Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 với công tác chống tội phạm trên biển

Chính ủy - BTL Vùng Cảnh sát biển 2 05/03/2019 19:45

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 (CSB2) trong những năm qua luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hoạt động đấu tranh chống vi phạm, tội phạm trên biển. Vì thế đơn vị đã nhận được niềm tin yêu của nhân dân và nhận được các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trong đó có Huân chương Chiến công hạng ba do Chủ tịch nước trao tặng.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 với công tác chống tội phạm trên biển

Lực lượng tuần tra trên biển.

Xác định nhiệm vụ quan trọng

CSB2 được thành lập ngày 5/3/2004 với nhiệm vụ quản lý vùng biển rộng, trên phạm vi 6 tỉnh khu vực Bắc miền Trung từ đảo Cồn Cỏ tỉnh Quảng Trị đến đảo Cù Lao Xanh tỉnh Bình Định. Đây là khu vực biển có nhiều cảng biển rất thuận lợi cho hoạt động giao thương để phát triển kinh tế của khu vực miền Trung. Khu vực biển ngoài hiện diện của tàu thuyền ngư dân còn có tuyến hàng hải quốc tế nên các tàu thuyền nước ngoài thường xuyên qua lại giao thương hang hóa… Tuy nhiên đây cũng chính là điều kiện để các đối tượng tội phạm, vi phạm lợi dụng để tiến hành làm ăn phi pháp, buôn lậu, gian lận thương mại.

Chính vì thế đơn vị đã xác định nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, thực thi pháp luật trên biển là một nhiệm vụ quan trọng trong các nhiệm vụ của đơn vị để góp phần vào giữ vững an ninh, trật tự trên khu vực miền Trung góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của CSB.

Chính vì vậy những năm quan Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng đã quán triệt, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, ý trí quyết tâm cao và phẩm chất đạo đức tốt, tuyệt đối không để các phần tử xấu dụ dỗ mua chuộc, không tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Cùng với đó là sự phối hợp với các cơ quan chức năng lien quan và với tinh thần đoàn kết, tích cực, chủ động, khắc phục khó khăn, đoàn kết hiệp đồng, giữ nghiêm pháp luật, các lực lượng chức năng của Bộ Tư lệnh Vùng với chủ trương quyết tâm giữ vững an ninh trật tự, an toàn khu vực biển được phân công, quản lý. Các lực lượng đã kiên trì bám nắm địa bàn, bám biển hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hiệu quả trong công tác

Cán bộ, chiến sĩ CSB2 luôn luôn khẳng định ý chí, quyết tâm, trình độ năng lực, tính hiệu quả, tính chuyên nghiệp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, từ đó đã gặt hái những kết quả đáng ghi nhận.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 với công tác chống tội phạm trên biển - 1

Tiến hành kiểm tra tàu Pacific Ocean.

Cụ thể, thời gian qua đơn vị đã kiểm tra 1.828 tàu thuyền các loại, trong đó số tàu vi phạm phải xử lý là 1.421 tàu, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính thu nộp ngân sách nhà nước là trên 7,3 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là không có bằng cấp chứng chỉ chuyên môn, chở quá trọng tải,…

Trên lĩnh lực đấu tranh chống buôn lậu, CSB2 đã trực tiếp bắt giữ và xử lý 23 vụ/25 phương tiện, tịch thu 5.583,4 tấn than các loại, 4902 tấn titan; 14.031.358 lít dầu DO, 8000 lít xăng A92 và 12.000 kg sắt phế liệu; 130 kg thuốc nổ đã đóng hộp, 222 kíp nổ số 8,01 kg dây cháy chậm, 6 kg dây mồi cháy, 17 kính lặn... Tổng số tiền bán, phát mãi tài sản tịch thu sung công quỹ Nhà nước trên 162 tỷ đồng.

Phối hợp với các cơ quan trong và ngoài lực lượng Cảnh sát biển bắt giữ, xử lý 14 vụ/21 phương tiện có hành vi gian lận thương mại và vi phạm pháp luật khác theo đúng quy định của pháp luật. Điển hình là vụ bắt giữ và xử lý 2 tàu Charlotte và Pacific Ocean đều mang quốc tịch Singapore vào ngày 4/10/2017, tịch thu 8.694.689 lít dầu DO. Đây là vụ việc lớn nhất, phức tạp nhất, điển hình về buôn lậu và gian lận thương mại 100% do người nước ngoài vi phạm tại Việt Nam, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng ba.

Đối với lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, đã khởi tố 1 vụ, 1 đối tượng; phối hợp triệt phá: 41 vụ án/51 đối tượng. Tiêu biểu là ngày 26/8/2016, CSB đã phối hợp với PC47 - Công an tỉnh Quảng Nam, Cục C47 Bộ Công an, bắt quả tang 1 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Thu giữ: 1,6 kg ma túy đá, 1 điện thoại, 10 triệu đồng và nhiều tang vật liên quan khác,…

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 với công tác chống tội phạm trên biển - 2

Quyết định xử phạt hành chính một tàu vi phạm pháp luật trên biển.

Khó có thể nói hết những kết quả mà lực lượng CSB2 đã đạt được, nhưng những con số tiêu biểu nói trên đã nói lên tính hiệu quả của nhiệm vụ quan trọng mà CSB2 được giao phó.

Trong thời gian tới, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị sẽ quyết tâm thực hiện thằng lợi mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao cho bảo đảm giữ vẵng an ninh, trật tự an toàn khu vực biển đươc phân công.

Đại tá Lê Huy Sinh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 với công tác chống tội phạm trên biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO