Bộ trưởng than họp nhiều

H.Vũ 25/08/2016 23:45

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, trung bình mỗi tuần có 40 cuộc họp, tối thiểu 30 cuộc. Chỉ riêng phân công họp cho lãnh đạo Bộ cũng rất mệt mỏi, và nếu có đồng chí nào đi công tác đột xuất là đảo lộn tất cả.

Bộ trưởng than họp nhiều

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Ngày 25/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Hoàn thành 74/ 241 nhiệm vụ

Chánh Văn phòng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Tống Quốc Đạt cho biết từ ngày 1/1/2016 đến 22/8/2016, Bộ này đã tiếp nhận và xử lý khối lượng rất lớn các công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Số văn bản tiếp nhận lên tới trên 36.000. Trên 9.000 văn bản xử lý đã được phát hành.

Trong khi đó, theo số liệu thống kê để theo dõi của Văn phòng Chính phủ, trong khoảng thời gian này, số nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao cho Bộ Kế hoạch và đầu tư là 241 nhiệm vụ. Có 74 nhiệm vụ đã hoàn thành nhưng 58 nhiệm vụ trong số đó hoàn thành quá hạn. Còn 167 nhiệm vụ chưa thực hiện, trong đó có 15 nhiệm vụ đã quá hạn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại một số lĩnh vực cần quan tâm, quyết liệt hơn nữa. Yêu cầu đặt ra là cần thực sự có sự chuyển động mạnh mẽ về tư tưởng, quyết liệt phân cấp thay vì cơ chế xin-cho vì nếu phân cấp tốt, với cơ chế kiểm tra tốt sẽ giúp loại bỏ được rào cản giấy phép con hiện nay.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, một số nhiệm vụ Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa hoàn thành, như việc giao kế hoạch vốn 2016, phần giao chi tiết chậm hoặc nhiều nhiệm vụ dù được hoàn thành nhưng quá hạn được giao nhiều.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chỉ rõ: “Như vậy là sót rất nhiều, quá hạn rất nhiều, nhiệm vụ mới đạt 1/3. Không thể chúng ta ngồi trên mây gió rồi phân giao, việc. Phải khẳng định vẫn còn những tư tưởng chưa đổi mới. Cần làm quyết liệt để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, không để người dân, doanh nghiệp phải xếp hàng”.

Nguyên nhân chủ yếu là do chủ quan

Phân trần, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, trung bình mỗi tuần có 40 cuộc họp, tối thiểu 30 cuộc. Chỉ riêng phân công họp cho lãnh đạo Bộ cũng rất mệt mỏi, và nếu có đồng chí nào đi công tác đột xuất là đảo lộn tất cả. Vấn đề nào xử lý được ngay là phải làm ngay, không để xảy ra tình trạng “bóng để trong chân” và đùn đẩy cho nhau.

“Tôi tạo được thói quen là rời cơ quan là không để tài liệu tồn lại, để việc cho hôm sau. Mình làm cố một chút sẽ có lợi cho Nhà nước, cho doanh nghiệp, người dân rất nhiều. Đã quán triệt anh em và anh em đã có cố gắng nhưng tất nhiên vẫn còn chậm, sót. Còn nếu có động cơ cá nhân, tôi hứa sẽ xử lý đến nơi đến chốn”-Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay.

Tuy nhiên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, 15 nhiệm vụ quá hạn thì các vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải làm rõ, do khách quan và chủ quan phải đặt ra hết. “Chứ báo cáo kiểu bao biện này thì không nghe được đâu vì sẽ không làm rõ được trách nhiệm để cải thiện tình hình. Việc gì Văn phòng Chính phủ chậm, chưa tốt cũng phải sòng phẳng đặt ra và nhận chịu trách nhiệm”- Chủ nhiệm, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Trên tinh thần đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị, quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, truyền tải tới tất cả cán bộ công chức viên chức của Bộ là xây dựng Chính phủ liêm chính, hành động, kiến tạo, phục vụ, nói đi đôi với làm, chuyển từ tư duy hành chính cứng nhắc sang chính quyền phục vụ, thay vì co kéo lợi ích nhóm, xin-cho đẻ ra giấy phép con thì phải đẩy mạnh phân cấp, tự chủ, bỏ mọi rào cản.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin thêm, từ “câu chuyện quán cà phê Xin Chào” có người nói với Thủ tướng là “việc nhỏ sao Thủ tướng phải quan tâm”? Thủ tướng đã trả lời ngay rằng: “Nếu việc khởi tố đó xảy ra với bố anh thì theo anh đó là việc nhỏ hay là to? Rõ ràng là việc to chứ. Việc của dân cũng vậy”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng than họp nhiều

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO