Bộ Xây dựng: Đất nền giảm 10-20% nhưng lượng giao dịch vẫn thấp

Lê Khánh 20/07/2021 15:03

Báo cáo gửi Quốc hội, Bộ Xây dựng cho biết, thị trường bất động sản đất nền hiện đã được kiểm soát sau cơn sốt cục bộ tại một số địa phương hồi đầu năm. So với thời kỳ cao điểm, giá đất nền đã giảm 10-20% nhưng lượng giao dịch vẫn thấp.

Trước đó, báo cáo thị trường quý II của kênh thông tin Batdongsan (thuộc PropertyGuru Việt Nam) cho biết, lượng tìm kiếm, quan tâm đất nền trên các chợ trực tuyến lao dốc.

Độ quan tâm đất nền của các địa phương giảm sâu gồm Bắc Giang (49%), Bắc Ninh và Hà Nam (46%), Vĩnh Phúc (38%), Đà Nẵng (36%), Quảng Nam (35%). Khu vực phía Nam gồm Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu từng nóng lên hồi đầu năm cũng đều suy giảm mức độ quan tâm. Nguyên nhân là thị trường hạ nhiệt từ nửa cuối tháng 4, sau đó là tác động của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, theo Bộ Xây dựng, giá bất động sản cơ bản ổn định và có xu hướng tăng nhẹ tại một số địa phương. Trong đó, giá nhà chung cư, nhà thấp tầng tăng bình quân khoảng 1-4%.

Trong khi đó, giá căn hộ chung cư tại các địa phương có xu hướng tăng nhẹ theo tháng. Giá căn hộ tại TP HCM và Hà Nội đều tăng do khan hiếm nguồn cung, ít có dự án mới được mở bán. Giá căn hộ chung cư bình quân tăng khoảng 2% so với quý I. Một số dự án có mức giá tăng cao hơn so với mức bình quân khoảng 4-7%.

Quý II vừa qua, giá căn hộ tại Hà Nội và TP HCM do khan hiếm nguồn cung mới bình quân tăng khoảng 2% so với quý I. Một số dự án có mức giá tăng cao hơn so với mức bình quân khoảng 4-7%.

Song, giá nhà ở tại nhiều địa phương cũng tiếp tục tăng nhẹ, với mức tăng khoảng 3%. Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai có mức giá bình quân khá cao và tăng đều so với mặt bằng chung của cả nước . Một số dự án có mức biến động giá cao hơn tăng 5-9% so với quý I.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, giá bất động sản cho thuê có xu hướng giảm nhẹ từ 1-3%. Đặc biệt mặt bằng bán lẻ, nhà phố, giá cho thuê đã giảm 10-30% tại các thành phố lớn.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng nhận định thị trường đang thiếu hụt nguồn cung nhà ở xã hội, nhà thương mại giá thấp. Công tác phát triển nhà ở xã hội mới chỉ đáp ứng được 41,7% so với mục tiêu đề ra.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, tổng hợp công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản toàn quốc theo quy định, đôn đốc các địa phương thực hiện công bố thông tin về thị trường này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Xây dựng: Đất nền giảm 10-20% nhưng lượng giao dịch vẫn thấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO