Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà: Sức mạnh đoàn kết đã tạo nên ‘Vùng xanh an toàn’ Yên Bái

Tùng Duy 01/10/2021 06:06

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trong cuộc tiếp xúc cử tri Thị xã Nghĩa Lộ sáng nay (1/10) đã nhấn mạnh: "Người dân Yên Bái đang hạnh phúc, an toàn trước dịch bệnh. Vùng xanh ấy được tạo nên từ sức mạnh, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đoàn kết của nhân dân".

Thị xã Nghĩa Lộ sẽ trở thành đô thị trọng điểm nhưng còn nhiều khó khăn

Cùng với TP Yên Bái, Thị xã Nghĩa Lộ đang được ưu tiên đầu tư phát triển để trở thành đô thị trọng điểm trong những năm tới, là thị xã du lịch văn hóa đặc sắc, và được coi là động lực thúc đẩy tỉnh miền núi này phát triển theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc".

Hàng loạt dự án, công trình xây dựng đã, đang được triển khai nâng cấp toàn diện Thị xã, như các công trình kết nối với các huyện lân cận, đô thị thông minh, xử lý rác thải, trong đó phải kể đến đường nối Quốc lộ 32 đoạn Thị xã với nút giao IC14 cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Dự án chỉnh trị tổng thể kè Ngòi Thia; đường trung tâm phường Tân An; Trung tâm Văn hóa, thể thao Thị xã; Hồ điều hòa kết hợp tiểu công viên tại phường Cầu Thia...

Tuy nhiên, hiện Thị xã Nghĩa Lộ còn đối mặt với những khó khăn, vướng mắc cần được giải quyết trong thời gian tới.

Tại cuộc tiếp xúc sáng nay (1/10), cử tri Thị xã Nghĩa Lộ (các xã Thanh Lương, Nghĩa Lộ, Phù Nham) đã đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái xem xét, có hướng giải quyết, kiến nghị đề xuất Trung ương về chế độ phụ cấp ưu đãi nghề để đảm bảo quyền lợi, sự công bằng cho đội ngũ viên chức đang làm việc tại Trung tâm Dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp thị xã; kiến nghị Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu xây dựng và ban hành tiêu chuẩn mật độ dân số toàn đô thị cho phù hợp với tình hình chung đô thị miền núi hiện nay khi Thị xã phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại III; kiến nghị Chính phủ điều chỉnh chính sách hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất vườn, ao liền kề đất ở cho sát thực tiễn, sát quy luật thị trường; đề nghị nâng mức xử phạt về môi trường của các cơ sở chăn nuôi...

Cử tri Nghĩa Lộ nêu lên nhiều kiến nghị liên quan xây dựng, phát triển thị xã.

Người dân Yên Bái đang hạnh phúc, an toàn giữa vùng xanh

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã thông tin với cử tri về một số kết quả cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 9 tháng năm 2021. Yên Bái đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, là tỉnh vùng xanh trên bản đồ Covid-19 của cả nước. Đến nay Yên Bái đã thực hiện 7 đợt tiêm vaccine phòng, chống dịch Covid-19 với trên 50% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm phòng.

Tỉnh cũng đã thực hiện chính sách hỗ trợ đối với 25.875 đối tượng là người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch với tổng kinh phí 9,469 tỷ đồng, hỗ trợ cho 286 trường hợp (mức hỗ trợ là 1,5 triệu đồng/trường hợp) là các công dân của tỉnh Yên Bái đang tạm trú tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam

Chủ tịch tỉnh cũng cho biết hiện Yên Bái đã có 76 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (hơn 50% tổng số xã). Từ đầu năm đến nay, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt gần 14 tỷ đồng; thu ngân sách đạt trên 2.400 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư phát triển đạt gần 12.000 tỷ đồng; giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt hơn 161 triệu USD; thành lập mới 236 doanh nghiệp, 69 hợp tác xã, 1.038 tổ hợp tác; số lao động được tạo việc làm mới là 17.254 người.

Đáng chú ý, Yên Bái là tỉnh "hiếm" trong cả nước có được một Lễ Khai giảng năm học mới rất trang trọng ở vùng xanh, và lần đầu tiên đã thẩm định, điều động 45 giáo viên có thành tích xuất sắc, có nhiều năm công tác ở huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải và các vùng đặc biệt khó khăn chuyển công tác về các huyện, thị xã, thành phố.

Phát biểu tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã thông tin về những cố gắng, nỗ lực của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần "chống dịch như chống giặc”, bảo đảm an toàn tính mạng của người dân là trên hết, trước hết.

Đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái trong thực hiện "mục tiêu kép”, Bộ trưởng nhấn mạnh: "Yên Bái là một trong số rất ít tỉnh trên toàn quốc là vùng xanh an toàn, chưa có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Người dân Yên Bái đang hạnh phúc, an toàn trước dịch bệnh. Vùng xanh ấy được tạo nên từ sức mạnh, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết của nhân dân".

Bộ trưởng tin tưởng, với tinh thần nỗ lực cao nhất, Yên Bái chắc chắn sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19, thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép” trong năm 2021. Tiếp thu và trả lời những ý kiến của cử tri, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục nỗ lực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phấn đấu sớm trở thành đô thị loại III.

Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các bộ, ngành Trung ương đề xuất với Quốc hội, Chính phủ sửa đổi, bổ sung Điều 9, Nghị quyết 1210 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị áp dụng vùng miền và đặc thù.

Yên Bái đã lựa chọn được trên 208 thôn, bản, tổ dân phố để triển khai xây dựng mô hình thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc, từ đó nhân rộng các phong trào, các mô hình, cách làm hay, thiết thực trong công tác gia đình và xây dựng môi trường gia đình lành mạnh, hạnh phúc. Toàn tỉnh duy trì và nhân rộng trên 100 “Câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc”, 980 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, 760 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, 1.364 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng, 173 đường dây nóng về phòng, chống bạo lực gia đình và trên 200 câu lạc bộ khác liên quan đến gia đình (Câu lạc bộ gia đình 5 không 3 sạch,gia đình không sinh con thứ 3, phụ nữ nuôi dạy con tốt…).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà: Sức mạnh đoàn kết đã tạo nên ‘Vùng xanh an toàn’ Yên Bái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO