Bộ trưởng Quốc phòng Anh: Quân đội Anh sẽ không trở lại Afghanistan

Hà Anh (theo Sputnik) 16/08/2021 16:46

Ngày 16/8, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace tuyên bố: "Taliban đang kiểm soát Afghanistan" và quân đội Anh "sẽ không quay trở lại".

Lực lượng Anh từ Lữ đoàn Không kích 16 đến Kabul, Afghanistan, để hỗ trợ các công dân Anh trở về nước.

Khi được hỏi liệu Anh và NATO có quay trở lại Afghanistan hay không, ông Wallace nói: "Chúng tôi không sẽ quay trở lại".

Tuy nhiên, ông Ben Wallace cho biết, về mặt quân sự, sân bay Kabul đã được đảm bảo an toàn, với việc Vương quốc Anh làm hết sức để sơ tán công dân Anh và người Afghanistan có liên hệ với Anh.

"Mục tiêu của chúng tôi là sẽ đưa khoảng 1.200 đến 1.500 người rời khỏi Afghanistan mỗi ngày theo khả năng của các máy bay của chúng tôi”, ông Ben Wallace nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace.

Khi được hỏi cảm giác như thế nào khi thấy lá cờ của Taliban tung bay trên tòa nhà Đại sứ quán Anh trước đây ở Kabul?, ông Wallace thừa nhận rằng: "về mặt biểu tượng, đó không phải là điều mà bất kỳ ai trong chúng tôi mong muốn".

Ông Wallace cũng cho rằng, bây giờ không phải là thời điểm thích hợp để xem xét liệu Taliban có nên được công nhận là chính phủ hợp pháp của Afghanistan hay không. Ông nhấn mạnh: "Tôi nghĩ rằng còn rất nhiều điều nữa phải giải quyết trước khi những quyết định đó được đưa ra”.

Về phần mình, cùng ngày, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, sẽ có một "chính phủ mới" ở Afghanistan, nhưng kêu gọi các nước "có cùng quan điểm" không công nhận nó "quá sớm".

Các tay súng Taliban giành quyền kiểm soát dinh tổng thống Afghanistan sau khi Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani rời khỏi đất nước, ngày 15/8.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi người phát ngôn của Taliban Mohammad Naeem nói với Al-Jazeera tuyên bố, cuộc chiến ở Afghanistan đã "kết thúc" và hình thức của chế độ này sẽ sớm được công bố rõ ràng.

Trước đó, ngày 15/8, các tay súng Taliban đã tiến vào Thủ đô Kabul của Afghanistan mà không có bất cứ cuộc giao tranh nào. Trước đó, họ đã chiếm giữ toàn bộ các thủ phủ các tỉnh của Afghanistan, trong bối cảnh Mỹ và NATO đang hoàn tất việc tút toàn bộ lực lượng khỏi đất nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Quốc phòng Anh: Quân đội Anh sẽ không trở lại Afghanistan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO