Bồi lấp mương, gần 2 ha lúa bị ngập nước

Tấn Thành - Chí Đại 03/09/2017 16:14

Mái taluy đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, (đoạn qua thôn Phong Thử 2, xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) trôi đất xuống dẫn đến bồi lấp mương không thoát nước được, khiến gần 2 ha lúa chín rộ của người dân ở cánh đồng Bầu Miếu bị ngập nước.


Bà Trần Thị Xuân nói lúa của mình bị ngập nước.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của nhiều hộ dân ở thôn Phong Thử 2, xã Điện Thọ, chúng tôi đã đến tìm hiểu sự việc.

Tại đây, bà Trần Thị Xuân (55 tuổi), trú thôn Phong Thử 2 bức xúc: “Gia đình bà có 5 sào ruộng ở cánh đồng Bầu Miếu, nhưng bị ngập nước ngang nửa cây lúa, làm lúa bị ngã nằm xuống nước nên không thể nào gắt bằng máy được, mà để lâu thì cây lúa dễ bị hư hỏng, thối rữa. Còn thuê người gặt lúa bằng thủ công mỗi sào lúa mất 200 ngàn đồng/1 người. Trung bình 1 sào lúa tôi gặt được khoảng 2,5 tạ thóc. Sau khi trừ các khoản chi phí thì tôi sẽ lỗ nặng nên đành để lúa ngập nước như vậy”.

“Tôi đã nhiều lần gửi đơn khiến nghị lên chính quyền xã Điện Thọ và đơn vị thi công mà chẳng thấy ai xuống khắc phục sự việc này. Tôi mong muốn BQL dự án đường cao tốc sớm cho người và máy móc xuống múc đất bồi lấp mương để thoát nước nhanh, đồng thời hỗ trợ cho tôi một ít tiền về thiệt hại do lúa bị ngập nước hư hỏng”, bà Xuân nói.

Tương tự, ông Phan Quang Trường (66 tuổi), trú thôn Phong Thử 2 nói: “Mấy ngày qua, 2 sào lúa của tôi bị ngập nước, do mái taluy đường cao tốc trôi đất xuống dẫn đến bồi lấp mương nước. Do đó, vào buổi chiều trời hay mưa giông thì sáng hôm sau nước đọng lại không chảy đi được dẫn đến lúa của gia đình tôi bị ngập nước. Vì vậy, tôi đã thuê 4 người ra gặt 2 sào lúa ngập nước này, mỗi người tôi trả 200 ngàn đồng, gặt mỗi sào lúa được gần 2 tạ thóc, coi như vụ lúa hè thu năm 2017 chẳng được gì cả”.


Ông Phan Minh Hòa, chỉ lúa gia đình bị ngã nằm nước.

Ông Phan Minh Hòa, trưởng thôn Phong Thử 2 nói: “Tôi và khoảng 20 hộ dân trong thôn đã nhiều lần làm đơn kiến nghị chính quyền xã Điện Thọ về việc mái taluy đường cao tốc trôi đất xuống lấp mương thoát nước và các hộ dân do ảnh hưởng làm đường cao tốc được bố trí tái định cư ở thôn Phong thử 2 đã thải nước sinh hoạt ra cánh đồng Bầu Miếu dẫn đến gần 2 ha lúa chín rộ của người dân bị ngập nước hư hỏng. Tôi mong sao đơn vị thi công sớm khắc phục việc bồi lấp mương nước để cho người dân yên tâm sản xuất gieo sạ vụ lúa sau”.

Qua quan sát của chúng tôi, tại cánh đồng Bầu Miếu có nhiều sào lúa của người dân thôn Phong Thử 2 đang chín rộ nhưng bị ngập nước. Bên cạnh đó, một số đám lúa bị ngã nằm xuống nước hư hỏng.

Ngoài ra, dọc theo hệ thống mái taluy đường cao tốc khoảng 200 mét được kè đá, làm đất trôi bồi lấp mương dẫn đến nước không thể chảy được.


Một đám sào lúa chín rộ ngã nằm dưới nước.

Trước sự việc trên, ông Lê Hữu Ái, Phó Chủ tịch UBND xã Điện Thọ cho biết: “Sau khi nhận được thông tin phản ánh của các người dân thôn Phong Thử 2, chính quyền xã phối hợp với đơn vị thi công đường cao tốc đã khẩn trương xuống kiểm tra. Đồng thời, đơn vị đã đưa máy xuống múc đất nhưng mà không tới. Nên cho công nhân múc đất bằng thủ công. Nguyên nhân, là đơn vị trong quá trình làm mái taluy đường cao tốc không thu dọn hết số đất dư còn lại nên trời mưa đất trôi xuống dưới mương nước gây ra bồi lấp”.


Một đoạn mương nước bị bồi lấp ở cánh đồng Bầu Miếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bồi lấp mương, gần 2 ha lúa bị ngập nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO