Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng – chống dịch Mers tại TP. Hồ Chí Minh

THANH GIANG 19/06/2015 17:55

Ngày 19 – 6, đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng - chống dịch Mers tại TP. HCM. Qua kiểm tra, Bộ Y tế đánh giá cao công tác phòng – chống dịch của thành phố, song lãnh đạo Bộ lo lắng về nguy cơ lây chéo xảy ra khi dịch xuất hiện.

Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng – chống dịch Mers tại TP. Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho hay, đến thời điểm hiện nay bệnh viện chưa phát hiện trường hợp nhiễm Mers. Mấy ngày qua, bệnh viện tiếp nhận 6 trường hợp nghi nhiễm, trong đó có một trường hợp bệnh nhân quá cảnh ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng cho thấy, 6 bệnh nhân trên đều âm tính với Mers. Ngoài ra, có một bệnh nhân đến từ Nigieria bị nghi ngờ với Mers nhưng sau khi kiểm tra và làm kết quả xét nghiệm phát hiện bị sốt rét và âm tính với Mers.


Nói về công tác theo dõi và điều trị bệnh Mers, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết thêm, bệnh viện đã thành lập ban chỉ đạo phòng - chống dịch Mers và kế hoạch tiếp nhận, cách ly, điều trị khi bệnh xuất hiện. Theo kế hoạch, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới chuẩn bị sẵn sàng 50 giường bệnh tại khoa Nhiễm D. Trường hợp số ca nhiễm Mers tăng cao lên 60 ca bệnh viện sẽ chuyển bệnh sang các khoa khác. “Bệnh viện có tổng cộng 500 giường bệnh, cho nên không lo quá tải đối với bệnh trên”, ông Châu nhấn mạnh. Tương tự, bệnh viện Chợ Rẫy cũng cho hay, ngoài các điều kiện cần và đủ thì bệnh viện mở hẳn khu khám bệnh riêng biệt cho người nước ngoài. Theo đánh giá của bệnh viện Chợ Rẫy, đây sẽ là một cửa ngõ vô cùng quan trọng để đội ngũ y tế thuận tiện theo dõi bệnh nhân.

Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng – chống dịch Mers tại TP. Hồ Chí Minh - 1


Song song với công tác phòng – chống dịch Mers của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bệnh viện đã xây dựng quy trình tiếp nhận, điều trị bệnh nhân. Bệnh viện này sẵn sàng di chuyển bệnh nhân qua các khoa khác nếu như bệnh nhân tại khoa Nhiễm vượt quá 30 người. Còn tại Sân bay Tân Sơn Nhất, Trung tâm Kiếm dịch Y tế Quốc tế cũng đã triển khai mọi phương án để sớm phát hiện hành khách có nghi ngờ nhiễm MERS- CoV, xử lý kịp thời, tránh lây lan ra cộng đồng. Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung Tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được bố trí 4 máy đo thân nhiệt, hoạt động 24/24 để đo thân nhiệt cho hành khách tất cả các nước đến Việt Nam. Tất cả bệnh nhân có sốt đều được theo dõi, khai thác thêm thông tin. Cũng theo ông Tâm, hiện nay mỗi ngày tại sân bay có khoảng 1.800 hành khách đến từ Hàn Quốc. Do đó, khâu kiểm soát khá vất vả vì nhiều hành khách không nói được tiếng Anh.


Đánh giá cao công tác phòng, chống dịch Mers của các bệnh viện song Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vẫn băn khoăn: “Điều tôi lo nhất hiện nay chính là bệnh nhi, lý do sức đề kháng của bệnh nhi không cao. Nếu làm không cẩn thận nguy cơ lây chéo, phát tán vi rút rất lớn”. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến quan ngại, phân luồng khám bệnh tại các bệnh viện chưa được thực hiện hiệu quả. Đa phần bệnh viện thu gom bệnh nhân về một mối – phòng khám bệnh, sau đó mới đưa đến các phòng bệnh liên quan. Đây chính là điểm yếu, là nguyên nhân sâu xa tạo điều kiện cho những bệnh lây nhiễm có thể bùng phát.


Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ rõ, điểm hình như bệnh viện Nhi đồng 1, một ngày tiếp nhận 500 – 600 bệnh nhi đến khám và điều trị các bệnh bệnh thì sao tránh khỏi tình trạng lây nhiễm chéo. Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện nhi tổ chức phân luồng khám bệnh cho hợp lý. Song song đó, các bệnh viện khác như Nhiệt đới và Chợ Rẫy cần hình thành nên một khu khám bệnh riêng cho những người quá cảnh hoặc ở vùng dịch. “Không thể khám chung với người bệnh bình thường với những bệnh nhân nghi ngờ nhiễm Mers.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng:
Tạo độ nhạy trong hoạt động giám sát
Dịch Mers đang diễn biến phức tạp với 27 nước có ca nhiễm. Nguy cơ dịch dễ dàng vào Việt Nam. Khâu giám sát ở cửa khẩu rất quan trọng nhưng không phải là tất cả vì chỉ có thể phát hiện sốt ở sân bay. Trong khi đó, có trường hợp về cộng đồng 14 ngày sau mới phát hiện được. Đội phản ứng nhanh không giải quyết mau thì những người bệnh có thể đưa bệnh đi nơi khác mà chúng ta không biết. Cuộc chiến này còn lâu dài nên phải tạo độ nhạy trong việc giám sát, lấy mẫu là rất quan trọng.


Ông Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP. HCM:
Nguy cơ bỏ sót và lây nhiễm ở phòng khám tư
Lưu ý các bệnh viện, thời gia qua có khoảng 50% bệnh nhân tìm phòng khám đa khoa trước bệnh viện công. Như vậy có thể thấy, vai trò của phòng khám tư khá quan trọng. Nếu các phòng khám tư không hướng dẫn cụ thể cho người dân thì nguy hiểm trong công tác phòng – chống dịch.

Ông Tất Thành Cang, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM:
Lãnh đạo 24 quận – huyện phải có trách nhiệm trong công tác phòng – chống dịch
Ngoài các quận – huyện khác trên địa bàn phải tham gia chống dịch Mers, quận 2, quận 7 nên tập trung vào công tác này nhiều hơn vì đây là những quận đông người nước ngoài sinh sống. Do có một lượng lớn khách du lịch nên quận 1 cũng phải tập trung công tác tuyên truyền cho khách du lịch, tập huấn cho nhà hàng khách sạn.

TÂM LUÂN (ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng – chống dịch Mers tại TP. Hồ Chí Minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO