Bộ Tài chính lên tiếng về việc nghệ sĩ Hoài Linh chưa phân bổ tiền từ thiện

M.K. 24/05/2021 23:35

Đại diện Bộ Tài chính cho biết sắp tới Bộ sẽ hoàn thiện để Chính phủ ban hành Nghị định về vận động, tiếp nhận và phân phối, sử dụng tiền ủng hộ thiên tai, dịch bệnh và người có bệnh hiểm nghèo.

NSƯT Hoài Linh. Nguồn: FBNV.

Trao đổi về việc NSƯT Hoài Linh bị tố chưa chuyển tiền ủng hộ, đại diện Vụ Tài chính ngân sách, Bộ Tài chính cho biết không có "quy định cứng" về thời giải ngân tiền vận động ủng hộ.

Tuy nhiên, theo đại diện Vụ Tài chính ngân sách, cá nhân có trách nhiệm công khai, báo cáo số tiền huy động với cơ quan chức năng. Và đây cũng là quy định sắp tới được Bộ Tài chính cụ thể hóa bằng Nghị định.

Từ năm 2008 đến nay, việc vận động, tiếp nhận và phân phối các nguồn đóng góp tự nguyện được thực hiện theo Nghị định số 64/2008/NĐ-CP ngày 14/5/2008 của Chính phủ. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cho thấy Nghị định này cũng đã bộc lộ một số bất cập cần sửa đổi. Chính vì vậy, Bộ Tài chính được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì soạn thảo Nghị định thay thế Nghị định 64.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết sắp tới Bộ sẽ hoàn thiện để Chính phủ ban hành Nghị định về vận động, tiếp nhận và phân phối, sử dụng tiền ủng hộ thiên tai, dịch bệnh và người có bệnh hiểm nghèo.

Nghị định này được cho là sẽ thay thế Nghị định 64/2008 về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện

Bộ Tài chính lưu ý, trong dự thảo Nghị định, Bộ sẽ yêu cầu cá nhân quyên góp tiền cứu trợ phải công khai số tiền quyên góp của cộng đồng cho các đối tượng chịu tác động bởi thiên tai, dịch bệnh và hiểm nghèo.

Tại dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính cũng đề xuất các khoản do cá nhân vận động quyên góp phải đảm bảo công khai, minh bạch. "Cá nhân có trách nhiệm báo cáo, công khai về hoạt động vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện khi được yêu cầu", vị này bày tỏ.

Phương án hai, khi thiên tai, dịch bệnh, sự cố xảy ra trong nước gây thiệt hại về người, tài sản hoặc ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân thì cá nhân được phép vận động cứu trợ để hỗ trợ khắc phục khó khăn.

Với các tổ chức đứng ra vận động cứu trợ, dự thảo nêu trước khi cứu trợ, tổ chức phải công khai địa điểm, cách thức tiếp nhận tiền, hàng; công khai những trường hợp được hỗ trợ và mức hỗ trợ.

Về việc có quy định cứng khoảng thời gian bao lâu sau khi tiếp nhận tiền từ thiện thì phải phân phối để tránh tình trạng "ngâm" tiền như trường hợp nghệ sĩ Hoài Linh? Đại diện cơ quan soạn thảo cho hay chưa có quy định cứng về thời gian phải phân phối số tiền, đây là vấn đề thỏa thuận giữa người tiếp nhận và bên ủng hộ tiền.

Bên tiếp nhận phải thông tin đến người ủng hộ về thời gian phân phối số tiền hoặc hiện vật, thống nhất việc phân phối như thế nào. "Sau 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm hoặc 2 năm đều hai bên phải thỏa thuận với nhau về thời gian phân phối", đại diện Vụ Ngân sách Nhà nước cho hay.

Gần đây, dư luận xôn xao vụ việc NSƯT Võ Hoài Linh (Hoài Linh) kêu gọi và vận động các mạnh thường quân, người dân đóng góp tiền ủng hộ cho đồng bào miền Trung lũ lụt năm 2020 song chưa chuyển 13 tỷ đồng tiền quyên góp cho người dân chịu ảnh hưởng.

Sáng ngày 24/5, nghệ sĩ Hoài Linh đã chính thức lên tiếng chia sẻ về việc này, nam danh hài công khai số tiền hiện tại và nói rõ lý do chưa có hành động cụ thể với bà con miền Trung.

Nghệ sĩ Hoài Linh cho biết, đã thông tin đến một số cơ quan truyền thông về sự việc trên. Anh cũng cung cấp thêm, số tiền từ thiện chính xác là hơn 14,67 tỷ đồng. NSƯT Hoài Linh khẳng định số tiền hiện vẫn nằm trong tài khoản riêng dành cho mục đích từ thiện mà anh đã thiết lập.

Nghệ sĩ Hoài Linh giải thich, dịp Tết Nguyên Đán vừa qua, anh đã chuẩn bị chuyến đi trao số tiền cho đồng bào miền Trung, sau chuyến lưu diễn tại Điện Biên, Lai Châu. Tuy nhiên do dịch Covid-19 bùng phát trở lại nên anh chưa thực hiện được. Danh hài dự định tiến hành chuyến đi từ ngày 10-17/5 nhưng tiếp tục phải hoãn do dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Chính vì lý do này, hiện tại số tiền hơn 14 tỷ đồng này vẫn còn nằm trong tài khoản ngân hàng do nam danh hài lập riêng cho việc từ thiện.

Ngoài ra, NS Hoài Linh cũng làm rõ khoản tiền phúng điếu trong tang lễ NS Chí Tài đã được tách ra, minh bạch với tiền các mạnh thường quân cả nước đóng góp để cứu trợ miền Trung. Nam danh hài cho biết sẽ thay mặt ca sĩ Phương Loan và cố NS Chí Tài dành số tiền 83 nghìn USD (tương đương hơn 1,9 tỷ đồng) để giúp đỡ bà con theo đúng tâm nguyện của người quá cố.

Để chứng minh tính minh bạch của bản thân, NS Hoài Linh còn khẳng định sẽ công bố các clip, chứng từ sau mỗi chuyến làm từ thiện. Nam danh hài cho biết sẽ làm việc đúng lương tâm và không phụ lòng tin của công chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Tài chính lên tiếng về việc nghệ sĩ Hoài Linh chưa phân bổ tiền từ thiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO