Bộ trưởng Tài chính bị 'truy' về xe biếu tặng

Mai Loan 08/06/2022 11:41

ĐBQH cho rằng, thời gian qua có nhiều cơ quan báo chí phản ánh về hiện tượng xe biếu, tặng. Đây thực chất là cách lách luật, trốn thuế làm thất thu ngân sách nhà nước.

Ngày 8/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đăng đàn trả lời chất vấn.

Bà Trần Hồng Nguyên chất vấn. (Ảnh: Quang Vinh).

ĐB Trần Hồng Nguyên (đoàn Bình Thuận) cho rằng: Thời gian qua, có nhiều cơ quan báo chí phản ánh về hiện tượng xe biếu, tặng. Đây thực chất là cách lách luật, trốn thuế làm thất thu ngân sách nhà nước. Đề nghị Bộ trưởng cho biết về vấn đề này?

Bà Nguyên cũng đề nghị Bộ trưởng làm rõ thời gian qua, nhiều nhà đất ở cơ quan sau sáp nhập, di dời không được đưa vào sử dụng, làm lãng phí nguồn lực của Nhà nước và xã hội. Vì vậy, đề nghị Bộ trưởng cho biết về tình hình và giải pháp về vấn đề này?

Trả lời về vấn đề xe biếu tặng, Bộ trưởng Phớc cho biết, các hãng xe thường phải đặt đại lý ở Việt Nam để chuyển xe qua đại lý. Tuy nhiên, có nhiều loại xe số lượng bán ít, không có đại lý. Lợi dụng các lỗ hổng này, các doanh nghiệp chuyển sang hình thức biếu tặng. Theo quy định hiện hành, hình thức biếu tặng không được giảm miễn bất cứ loại thuế nào. Qua kiểm tra, phát hiện doanh nghiệp kê khai theo giá thấp, cơ quan hải quan căn cứ theo quy định, xác định rõ và đã truy thu thuế với các doanh nghiệp này.

“Sau khi báo chí phản ánh, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an để xử lý vấn đề này. Tổng cục Hải quan đã phối hợp cùng Bộ Công an tiến hành xác minh xử lý. Đến nay vẫn chưa có kết quả cụ thể, nhưng trong quá trình chỉ đạo các cục thuế, tổng cục hải quan, cục hải quan địa phương kiểm tra rà soát, định giá lại trong thời gian vừa qua, không phát hiện ra vấn đề thất thu thuế, các loại thuế đều đã được thu đầy đủ” - ông Phớc cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Tài chính bị 'truy' về xe biếu tặng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO