Bộ Tài chính ‘tuýt còi’ việc nâng lô giao dịch chứng khoán

H.Hương 11/03/2021 08:30

Giải pháp nâng lô giao dịch chứng khoán tối thiếu lên 1.000 cổ phiếu để hạn chế nghẽn lệnh cục bộ vừa bị Bộ Tài chính “tuýt còi”.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định, trước mắt không áp dụng đề xuất nâng lô giao dịch chứng khoán tối thiểu lên 1.000 cổ phiếu nhưng khuyến khích việc chuyển đổi giao dịch một số cổ phiếu từ HOSE sang HNX trên tinh thần tự nguyện.

Thị trường chứng khoán liên tục gặp rắc rối với tình trạng nghẽn lệnh cục bộ. Thời điểm diễn ra vào trước Tết Nguyên đán Tân Sửu và kéo dài đến hiện tại. Và giải pháp tạm thời được Tổng Giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM Lê Hải Trà đề xuất tính đến, là nâng lô giao dịch chứng khoán tối thiểu trên HOSE từ 100 cổ phiếu lên 1.000 cổ phiếu để giảm tải cho hệ thống.

Tính toán được HOSE đưa ra là việc tăng lô lên 1.000 cổ phiếu có thể giảm 40-50% tổng số lượng lệnh giao dịch, mở đường cho những tầm cao mới của thanh khoản thị trường. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng được bảo vệ tốt hơn thông qua việc đầu tư vào chứng chỉ quỹ phát hành bởi các công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, khi giải pháp tạm thời được bàn thảo, ngay lập tức đã bị dư luận đặc biệt là người chơi “chứng” phản đối kịch liệt. Nhà đầu tư cho rằng đề xuất nâng lô là một giải pháp không công bằng. Trong nền kinh tế, mọi cá nhân đều có thể trở thành nhà đầu tư, vì vậy, người có vốn ít thì đầu tư ít, người có vốn nhiều thì đầu tư nhiều. Nếu nâng lô lên 1000 cổ phiếu cho mỗi lần giao dịch thì không phải ai cũng có tiền để chơi chứng khoán và chặn các cơ hội đầu tư cổ phiếu tốt trên thị trường. Chẳng hạn như mỗi cổ phiếu SAB (Sabeco) đang giao dịch ở mức giá xấp xỉ 183.000 đồng, VNM (Vinamilk) 104.500 đồng… Khi nâng lô giao dịch, một số nhà đầu tư không đủ tiền dư hàng trăm triệu để mua các cổ phiếu này .

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, sẽ sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý tình trạng nghẽn lệnh chứng khoán.

Trước tình trạng nghẽn lệnh giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) trong thời gian gần đây, Tổ công tác do Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải làm Tổ trưởng nhằm xử lý dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh chứng khoán. Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính cũng đã xây dựng đồng thời nhiều giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Tài chính ‘tuýt còi’ việc nâng lô giao dịch chứng khoán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO