nam sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xin ý kiến trước khi cho phép bay đi đến cũng như thực hiện cấp công nhận Giấy chứng nhận loại cho tàu bay B737 Max để tàu bay này có thể nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo thông tin cập nhật từ nhà chức trách hàng không liên bang Mỹ (FAA) và Boeing, lệnh cấm hoạt động dòng máy bay B737 Max đã được dỡ bỏ tại hầu hết các nước trên thế giới, ngoại trừ một số nước như Trung Quốc, Nga, Australia, khu vực Đông Nam Á, ...

Trước đó, Boeing đã phải đối mặt với một số cuộc điều tra về thiết kế của máy bay 737 MAX sau hai vụ rơi máy bay của Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 và của Ethiopian Airlines hồi tháng 3/2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Các máy bay 737 MAX, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau các tai nạn thảm khốc kể trên.

Các điều tra sơ bộ cả hai vụ tai nạn trên cho thấy lỗi hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) được thiết kế đặc biệt cho dòng 737 MAX, có thể là nguyên nhân dẫn tới tai nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ GTVT cho phép Boeing B737 Max bay qua không phận Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO