Bố mất vì Covid-19, hai con tự chăm nhau trong khu cách ly

21/05/2021 16:47

Cả nhà mắc Covid-19, bố là 'bệnh nhân 3055' vừa qua đời hôm 16/5 do bệnh lý nền, hai chị em Tuyết - Mai 9 và 5 tuổi tự chăm nhau trong khu cách ly.

Đùn đẩy nhau ăn bánh, Nguyễn Thị Tuyết (9 tuổi) đưa chiếc bánh cho em gái là Nguyễn Xuân Mai (5 tuổi), Mai lại nhường lại cho chị. Cả hai cứ thế đẩy qua lại trong căn phòng nhỏ ở khu cách ly ĐH Kỹ thuật - Hậu cần Công an Nhân dân (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh). Thấy người trong khu cách ly vào cho quà, hai em ngước mắt nhìn ngơ ngác.

Chị Nga, dì của 2 đứa trẻ nhìn cháu nén tiếng thở dài, vì không biết sau khi hết thời gian cách ly tập trung, mấy đứa cháu chị sẽ đi đâu, về đâu, lấy ai là người chăm sóc. Anh rể chị, cũng là bố hai đứa nhỏ, tên Nguyễn Hữu Hùng ("bệnh nhân 3055", trú tại xã Mão Điền, huyện Thuận Thành) vừa qua đời cách đây vài ngày. Mẹ và anh trai của hai bé cũng mắc Covid-19 và đang điều trị tại hai nơi khác nhau.

Anh Biên (chồng chị Nga) cho biết gia đình anh Hùng thuộc diện khó khăn. Anh Hùng làm công nhân nuôi cả gia đình, vợ là lao động tự do, ai thuê gì làm đấy, cố kiếm đồng ra đồng vào phụ chồng nuôi 3 con nhỏ.

Cuối năm 2020, anh Hùng bị tai nạn giao thông, phải điều trị não ở Bệnh viện Việt Đức. Anh Hùng lại không có bảo hiểm nên chị Dung nghỉ việc chăm chồng. Cuộc sống của gia đình anh chị thêm khó khăn chồng chất.

Sau đó, anh Hùng bị biến chứng viêm màng não mủ, được chuyển tiếp tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) điều trị từ ngày 24/4. Do bệnh tình quá nặng, gần 10 ngày sau, anh Hùng bị bệnh viện trả về. Nhưng chính trong quãng thời gian này, anh Hùng đã lây nhiễm Covid-19 từ bệnh viện, lây tiếp cho vợ. Hai vợ chồng được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Ba người con của anh chị là cháu Nguyễn Hữu Duy (12 tuổi), Nguyễn Thị Tuyết, Nguyễn Xuân Mai là F1, được đưa đi cách ly tại ĐH Kỹ thuật - Hậu cần Công an Nhân dân.

Dù được cấp cứu điều trị tích cực nhưng tối 16/5, anh Hùng không qua khỏi với chẩn đoán tử vong do viêm màng não mủ biến chứng, nhiễm khuẩn huyết trên bệnh nhân giãn não thất, di chứng chấn thương sọ não, suy hô hấp, viêm phổi nặng do Covid-19.

"Khi anh Hùng mất, vợ anh điều trị cùng bệnh viện cũng không được nhìn mặt chồng lần cuối. Các con anh Hùng vẫn ở khu cách ly không thể về chịu tang bố. Nghe người lớn nói chuyện, có lẽ bọn trẻ đã biết bố mất nhưng chúng còn quá nhỏ nên chưa nhận thức được hết sự mất mát, chỉ có cậu con trai lớn là buồn bã, ít nói hẳn", anh Biên kể lại.

Đúng hôm bố mất, con trai đầu nhận kết quả dương tính với Covid-19, ngay lập tức cậu bé được chuyển tới Bệnh viện dã chiến huyện Gia Bình. Lúc này, chỉ còn bé Tuyết và Mai, hai chị em lủi thủi tự chăm nhau trong căn phòng khu cách ly.

Bố mất, cậu con trai lớn nhận kết quả dương tính và phải đi điều trị, hai em nhỏ ở lại khu cách ly. Ảnh: NVCC

Bác sĩ Ngô Thị Linh (Trung tâm Y tế huyện Thuận Thành) cho biết, ba anh em Duy được đưa tới cách ly tập trung từ ngày 6/5. Chị Nga - dì ruột của các cháu là F1 - cũng được bố trí ở cùng phòng, tuy nhiên chị còn có con nhỏ 2 tuổi nên phần lớn anh em Duy tự bảo ban, chăm sóc nhau.

"Các cháu rất ngoan, có lẽ do hoàn cảnh khó khăn từ bé nên cả ba anh em Duy đều tự lập, có ý thức tự ăn uống, vệ sinh cá nhân. Mỗi khi các cô gõ cửa để đo nhiệt độ, các cháu đều mang giấy ra xếp hàng để đo. Khi bố các cháu mất, chúng tôi mới tìm hiểu hoàn cảnh, liền kêu gọi ủng hộ, nhiều mạnh thường quân biết tin mang đồ ăn, sữa, quần áo cho các cháu. Chúng tôi cũng dặn gia đình nếu có khó khăn hoặc cần thay đổi đồ ăn cho các cháu thì báo trung tâm, chúng tôi sẽ hỗ trợ hết sức", bác sĩ Linh cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bố mất vì Covid-19, hai con tự chăm nhau trong khu cách ly

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO