Bộ trưởng Tư pháp Mỹ từ chức khi ông Trump chỉ còn 1 tháng tại nhiệm

Hà Anh (theo Sputnik) 15/12/2020 09:23

Sau khi kết quả của cuộc bỏ phiếu Đại cử tri được công bố với chiến thắng thuộc về ông Biden hôm 14/12, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump lập tức thông báo, Bộ trưởng Tư pháp William Barr sẽ không còn lãnh đạo Bộ Tư pháp Mỹ trước kỳ nghỉ Giáng sinh.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ từ chức khi Tổng thống Trump chỉ còn một tháng tại nhiệm. Ảnh: AP.

Tổng thống Trump và ông Barr ngày càng không đồng thuận trong những tuần gần đây, không chỉ vì sự im lặng của ông Barr về cuộc điều tra đối với Hunter Biden, mà còn bởi kết luận của ông Barr khi cho rằng, không có bằng chứng về gian lận cử tri trong cuộc bầu cử ngày 3/11 như ông Trump đã tuyên bố.

Chiều ngày 14/12, khi các đại biểu của Đại cử tri đoàn Mỹ thay mặt các tiểu bang bỏ phiếu bầu Tổng thống và gọi tên ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống, Tổng thống đương nhiệm Trump đã tweet rằng, sự phục vụ của ông Barr trong chính quyền của ông đã hoàn tất.

"Tôi vừa có một cuộc gặp rất tốt đẹp với Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr tại Nhà Trắng. Mối quan hệ của chúng tôi rất tốt, anh ấy đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và sẽ rời đi ngay trước Giáng sinh để hưởng kỳ nghỉ với gia đình", Tổng thống Trump tweet.

Cùng với đó, Tổng thống Trump cũng lưu ý, Phó Tổng chưởng lý Jeff Rosen sẽ trở thành Quyền Tổng chưởng lý trong tháng cuối cùng tại nhiệm của ông.

Trong một bức thư được Tổng thống Trump đăng trên Twitter, ông Barr ca ngợi những thành công của ông Trump trong bốn năm làm Tổng thống, mặc dù ông chỉ là Bộ trưởng Tư pháp trong chưa đầy một nửa thời gian đó. Tuy nhiên, ông Barr không đề cập đến lý do cho sự ra đi sớm của mình, chỉ nói rằng, ông sẽ dành vài tuần tới để hoàn thành các vấn đề quan trọng và rời khỏi vị trí "như đã thảo luận".

Ông Barr chỉ là quan chức thuộc chính quyền Trump mới nhất phải dời vị trí trong khoảng thời gian giữa Ngày bầu cử (3/11) và Ngày nhậm chức (20/1/2021). Các nhân vật khác bị mất việc sớm là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và cựu lãnh đạo Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng Cơ quan An ninh Christopher Krebs.

Cả hai người đều bị sa thải do những bất đồng trước đó với Trump: Esper vì tranh chấp đổi tên các căn cứ quân sự của Mỹ theo tên các nhân vật của Liên minh miền Nam và Krebs vì tuyên bố tương tự như Barr, về việc rằng thiếu bằng chứng về sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử ngày 3/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Tư pháp Mỹ từ chức khi ông Trump chỉ còn 1 tháng tại nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO