Bộ tài chính: Chưa thể bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Lê Trang (Tổng hợp) 20/02/2023 12:07

Đề nghị giảm hoặc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu đã được Bộ Tài chính đánh giá cân nhắc. Việc thu thuế này với mặt hàng xăng là phù hợp để giảm phát thải.

Theo Báo Tuổi trẻ, Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri về đề nghị giảm, bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt và ổn định nguồn cung xăng dầu để phục vụ đời sống người dân.

Bộ này cho hay theo quy định của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt thì chỉ thu thuế này đối với xăng các loại, không thu thuế đối với dầu. Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%.

Chưa cần giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Luật thuế tiêu thụ đặc biệt cũng không quy định giảm thuế, miễn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế. Do đó, việc điều chỉnh mức thuế này thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính cho biết đã trình Quốc hội phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu. Tuy nhiên, trong báo cáo giải trình tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2022, dự toán ngân sách nhà nước năm 2023, đã nêu rõ dự báo xu hướng giá dầu thô thế giới năm 2023 là thấp hơn so với năm trước.

Cùng với các chỉ số tích cực về kinh tế vĩ mô, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc thiết kế cơ chế dự phòng trong điều hành giá xăng dầu thông qua thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng là chưa thực sự cần thiết.

Chưa kể, vẫn còn dư địa sử dụng công cụ thuế bảo vệ môi trường, nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xin phép Quốc hội cho phép không bổ sung nội dung này.

Trên cơ sở trả lời của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng cho phép dừng xây dựng dự án nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng với xăng dầu.

Thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng góp phần giảm phát thải

Bộ cũng trình Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn cho năm 2023 đối với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng/lít, nhiên liệu bay và dầu diesel là 1.000 đồng/lít.

Bộ Tài chính cho hay, thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế được thu vào các hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng, hoặc cần tiêu dùng tiết kiệm, điều tiết thu nhập. Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần sử dụng tiết kiệm, nên hầu hết quốc gia đều thu thuế này.

Do đó, Bộ Tài chính cho rằng áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp thông lệ quốc tế và mục tiêu chống biến đổi khí hậu, cam kết của Chính phủ tại Hội nghị COP26 về giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

[Ngày 15/2: Giá xăng dầu thế giới tiếp đà giảm]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ tài chính: Chưa thể bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO