Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói về dự án lấn biển Cần Giờ

M. Loan - H. Vũ 09/11/2020 13:55

Tiếp tục phiên chất vấn ngày 9/11, vào cuối buổi sáng, nói về dự án lấn biển Cần Giờ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Trần Hồng Hà đã khẳng định tiêu chí, mục đích khi lập dự án.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu một số quan điểm tiên quyết đó, theo đó, phải giữ được biểu tượng lá phổi xanh của TP Hồ Chí Minh, giữ được hệ sinh thái, sinh quyển hiện nay đã được UNESCO công nhận.

“Mục tiêu cao nhất là phát triển kinh tế đô thị phải dựa trên sự cân bằng của hệ sinh thái”, ông Trần Hồng Hà nói và cho biết thêm, quan điểm là con người phải thay đổi thái độ, phát triển kinh tế phải dựa trên nền tảng của tự nhiên, ở đây là hệ sinh thái tự nhiên.

“Chính vì vậy, khi xem xét lại, dự án này thực chất đã được phê duyệt từ năm 2003 với diện tích lấn biển khoảng 600 ha, bây giờ nâng lên cả đô thị là hơn 2.800 ha, trong đó có phần diện tích trên bờ. Với điều chỉnh này thì Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Đảng bộ, Nhân dân, đặc biệt là Thành ủy, Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh đã thống nhất rất cao; nên khi phê duyệt chúng tôi đã trao đổi với UNESCO. Tại các khung pháp lý của UNESCO cho thấy phân ra 3 vùng, gồm vùng lõi, vùng đệm, vùng lân cận và vùng bán lân cận. Phần mà hiện nay dự án thực hiện nằm tiếp giáp, kết nối với phần bán lân cận, tức là theo các quy định của UNESCO và đã có văn bản chính thức của UNESCO khẳng định đây là vùng không nằm trong quản lý mà thực hiện theo đầu tư dựa trên cân bằng sinh thái do quốc gia quản lý quyết định. Về pháp luật của UNESCO và pháp luật Việt Nam là phù hợp”, Bộ trưởng Bộ TNMT khẳng định.

Trước đó, tại phiên chất vẫn sáng ngày 6/11, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) nêu việc cử tri, nhà khoa học băn khoăn việc dự án khu đô thị Cần Giờ sẽ tác động xấu đến khu dự trữ sinh quyển, rừng ngập mặn, rừng phòng hộ Cần Giờ.

Ông Hà cũng nêu rõ, từ góc độ nhà quản lý nhận thấy, thành phố Hồ Chí Minh coi Cần Giờ là một địa bàn hết sức đặc biệt, là một biểu tượng của thành phố. Cần Giờ thể hiện ý chí, sức mạnh con người khi phục hồi lại thiên nhiên. Rừng dự trữ sinh quyển Cần Giờ rộng 31.000 ha, trong đó có 20.000 ha do công sức lao động của những thanh niên xung phong TP Hồ Chí Minh phục hồi lại từ 11.000 ha sau chiến tranh năm 1979. Chính vì vậy, thành phố đã đặt vấn đề phát triển đô thị Cần Giờ, bởi vì cho đến nay, nếu so với nhiều quận, huyện, Cần Giờ vẫn là một đô thị chưa được cải thiện nhiều kể cả mức sống, thu nhập”, ông Trần Hồng Hà chia sẻ.

Cũng vì vậy, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, những tác động của dự án này đã được tính toán một cách hết sức kỹ lưỡng. Chủ đầu tư đã có ý thức để việc phát triển gắn với các mục tiêu TP Hồ chí Minh đặt ra.

Ông Hà cho biết thêm, với dự án này, các chuyên gia giỏi trong và ngoài nước, trong đó có tập đoàn của Hà Lan hay một tập đoàn đứng thứ ba thế giới về đánh giá tác động đến môi trường và xã hội cùng nghiên cứu thực hiện thẩm định, đánh giá.

Liên quan đến tác động khu vực của đô thị, bao gồm nước sạch, chất thải, không khí, tác động của vấn đề đô thị lên môi trường tự nhiên và với mục tiêu là bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên sinh quyển đó, Bộ TNMT cũng đã tham vấn với các tổ chức bảo tồn thế giới, đặc biệt là tổ chức về đất, nước và xác định rằng phải bảo tồn nguyên sinh. Tức là đảm bảo hệ sinh thái không thay đổi. Đây là khu vực liên quan đến giao thoa nước ngọt và nước mặn, nó là nước lợ và nước này phải lên xuống, thay đổi theo triều cường, phải giữ được và bảo vệ rừng ngập mặn là phải theo những tiêu chí để đảm bảo cân bằng sinh thái.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời thắc mắc của ĐBQH
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn của ĐBQH.

Đối với đánh giá các tác động liên quan đến môi trường và hệ sinh thái và đánh giá con người, theo ông Hà, báo cáo đánh giá tác động môi trường đưa ra phương án là lấy vật liệu tại chỗ, tức là cùng với việc duy trì hệ sinh thái nước mặn, nước ngọt thì họ sẽ tạo ra một hồ nước rất lớn để bổ sung nước biển và nước ngọt ở khu vực giữa trung tâm của đô thị .

"Nếu làm được, chúng tôi cho rằng đây là một giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề và tác động khi sử dụng vật liệu san lấp là lấy vật liệu ngay chính khu vực này. Bên cạnh đó, đã có những tác động rất lớn phải tính toán, chẳng hạn quy mô là 280.000 hộ dân thì vấn đề nước ở đây đã được xử lý ở mức cao nhất”, ông Hà nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói về dự án lấn biển Cần Giờ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO