Bộ trưởng Quốc phòng Anh mất chức vì rò rỉ thông tin về Huawei

Theo Dân Trí 02/05/2019 11:25

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson đã bị cách chức sau một cuộc điều tra về vụ rò rỉ thông tin mật từ một cuộc họp Hội đồng an ninh quốc gia liên quan đến tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh mất chức vì rò rỉ thông tin về Huawei

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson vừa bị cách chức. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, ông Williamson bị cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Anh sau một cuộc điều tra với những bằng chứng cho thấy ông này phải chịu trách nhiệm cho vụ rò rỉ thông tin của Hội đồng an ninh quốc gia liên quan tới Huawei và việc lắp đặt mạng 5G của Anh.

Thông tin mật rò rỉ hồi tháng trước cho biết, Anh sẽ cho phép Huawei tham gia thiết lập một phần mạng lưới 5G ở quốc gia này - quyết định có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ giữa Anh với Mỹ. Văn phòng Thủ tướng Anh hiện từ chối xác nhận về vai trò của Huawei trong mạng lưới 5G của nước này, chỉ cho biết kết luận cuối cùng sẽ được đưa ra vào cuối mùa xuân.

BBC dẫn thông tin từ Văn phòng Thủ tướng Anh ngày 1/5 cho biết, Thủ tướng Theresa May đã "mất tin tưởng vào khả năng phụng sự" của Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson.

Về phần mình, ông Williamson phủ nhận trách nhiệm trong vụ việc rò rỉ thông tin. "Tôi rất lấy làm tiếc khi quý vị cho rằng vụ việc rò rỉ thông tin mật của Hội đồng an ninh quốc gia gần đây bắt nguồn từ văn phòng của tôi. Tôi khẳng định đây không phải là sự thật. Tôi không có bất kỳ liên quan nào đến vụ rò rỉ và tôi tin rằng một cuộc điều tra kỹ lưỡng và chính thức sẽ chứng minh cho lời tôi nói", ông Williamson nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh mất chức vì rò rỉ thông tin về Huawei - 1

Bà Penny Mordaunt được bổ nhiệm làm Bộ trưởng quốc phòng mới của Anh (Ảnh: Reuters).

Ngay sau khi cách chức ông Williamson, Thủ tướng May đã bổ nhiệm Bộ trưởng Phát triển quốc tế Penny Mordaunt đảm nhiệm vai trò người đứng đầu Bộ Quốc phòng Anh. Như vậy, bà Mordaunt sẽ trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên trong lịch sử Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Quốc phòng Anh mất chức vì rò rỉ thông tin về Huawei

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO