Bổ sung quy định xét tặng Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú

Hoàng Minh 05/04/2021 06:54

Chính phủ vừa ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT).

Cụ thể, theo Nghị định, đối với danh hiệu NSND được xét tặng cho các cá nhân hoạt động nghệ thuật tại các đơn vị nghệ thuật cơ sở, cá nhân hoạt động nghệ thuật tự do đạt tiêu chuẩn như có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp liên tục hoặc cộng dồn từ 20 năm trở lên.

Riêng đối với loại hình nghệ thuật xiếc, múa có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp liên tục hoặc cộng dồn từ 15 năm trở lên đã được tặng danh hiệu NSƯT. Để đạt danh hiệu NSND, nghệ sĩ cần đạt một trong các tiêu chí gồm có ít nhất 2 giải Vàng quốc gia (trong đó có 1 giải Vàng là của cá nhân).

Nghệ sĩ có cống hiến nổi trội, có tài năng nghệ thuật xuất sắc nhưng thiếu giải thưởng theo quy định và được Hội đồng các cấp thảo luận, đánh giá là trường hợp đặc biệt, sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Còn với danh hiệu NSƯT được xét tặng cho các cá nhân hoạt động nghệ thuật tại các đơn vị nghệ thuật cơ sở; cá nhân hoạt động nghệ thuật tự do đạt các tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức. Đồng thời đạt một trong các tiêu chí sau có ít nhất 2 giải Vàng quốc gia (trong đó có 1 giải Vàng là của cá nhân), có ít nhất 1 giải Vàng quốc gia và 2 giải Bạc quốc gia (trong đó có 1 giải Vàng là của cá nhân), có ít nhất 3 giải Vàng quốc gia (nếu không có 1 giải Vàng là của cá nhân).

Đặc biệt, theo Nghị định nghệ sĩ có cống hiến nổi trội, tài năng nghệ thuật xuất sắc nhưng thiếu giải thưởng theo quy định tại điểm nêu trên và được Hội đồng các cấp thảo luận, đánh giá là trường hợp đặc biệt sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đó là nghệ sĩ là người cao tuổi theo quy định tại Điều 2 Luật Người cao tuổi, có nhiều cống hiến, đóng góp trong lĩnh vực nghệ thuật, nghệ sĩ tích cực tham gia nhiều hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị lớn của địa phương và đất nước, nghệ sĩ là giảng viên các trường đào tạo văn hóa, nghệ thuật chuyên nghiệp, đào tạo nhiều thế hệ sinh viên tham gia đạt các giải thưởng cao tại các cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bổ sung quy định xét tặng Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO