Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói về sách Tiếng Việt lớp 1 của Bộ sách Cánh Diều

Mai Loan 03/11/2020 17:41

Chiều 3/11 giải trình về vấn đề sách giáo khoa được các đại biểu nêu, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết: Sách Tiếng Việp lớp 1 của Bộ sách Cánh Diều có nội dung có ngữ điệu chưa thực sự phù hợp.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Thực hiện đổi mới căn bản toàn diện theo Nghị quyết 29 của Trung ương, Nghị quyết 88 của Quốc hội, thực hiện một chương trình nhiều sách giáo khoa. Do đó đợt đổi mới lần này là căn bản từ chương trình, mục tiêu, nội dung, phương pháp. Trong đó sách giáo khoa là tài liệu cụ thể của chương trình. Khác với các lần đổi mới trước là đổi mới sách giáo khoa, thì lần này đổi mới chương trình. Sau đó mới đến sách giáo khoa với các chương trình cụ thể các môn học.

Theo ông Nhạ, thực hiện Nghị quyết 88, theo chủ trương một chương trình nhiều sách giáo khoa và xã hội hóa sách giáo khoa Bộ đã tổ chức thẩm định và phê duyệt 46 sách giáo khoa thuộc 5 bộ sách của 3 nhà xuất bản. Trong đó, 46 bộ sách đều được các nhà trường lựa chọn đưa vào sử dụng. Sách Tiếng Việt lớp 1 thuộc Bộ sách Cánh Diều thời gian qua cử tri và nhân dân có góp ý. Thực tế Bộ có kiểm tra và thấy ý kiến của nhân dân, các nhà khoa học thấy rằng trong nội dung có ngữ điệu chưa thực sự phù hợp.

Ông Nhạ cũng cho biết, Bộ đã yêu cầu tác giả, nhà xuất bản nghiêm túc lắng nghe tiếp thu, và hiện đang chỉnh sửa cho phù hợp với ngữ điệu và tâm lý lứa tuổi lớp 1. Còn các bộ sách khác đang được triển khai. Cho đến nay phần lớn các nhà trường đều thực hiện. Tuy nhiên, Bộ đã chỉ đạo tất cả các nhà xuất bản rà soát. “Theo điều 9 của Thông tư 33 về sách giáo khoa, và kinh nghiệm thế giới thì sách giáo khoa được chỉnh sửa thường xuyên phù hợp với thực tiễn chứ không phải ban hành xong là xong. Chúng tôi yêu cầu tất cả phải rà soát lại. Thực tiễn 1 năm thực hiện, Bộ Giáo dục và đào tạo cho tổng kết, rút kinh nghiệm về sách giáo khoa. Do đó tiếp thu ý kiến của các ĐBQH và nhân dân tiếp tục cùng với đội ngũ giáo viên thực hiện công tác giảng dạy để tiếp tục rà soát”-ông Nhạ thông tin.

Ông Nhạ cũng thừa nhận rằng: Từ khi đổi mới chương trình đặc biệt là sách giáo khoa theo lộ trình, đặc biệt nghị quyết 51 lộ trình đổi mới sách giáo khoa là 5 năm. Năm nay là năm đầu tiên thực hiện trong quy mô với số lượng nhiều 46 bộ nên cố gắng nhưng không tránh khỏi những thiếu xót nên tiếp tục lắng nghe, hoàn thiện ngày càng tốt hơn.

Đề cập đến sách tham khảo, ông Nhạ cho biết: Trong các văn bản của Bộ, sách giáo khoa là tài liệu bắt buộc còn tài liệu sách tham khảo không phải bắt buộc trong nhà trường. Sách tham khảo do các nhà xuất bản xuất bản, và giám đốc nhà xuất bản chịu trách nhiệm về sách giáo khoa, và quản lý ấn phẩm xuất bản này. Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch, Bộ Công thương, Bộ Thông tin và truyền thông vừa rồi đã ngồi với nhau để tăng cường công tác quản lý sách lậu, quản lý sách không đảm bảo chất lượng để đảm bảo thị trường sách tham khảo tốt hơn. Bộ đã ban hành Thông tư 21 trong đó quy định rõ không được ép học sinh mua sách tham khảo với bất kỳ hình thức nào. Rất tiếc trong thời gian qua, cá biệt có một số nhà trường chưa thực hiện nghiêm. Bộ đã chỉ đạo các địa phương và trực tiếp kiểm tra để chấn chỉnh. Tới đây sẽ sửa Thông tư 21 để tăng chế tài để quản lý thật chặt sách tham khảo để sách giáo khoa thực sự là sách giáo khoa trong nhà trường, đảm bảo ổn định.

Về giá của sách giáo khoa lớp 1 mới, ông Nhạ thừa nhận “giá có cao hơn 2 lần”. Lý do vì sách giáo khoa lớp 1 mới biên soạn theo hướng chương trình phổ thông mới tiếp cận theo bản chất và năng lực. Số trang dài hơn và chất lượng tốt hơn, màu tốt hơn vì thế giá thành cao hơn. Sách giáo khoa thực hiện theo chủ trương xã hội hóa khác với sách cũ cho nên không được trợ cấp về biên soạn. Do đó chi phí đã được tính theo chi phí sách giáo khoa.

“Bộ đã đề nghị giảm chi phí giá thành, các nhà xuất bản đã giảm 2-3 lần. Phương án giảm và trình bày phương án giảm thì Bộ Tài chính đã xem xét và chấp thuận. Bộ đã phối hợp với Bộ Tài chính tham mưu cho Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa mặt hàng sách giáo khoa vào mặt hàng bình ổn giá. Quốc hội đã chỉ đạo phải sửa Luật Giá và Chính phủ giao cho Bộ Tài chính đang rà soát để sửa Luật Giá để đưa mặt hàng sách giáo khoa theo quy định giá của nhà nước”- ông Nhạ cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói về sách Tiếng Việt lớp 1 của Bộ sách Cánh Diều

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO