Bộ phim về 'Ông đồ gàn' Văn Như Cương

Hoàng Minh 23/04/2019 08:00

Ngày 21/4, tại Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh (cơ sở A Nam Trung Yên, Hà Nội), đã diễn ra buổi công chiếu và buổi giao lưu với đoàn làm phim “Ông đồ gàn”.

Bộ phim về 'Ông đồ gàn' Văn Như Cương

Cảnh trong phim “Ông đồ gàn”.

“Ông đồ gàn” là bộ phim do Hãng phim Tài liệu và khoa học trung ương sản xuất. Nhân vật chính của phim là PGS.TS Văn Như Cương. Trong phim vị giáo sư là một ông đồ gàn khó tính nhiều khi đến khó chịu nhưng ẩn sau đó là một tình yêu thương bao la đối với các em học trò. Khi còn sống, PGS Văn Như Cương tự nhận mình là đồ gàn, nguyên tắc, cứ đến mùa tuyển sinh của trường lại tắt điện thoại, để khỏi phải nhận những lời nhờ vả của người quen... Đặc biệt, với PGS Văn Như Cương thì “đồng tiền liền khúc ruột”, tiền phải nằm trong túi mình thì mới chắc. PGS Văn Như Cương chia sẻ trong phim: “Là hiệu trưởng mà tôi bổ nhiệm vợ làm kế toán. Lên Sở GDĐT Hà Nội xin quyết định, người ta không chịu. Tôi lý sự: Cái đáng lo ngại nhất là giám đốc cặp bồ với kế toán chứ chồng hiệu trưởng, vợ làm kế toán thì có gì các anh phải lo? Nếu các anh không thuận thì tôi về ly dị với bà ấy. Xong, bổ nhiệm bà ấy làm kế toán là được chứ!”…

Theo TS Lê Thống Nhất, với người ngoài thấy ông gàn nhưng với học sinh và giáo viên của trường thì họ nói về ông như một người thầy tận tâm tận lực. Bộ phim ca ngợi đạo lý tình cảm lớn lao giữa thầy - trò, và ngược lại.

Gàn nhưng “không nguyên tắc”. Ví dụ, em Đào Thu Hương, một học sinh khiếm thị nhưng học rất giỏi, đặc biệt là ngoại ngữ. Dù điểm thi của Đào Thu Hương thừa đỗ vào bất cứ trường nào, nhưng mẹ của em đã khóc hết nước mắt vì tất cả các trường công lập lẫn dân lập của Hà Nội đều từ chối không thể nhận một học sinh khiếm thị. Nhưng đến trường Lương Thế Vinh và gặp thầy Văn Như Cương thì lại khác. Không những nhận Hương, thầy Cương còn miễn toàn bộ học phí cho cô bé. Cuối cùng Hương đã được tuyển thẳng vào Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Nhiều năm nay, Trường Lương Thế Vinh thực hiện... “ba không” là không họp hành, không bầu bán, không khen thưởng. Quan điểm của ông, phải học thật, dạy thật mới có thể học tốt, dạy tốt chứ không vì những thành tích báo cáo.

Bà Văn Thùy Dương- con gái PGS Văn Như Cương, Phó Hiệu trưởng Trường Lương Thế Vinh bày tỏ: “Cá nhân tôi khi xem bộ phim còn thấy được hành trình tạo nên cái đẹp trong cuộc đời của bố tôi. Xem bộ phim này xong tôi tin tất cả những gì còn lại của bố, tinh thần của bố, sự yêu thương đầy trách nhiệm của bố với cuộc đời này nhất định sẽ được chúng tôi và trường truyền giữ…”.

Với nhà báo Hồ Bất Khuất: Đây là bộ phim quý về thầy Cương. Bộ phim được sản xuất là nỗ lực lớn của nhiều người trong nhiều năm. Bộ phim sẽ sống mãi với các thế hệ học trò, kể các những học trò không học tại Trường Lương Thế Vinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ phim về 'Ông đồ gàn' Văn Như Cương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO