Bổ sung nước đúng cách mùa nắng nóng giúp tăng sức đề kháng

Theo Vietnamplus 05/07/2018 15:13

Vào mùa nắng nóng, ngoài việc giải nhiệt cho cơ thể bằng các biện pháp làm mát như dùng quạt, điều hòa nhiệt độ, bơi lội, tắm, dinh dưỡng... thì uống nước đúng cách cũng là phương pháp giải nhiệt hiệu quả. Việc uống nước đúng cách không chỉ góp phần làm mát mà còn tăng sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh trong tiết trời oi nóng.

Bổ sung nước đúng cách mùa nắng nóng giúp tăng sức đề kháng

(Nguồn: Getty Images)

Uống nước đúng cách

Theo các bác sỹ khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, thời tiết nắng nóng làm cơ thể ra nhiều mồ hôi, gây mất nước, điện giải nên trẻ em dễ mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa; người cao tuổi dễ bị đột quỵ và tai biến mạch máu não.

Nắng nóng làm tăng nhu cầu về nước do cơ thể bị mất nước qua da (tăng tiết mồ hôi) và qua phổi (tăng nhịp thở). Mất nước sẽ làm giảm thể tích máu, giảm máu qua thận, giảm bài tiết nước tiểu, gây rối loạn chuyển hóa trong tế bào, làm tăng urê, tăng các sản phẩm tan trong máu. Mất nước còn giảm đi những chất điện giải quan trọng trong cơ thể.

Lúc nắng nóng, mồ hôi thoát ra nhiều nên nhu cầu về nước tăng cao, nhất là với những người làm việc nặng hoặc làm việc ngoài trời nắng. Lúc này, cơ thể cần nước để cân bằng nhiệt độ cơ thể.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, trong cùng một điều kiện lao động như nhau và lượng mồ hôi thải ra cũng tương đương, nhóm người được uống nước đầy đủ, đúng cách sẽ khỏe mạnh hơn, năng suất lao động cao và trạng thái mệt mỏi đến chậm hơn... Còn ở nhóm uống nước hạn chế và nhóm uống nước không đúng cách (uống liền một lúc nhiều nước, để khát lâu mới uống...), cảm giác mệt mỏi đến nhanh hơn, năng suất lao động giảm.

Việc uống nước tưởng chừng như đơn giản, nhưng nếu thực hiện không đúng cách sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vì vậy, mọi người cần uống nước đúng cách trong mùa hè để bảo vệ sức khỏe.

Trời nóng, đi ra ngoài về, cơ thể có cảm giác rất khát, mọi người thường uống nhanh một cốc nước thật đầy. Tuy nhiên đây lại là cách uống nước gây nguy hiểm cho cơ thể bởi uống nhiều nước trong một thời gian ngắn làm cho máu bị loãng, tăng gánh nặng cho tim. Điều này sẽ rất nguy hiểm với những người vừa chạy về hoặc làm việc nặng...

Đồng thời, uống nhiều nước một lúc sẽ khiến mồ hôi đổ ra liên tục, dẫn đến cơ thể thiếu các chất điện giải như kali, natri...; từ đó cảm giác khát lại càng tăng, chưa kể sẽ khiến bụng bị chướng, có thể bị nấc cụt. Do vậy giải pháp tốt nhất là nên uống từ từ từng ngụm nhỏ.

Bên cạnh đó, trời nóng bức nên nhiều người có nhu cầu uống nước mát lạnh thậm chí là nước đá. Tuy nhiên thói quen uống nước đá, nước lạnh không chỉ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa (do nước đá được làm từ nguồn nước không đảm bảo vệ sinh) mà còn gây ra các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm phổi... Vì vậy, nên uống nước ấm. Nhiệt độ của nước thích hợp nhất là 10-30 độ C.

Đặc biệt, mọi người thường có thói quen chỉ uống nước khi khát và khi khát thì uống liên tục. Đây là thói quen không tốt cần phải thay đổi bởi vì khi cơ thể cảm thấy khát là lúc cơ thể đã thiếu nước. Vì vậy, việc uống nước đầy đủ, thường xuyên ngay cả khi không khát sẽ giúp mỗi người khỏe mạnh hơn, làm việc tốt hơn và lâu mệt mỏi hơn.

Nếu chỉ uống nước khi khát hoặc để khát lâu mới uống sẽ khiến người nhanh mệt mỏi. Còn uống "ừng ực” cho thỏa cơn khát sẽ cản trở tiêu hóa, khiến tim đập nhanh, khó thở, ra mồ hôi lạnh…

Các bác sỹ cho biết trung bình đối với người trưởng thành cứ 1kg cần tối thiểu 40ml nước. Nhu cầu nước của cơ thể còn tùy thuộc cơ địa và sinh hoạt của mỗi người, thời tiết và loại thực phẩm ăn. Nếu ăn chế độ nhiều nước như cháo, súp... thì nhu cầu uống nước ít hơn; ngược lại nếu ăn cơm, bánh mỳ, hoặc bữa ăn không có canh thì nhu cầu uống nước tăng lên.

Con người cần uống nước nhiều hơn khi bị sốt cao, mất nước, khi thời tiết nóng, đổ mồ hôi nhiều, khi tập thể thao, khi bị nôn, hay tiêu chảy…

Tuy nhiên cũng không nên uống quá nhiều nước. Uống nước quá nhu cầu cũng có thể đưa tới tình trạng ngộ độc nước. Cách uống nước tốt nhất là rải đều lượng nước uống trong ngày. Cách 30 phút lại uống vài ngụm nước hoặc uống khoảng 50-100ml nước dù không khát. Đặc biệt, với trẻ em, việc cho uống nước rải đều trong ngày sẽ rất tốt cho trẻ.

Những loại nước tốt cho sức khỏe trong mùa hè

Nước uống trong mùa nắng nóng có thể là nước máy đun sôi để nguội, nước lọc, nước khoáng, nước tinh khiết đóng chai, sữa, nước ép trái cây, nước ép rau củ, nước rau luộc... đều có thể dùng được hàng ngày.

Để đảm bảo sức khoẻ, người dân nên tự đun sôi nước sạch để nguội uống hàng ngày, nếu uống nước đóng chai thì phải chọn các hãng có uy tín trên thị trường. Ngoài ra, một số thức uống khác tốt trong mùa hè như nước chè xanh, nước ép trái cây tươi (nước cam, quýt, bưởi, dưa chuột, táo, dưa hấu, bí đao…); nước ép rau má; sữa đậu nành không đường; nước rau luộc...

Bổ sung nước đúng cách mùa nắng nóng giúp tăng sức đề kháng - 1

Nước ép trái cây tốt cho sức khỏe, giúp giải nhiệt. (Nguồn: Đẹp/Vietnam+).

Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng, những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loãng, nước pha Oresol, nước dừa, nước lọc...

Người nhà già, trẻ nhỏ cần được nhắc nhở uống nước để phòng nguy cơ mất nước. Người dân nên hạn chế các loại nước có cồn trong thời tiết nắng nóng vì các loại đồ uống này càng làm gia tăng tình trạng mất nước.

Bên cạnh đó, khi ra ngoài đường, người dân cần có phương tiện bảo hộ chống nắng, hạn chế ra đường vào thời gian nắng nóng đỉnh điểm trong ngày sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ say nắng, mất nước dễ dẫn đến suy kiệt nước, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bổ sung nước đúng cách mùa nắng nóng giúp tăng sức đề kháng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO