Bộ máy hành chính cồng kềnh tạo kẽ hở cho tham nhũng

Việt Thắng 24/02/2016 17:14

Đó là nhận định của Ủy ban pháp luật của Quốc hội khi tiến hành thẩm tra báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Ảnh minh họa.

Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu khi Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ diễn ra vào chiều ngày 24/2.

Đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí chưa đạt mục tiêu đề ra

Trình bày báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định cho biết, nhìn lại 5 năm qua mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức và còn nhiều hạn chế, yếu kém nhưng nhờ sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, chúng ta cơ bản thực hiện được mục tiêu tổng quát đã đề ra.

Tuy nhiên, ông Định cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, việc tổ chức bộ máy hành chính nhà nước ở nhiều bộ ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị vẫn chưa tinh gọn, hiệu quả và còn chồng chéo. Công tác cải cách hành chính trên nhiều lĩnh vực chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều quy định về thủ tục hành chính còn phức tạp. Công tác quản lý công chức, viên chức còn hạn chế. Việc đánh giá cán bộ, công chức, viên chức còn lúng túng, bất cập.

"Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo ở một số bộ ngành, địa phương còn thiếu quyết liệt, chưa sâu sát; đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí chưa đạt mục tiêu đề ra là ngăn chặn, đẩy lùi" - ông Định cho hay.

Nhận định về những nguyên nhân dẫn đến yếu kém trên, theo ông Định chính là do công tác tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu và còn nhiều hạn chế. Việc quán triệt và thể chế hóa thành luật pháp trong nhiều trường hợp còn chậm, chất lượng thấp, tính khả thi chưa cao. Công tác tổ chức thi hành pháp luật còn chưa được chú trọng đúng mức nên cơ chế, chính sách chậm đi vào cuộc sống hoặc không phát huy được hiệu quả. Chưa làm thật tốt công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện.

"Phương thức lãnh đạo, quản lý, điều hành kinh tế xã hội chưa thật phù hợp, hiệu lực hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển trong kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Tổ chức bộ máy và phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức nhiều mặt còn hạn chế. Khả năng phân tích, dự báo và phản ứng chính sách chưa đáp ứng yêu cầu trước tình hình quốc tế biến động rất nhanh, phức tạp" - ông Định bày tỏ.

Nhiều lĩnh vực vẫn còn tình trạng “xin-cho”

Trình bày báo cáo thẩm tra, ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật cho biết: Nội dung của báo cáo còn nặng tính hành chính và tập trung chủ yếu vào những kết quả đạt được trên các lĩnh vực.

Đề nghị trong báo cáo cần bổ sung nêu bật được kết quả tổ chức thực hiện những chủ trương lớn về tăng cường hiệu lực, hiệu quả tổ chức và hoạt động của Chính phủ với tư cách là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, thực hiện quyền hành pháp và là cơ quan chấp hành của Quốc hội.

Ông Lý cho rằng, về cải cách hành chính trong thời gian qua, Chính phủ đã nỗ lực cải cách hành chính, bước đầu đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, như kiện toàn bộ máy hành chính từ trung ương đến cơ sở, nhiều thủ tục hành chính không cần thiết đã được loại bỏ. Tuy nhiên đến nay kết quả cải cách hành chính chưa cao, một số thủ tục trong hoạt động của nhà nước còn phức tạp, rườm rà, chồng chéo, nhiều lĩnh vực vẫn còn tình trạng “xin-cho”.

Ông Lý nói: "Bộ máy hành chính nhà nước còn cồng kềnh tạo ra nhiều khe hở, dẫn đến tham nhũng, tiêu cực; chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa cao gây lãng phí, tốn kém cho xã hội".

"Chính phủ đã có nhiều cố gắng thực hiện các biện pháp để phòng, chống tham nhũng, lãng phí, đặc biệt ban hành nhiều cơ chế cụ thể để kiểm soát các hoạt động quản lý trong một số lĩnh vực nhạy cảm liên quan trực tiếp đến người dân. Tuy nhiên báo cáo còn chưa phản ánh đầy đủ tình hình, tính chất, mức độ của thực trạng tham nhũng, lãng phí cũng như nguyên nhân và trách nhiệm; việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn; tình trạng lãng phí còn xảy ra trong nhiều lĩnh vực mà chưa có biện pháp khắc phục hữu hiệu, như việc xây dựng trụ sở, quảng trường, tượng đài, mua sắm và sử dụng tài sản công"-ông Lý thay mặt cơ quan thẩm tra bày tỏ.

Sợ nhất chi phí "gầm bàn"

Trước báo cáo của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Nguyễn Văn Giàu bày tỏ lo lắng khi nông nghiệp 5 năm nay chững lại, sụp giảm rất lớn, thu nhập của người nông dân cũng bị sụp giảm, thị trường giá cả rất bấp bênh không những làm ảnh hưởng đến vấn đề kinh tế mà còn làm ảnh hưởng đến xã hội. Do đó cần chính sách đủ mạnh cho nông nghiệp nông dân, nông thôn.

Dẫn chứng năm 2011 có 54 ngàn doanh nghiệp ngừng hoạt động nhưng đến năm 2015 có tới hơn 71 ngàn doanh nghiệp hàng năm dừng hoạt động, ông Giàu đề nghị làm rõ thêm đây là do tất yếu hay do chính sách chưa theo nhịp sống của nền kinh tế đối với doanh nghiệp?.

Theo ông Giàu, xã hội đang bức xúc về tham nhũng, lãng phí. "Người dân nói bây giờ lên đến dốc rồi. Một số tờ báo thông tin doanh nghiệp Nhật nói sợ nhất chi phí "gầm bàn". Bây giờ đang thu hút làn sóng đầu tư mới mà cứ để cho người ta nói như thế làm giảm đi sức hút đầu tư của chúng ta"-ông Giàu bày tỏ.

Chỉ rõ báo cáo không đề cập đến chiến lược biển, xây dựng kinh tế biển gắn với chiến lược bảo vệ chủ quyền, gắn với ngư dân các lực lượng trên biển, Trưởng ban dân nguyện Nguyễn Đức Hiền thì đề nghị báo cáo cần đánh giá rõ thêm vì đây là vấn đề nhân dân rất quan tâm. Đặc biệt báo cáo chưa thấy rõ vai trò của Chính phủ, trách nhiệm của Chính phủ trong xây dựng chính quyền địa phương để đảm bảo sự thống nhất giữa Trung ương-địa phương.

Nhìn nhận khoảng cách giàu-nghèo tăng cao là đáng báo động gây bất ổn cho xã hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước đề nghị làm rõ tại sao lại như vậy?.

Rồi ông đưa ra dẫn chứng: "Chúng ta nói xóa đói giảm nghèo nhưng nghèo của ta là nghèo cùng cực. Bây giờ lấy tiêu chí mức sống tiếu thiểu, ăn học thấy ta nghèo cùng cực khi hằng năm Nhà nước phải bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng và hàng trăm tấn gạo để cứu đói. Nếu không có vai trò của Nhà nước là khó khăn, không có vai trò của Nhà nước là không sống được". Từ đó ông Ksor Phước đề nghị, Chính phủ cần phải giải quyết ngay trong nhiệm kỳ tới.

Giải trình thêm, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ tiếp thu xử lý những bất cập, giải quyết trong nhiệm kỳ tới.

Giải quyết hơn 200 kiến nghị của Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội

Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định, thực hiện các quy chế phối hợp, đã tổ chức hơn 20 cuộc làm việc với Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cơ quan Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội, giải quyết hơn 200 kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ máy hành chính cồng kềnh tạo kẽ hở cho tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO