Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời một số vấn đề báo chí và dư luận quan tâm

PV (theo VGP) 03/02/2017 19:00

Đại Đoàn Kết Online xin trân trọng giới thiệu nội dung trả lời của ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người phát ngôn của Chính phủ về một số vấn đề mà báo chí và dư luận quan tâm.

Ông Mai Tiến Dũng- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

PV: Báo cáo kinh tế vĩ mô Việt Nam quý IV/2016 của Viện Nghiên cứu và Chính sách (VEPR) nhận định mục tiêu tăng trưởng 6,7% cho năm 2017 là tương đối cao, nhiều dấu hiệu cho thấy lạm phát đang quay trở lại và mục tiêu lạm phát ở mức 4% cho năm 2017 là không dễ dàng. Xin cho biết, ngay đầu năm mới, Chính phủ tổ chức triển khai những biện pháp gì để ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và đạt mục tiêu tăng trưởng đã đề ra?

Ông Mai Tiến Dũng- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ: Để thực hiện mục tiêu tăng GDP năm 2017 khoảng 6,7% được Quốc hội giao, Chính phủ đã chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm 2016, tạo thuận lợi cho triển khai thực hiện kế hoạch phát triển KTXH năm 2017. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2452/QĐ-TTg ngày 15 tháng 12 năm 2016 về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017.

Đồng thời ngày 1/1/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và dự toán NSNN năm 2017 (là lần đầu tiên Chính phủ ban hành Nghị quyết 01 ngay từ ngày đầu năm để kịp thời có cơ sở cho các bộ, cơ quan, địa phương triển khai thực hiện sớm); theo đó xác định 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn. Trong đó đã đề ra một số nhóm giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu tăng trưởng năm 2017, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; cải thiện môi trường kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược.

Để Nghị quyết sớm được thực thi, Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương ban hành chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, trong đó xác định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ, tiến độ thực hiện; đồng thời tập trung và chủ động chỉ đạo, điều hành thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Cùng với Nghị quyết 01, Chính phủ sẽ khẩn trương ban hành Chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết của Trung ương về tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng và Nghị quyết của Quốc hội về cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020 với nhiều nhiệm vụ, giải pháp sẽ được thực hiện ngay từ năm 2017.

Những nhiệm vụ, giải pháp được Chính phủ đề ra sẽ được đánh giá định kỳ hàng tháng để tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện, trường hợp cần thiết sẽ có điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế nhằm bảo đảm thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu Quốc hội đã đề ra, nhất là mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,7% trong năm 2017.

PV: Đề xuất của Bộ Tài chính tăng mức thuế bảo vệ môi trường trong mỗi lít xăng dầu lên từ 3.000 - 8.000 đồng/lít trong dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi) nếu được thông qua sẽ gây tác động mạnh đến thị trường, khiến xăng dầu có thể sẽ có đợt tăng giá mạnh kỷ lục, gây khó khăn thêm cho doanh nghiệp và người dân. Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng mức thuế này cao hơn nhiều so với khung thuế hiện hành và việc tăng thuế cao như vậy chưa chắc đã giúp môi trường sạch hơn, đặt câu hỏi về vấn đề minh bạch nguồn thu và nguồn chi sử dụng tiền thu được từ thuế bảo vệ môi trường. Xin Người phát ngôn Chính phủ cho biết quan điểm của Chính phủ về vấn đề này?

Ông Mai Tiến Dũng- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ: Luật Thuế bảo vệ môi trường (BVMT) hiện hành quy định khung mức thuế BVMT đối với xăng là từ 1.000-4.000 đồng và Ủy ban Thường vụ Quốc hội là cơ quan có thẩm quyền quyết định cụ thể mức thuế trong từng thời kỳ phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và chính sách về BVMT của Nhà nước (hiện nay Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức thuế BVMT đối với xăng là 3.000 đồng/lít).

Việc Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh khung mức thuế BVMT đối với xăng là từ 3.000 - 8.000 đồng/lít mới đang trong quá trình soạn thảo xin ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và người dân, chưa trình Chính phủ xem xét, thảo luận vấn đề này.

Theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì khi trình dự thảo Luật Thuế BVMT (sửa đổi), Bộ Tài chính phải hoàn thiện trên cơ sở tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân; đánh giá toàn diện các tác động tích cực, tiêu cực của chính sách đến kinh tế - xã hội trong trước mắt và lâu dài… để báo cáo Chính phủ xem xét, thảo luận trước khi trình Quốc hội quyết định.

Việc sử dụng nguồn thu từ thuế BVMT nói chung và thuế BVMT đối với xăng nói riêng được thực hiện công khai, minh bạch theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Bảo vệ môi trường.

PV: Tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP HCM ngày càng nghiêm trọng, cả mặt đất và trên không, không chỉ ở trung tâm mà cả các cửa ngõ vào thành phố, gây thiệt hại lớn về kinh tế xã hội. Đã có nhiều phương án giải pháp được đưa ra, thậm chí TP. Hà Nội đã trao giải thưởng cho ý tưởng chống tắc đường. Xin Người phát ngôn Chính phủ cho biết những biện pháp chỉ đạo của Chính phủ để giải quyết tình trạng này, nhất là tại Thủ đô Hà Nội và TP HCM?

Ông Mai Tiến Dũng- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ: Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay tại thành phố Hà Nội và TPHCM, Thường trực Chính phủ đã họp với lãnh đạo 2 thành phố. Trong các cuộc họp này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một số giải pháp như: Hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách về quản lý đô thị, hạn chế tăng mật độ dân số trong khu vực nội đô; tập trung rà soát lại toàn bộ quy hoạch phát triển giao thông vận tải đô thị, nhất là đối với các dự án xây dựng nhà cao tầng trong nội đô, thực hiện nghiêm quy hoạch chung, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt; nghiên cứu xây dựng chương trình tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, giao thông ngầm, đường trên cao, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý I năm 2017. Tập trung đầu tư hoàn thiện, thông suốt các tuyến đường vành đai, các trục chính đô thị kết nối với các vành đai này… Hoàn thành dứt điểm các tuyến đường sắt đô thị; đầu tư các bến xe khách, xe tải bảo đảm kết nối đường bộ, đường sắt; các bãi đỗ xe ngầm, nổi phục vụ giao thông tĩnh theo quy hoạch.

Trước mắt, UBND thành phố Hà Nội và TP HCM chủ trì, phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các bộ có liên quan triển khai ngay các giải pháp để tổ chức giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp lễ hội Xuân 2017. Trong đó: (i) Kiên quyết xóa bỏ tình trạng xe dù, bến cóc; (ii) Lập tổ công tác do đồng chí Phó Chủ tịch trực tiếp làm Tổ trưởng để chỉ đạo và chịu trách nhiệm giải quyết trật tự giao thông tại các cảng hàng không, nhà ga, bến xe, hoạt động của xe taxi...; (iii) Phối hợp với các địa phương lân cận tăng cường chỉ đạo tổ chức phân luồng phương tiện ra vào tại các tuyến giao thông cửa ngõ, chống ùn tắc giao thông.

PV: Trong dịp Tết Đinh Dậu, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn ra phức tạp. Xin Người phát ngôn Chính phủ cho biết trong thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương như thế nào để đạt mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông?

Ông Mai Tiến Dũng- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ: Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có nhiều văn bản chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT); các bộ, ngành, địa phương đã đồng loạt triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đầu năm 2017, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã ký ban hành Kế hoạch Năm ATGT 2017 và ngay trong dịp Tết cũng đã có công điện chỉ đạo về việc này, trong đó có nhiều giải pháp đồng bộ cả trước mắt và lâu dài. Năm nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh chỉ đạo xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra mất trật tự ATGT; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông và của lực lượng thi hành công vụ; xử lý triệt để các "điểm đen" về tai nạn giao thông; chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nhất là đối với thanh, thiếu niên và học sinh, sinh viên… Đây được coi là những giải pháp căn cơ có thể giúp kéo giảm tai nạn giao thông năm 2017.

PV: Về việc Dự thảo Luật Quy hoạch khi được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thay mặt Thủ tướng Chính phủ trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn còn nhiều ý kiến phát biểu khác, chưa đồng nhất với dự thảo. Thủ tướng Chính phủ cho biết sẽ kiểm điểm vấn đề này với các Bộ. Xin Người Phát ngôn Chính phủ cho biết Chính phủ đã kiểm điểm vấn đề này chưa và Chính phủ có biện pháp thế nào để tạo sự thống nhất, đồng thuận trong Chính phủ trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội?

Ông Mai Tiến Dũng- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ: Chính phủ xác định yêu cầu xây dựng dự án Luật Quy hoạch nhằm hoạch định không gian phát triển trên toàn bộ lãnh thổ quốc gia, phát huy các lợi thế địa kinh tế của đất nước, đưa công tác quy hoạch và quản lý nhà nước theo quy hoạch vào khuôn khổ; phát huy hiệu quả, tiết kiệm và khoa học các nguồn lực để phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Chính vì vậy, việc xây dựng dự án Luật này tác động lớn đến hệ thống pháp luật và quy hoạch hiện tại. Với tính chất quan trọng và phức tạp như vậy nên trong quá trình Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật, vẫn còn một số ý kiến góp ý, phản biện cho việc hoàn thiện dự án Luật bảo đảm tính khả thi, đồng bộ, lộ trình hợp lý trong thực hiện.

Về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau, ngày 13/1/2017, Thủ tướng đã có chỉ đạo việc tiếp thu, hoàn thiện dự án luật về các vấn đề lớn như: Quy hoạch ngành quốc gia lập quy hoạch, thẩm quyền lập, phê duyệt các quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia; thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh; quy định chuyển tiếp thực hiện luật, mối quan hệ giữa Luật Quy hoạch với các luật chuyên ngành khác liên quan đến quy hoạch (Công văn số 382/VPCP-PL ngày 13/01/2017 của Văn phòng Chính phủ).

Theo Quy chế làm việc của Chính phủ, dự án Luật này đã được Chính phủ đồng thuận, thống nhất, thông qua để trình Quốc hội; về nguyên tắc, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ có trách nhiệm: “Thực hiện nghiêm túc các quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, không được phát ngôn và làm trái với các quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ sẽ phối hợp với các Bộ trưởng để tiếp tục xử lý các vấn đề còn ý kiến khác nhau trên tinh thần chung là phải tiếp thu các ý kiến góp ý phù hợp, xác đáng, thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ để báo cáo Quốc hội.

Đồng thời để nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ đối với việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Văn phòng Chính phủ sẽ phát huy và làm tốt hơn nữa vai trò tham mưu tổng hợp, điều phối giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc xử lý các vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm sự đồng thuận cao giữa các thành viên của Chính phủ.

PV: Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đặt mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả đến năm 2020; giảm tiền thuê đất; giảm 50% thuế thu nhập đối với người lao động làm trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ, chế biến nông sản. Tại buổi Tọa đàm “Kinh tế 2017: Sinh khí mới từ Chính phủ kiến tạo”, một số doanh nghiệp kiến nghị cần có những chính sách hỗ trợ cụ thể, rõ ràng hơn theo từng nhóm đối tượng, ngành nghề. Xin cho biết trong năm nay, Chính phủ sẽ triển khai những giải pháp gì để hiện thực hóa các mục tiêu theo như Nghị quyết 35, đáp ứng kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp?

Ông Mai Tiến Dũng- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ: Với quyết tâm đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, coi doanh nghiệp, doanh nhân là một trong những chủ thể quan trọng, là lực lượng nòng cốt của nền kinh tế, gắn liền với thông điệp của Thủ tướng Chính phủ: “Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động phục vụ người dân và doanh nghiệp”, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Để đạt được mục tiêu như Nghị quyết đã đề ra, Chính phủ đã chỉ đạo và các bộ, ngành, địa phương đang triển khai thực hiện các nhóm nhiệm vụ như: Cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp; giảm chi phí kinh doanh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Năm 2016, Chính phủ đã tập trung vào công tác xây dựng thể chế, đặc biệt là các cơ chế chính sách nhằm tạo động lực cho sự phát triển của doanh nghiệp như trình Quốc hội dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; ban hành các nghị định về điều kiện kinh doanh; Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Nghị quyết số 35/NQ-CP… Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương định kỳ ít nhất 2 lần/năm tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc với nhà đầu tư, doanh nghiệp để nhận diện vướng mắc, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn; thiết lập và công khai đường dây nóng điện thoại, website để trực tiếp nhận ý kiến phản ánh và giải đáp cho doanh nghiệp; ký cam kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp; xây dựng và đưa vào hoạt động Hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trực tiếp điều hành tại địa chỉ http://doanhnghiep.chinhphu.vn từ ngày 1/10/2016. Đây là một kênh thông tin kết nối giữa Chính phủ với doanh nghiệp, góp phần tăng cường hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như hạn chế các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Đến nay, thông qua hệ thống này đã tiếp nhận và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xử lý hàng trăm kiến nghị của doanh nghiệp. Nhiều kiến nghị khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ, giải quyết kịp thời.

Những hành động, giải pháp cụ thể nêu trên đã bước đầu đạt được những kết quả tích cực, góp phần vào một năm rất thành công trong phát triển doanh nghiệp của cả nước với hơn 110.000 doanh nghiệp mới được thành lập, cao nhất từ trước đến nay, gần 27.000 doanh nghiệp do khó khăn phải ngừng hoạt động trước đây nay đã hoạt động trở lại, tăng 24,1% so với cùng kỳ.

Năm 2017 với nhiều khó khăn, thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội mới, với chủ trương nhất quán về việc hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, Chính phủ sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Cụ thể: Hoàn chỉnh, trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh; hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngay sau phiên họp Chính phủ tháng 01/2017; tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP, nếu cần thiết sẽ sửa đổi, bổ sung Nghị quyết cho phù hợp với giai đoạn tới. Chỉ đạo rà soát cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, kiên quyết bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không còn phù hợp; có chính sách hỗ trợ đặc thù để phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp; đẩy nhanh tiến độ và chất lượng giải quyết kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; nghiêm túc thực hiện không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự để tạo niềm tin cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; thanh tra, kiểm tra, giám sát cần có kế hoạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, cần hướng tới mục tiêu hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp, nhà đầu tư tuân thủ tốt các quy định của pháp luật… với tinh thần lấy doanh nghiệp là đối tượng phục vụ. Chính phủ cũng đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Đây là sự khẳng định mạnh mẽ của Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp, thể hiện sự đồng hành, sát cánh của Chính phủ, góp phần tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh.

PV: Năm 2016, Chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng được 9 bậc nhưng vẫn còn ở thứ hạng thấp khi xếp thứ 82/190 nước và vùng lãnh thổ, trong đó, nhiều tiêu chí xếp hạng rất thấp (nộp thuế đứng thứ 167, giải quyết mất khả năng thanh toán xếp thứ 125, khởi nghiệp xếp thứ 121). Những con số này cho thấy mục tiêu cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh vẫn còn nhiều thách thức. Xin cho biết Chính phủ có những giải pháp cụ thể gì để giúp người dân và doanh nghiệp được thuận lợi hơn nữa trong phát triển sản xuất, đầu tư kinh doanh.

Ông Mai Tiến Dũng- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ: Để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, Chính phủ đã tích cực thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia với nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể. Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới năm 2016 về môi trường kinh doanh, Việt Nam đứng thứ 82/190 quốc gia, tăng được 9 bậc về chỉ số môi trường kinh doanh. Đây là mức cải thiện thứ hạng nhiều nhất kể từ năm 2008. Kết quả nói trên cho thấy những nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương về cải thiện môi trường kinh doanh đã đem lại kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, mục tiêu cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh vẫn còn nhiều thách thức, nhiều tiêu chí xếp hạng còn thấp, như: Khởi sự kinh doanh (xếp thứ 121); nộp thuế và bảo hiểm xã hội (xếp thứ 167); giải quyết phá sản doanh nghiệp (xếp thứ 125)…

Thời gian qua, thông qua việc trình Quốc hội ban hành nhiều đạo luật quan trọng, như Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư…; đồng thời, ban hành, tổ chức thực hiện nhiều Nghị quyết quan trọng, Chính phủ đã tạo khung khổ pháp lý cơ bản đồng bộ cho người dân và doanh nghiệp hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, việc tổ chức thực hiện, đưa các chính sách, pháp luật đi vào cuộc sống cũng được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo.

Tới đây, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết liệt triển khai thực hiện có kết quả các chủ trương, nghị quyết đã đề ra, trong đó có một số giải pháp như:

Rà soát, ban hành đồng bộ các quy định về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đặc biệt là các nội dung liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành… Đẩy mạnh cải cách quy định thủ tục hành chính, bảo đảm các quy định thủ tục hành chính thực sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và có chi phí tuân thủ thấp.

Hoàn thiện quy định về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước, điều chỉnh, sửa đổi theo hướng phân định rõ chức năng quản lý nhà nước, không bỏ sót hoặc chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm hỗ trợ doanh nghiệp một cách hiệu quả; tiếp tục gắn kết chặt chẽ công tác xây dựng Chính phủ điện tử với cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính.

Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính Nhà nước thông qua việc hoàn thiện và đẩy mạnh thực hiện mô hình một cửa, một cửa liên thông; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết các thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, 4; triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm cắt giảm thời gian, chi phí hành chính và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Công khai, minh bạch các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp cũng như quá trình xử lý, kết quả giải quyết các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước; tổ chức đối thoại công khai định kỳ với cộng đồng doanh nghiệp, báo chí, thiết lập đường dây nóng, hỏi đáp trực tuyến để nắm bắt, tiếp nhận phản ánh và hướng dẫn, giải đáp cho doanh nghiệp.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp; đề cao trách nhiệm người đứng đầu; nhân rộng mô hình Tổ công tác của Chính phủ, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ được giao; xử lý nghiêm những cán bộ, công chức tiêu cực, nhũng nhiễu, không chấp hành kỷ luật, kỷ cương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời một số vấn đề báo chí và dư luận quan tâm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO