Bôi nhọ, xúc phạm danh dự Chủ tịch, nguyên Phó Chủ tịch thị xã Nghi Sơn lĩnh án 30 tháng tù giam

Nguyễn Chung 04/10/2021 20:05

Với hành vi bôi nhọ, xúc phạm danh dự ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn; ông Hồ Đình Tùng, nguyên Phó Chủ tịch HĐND thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa), đã bị TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên phạt 30 tháng tù giam.

Nguyên Phó Chủ tịch HĐND thị xã Nghi Sơn Hồ Đình Tùng bị tuyên phạt 30 tháng tù giam.

Chiều 4/10, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên án đối với bị cáo Hồ Đình Tùng (57 tuổi, trú tại thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa), nguyên Phó Chủ tịch thường trực HĐND thị xã Nghi Sơn, về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 1/10. Bị hại trong vụ án là ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa, trong thời gian từ cuối năm 2020 đến ngày 15/3/2021, (thời gian ông Hồ Đình Tùng đương nhiệm), trên địa bàn thị xã Nghi Sơn xuất hiện tình trạng nhiều trường học và cơ quan, đơn vị nhận được 52 đơn có nội dung tố cáo ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn, có hành vi hách dịch, cửa quyền, ứng xử thiếu văn hóa. Cũng trong thời gian trên, nhiều lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nhận được đơn với nội dung tố cáo ông Nguyễn Tiến Dũng chi sai quy định 1,8 tỷ đồng, có hành vi hách dịch, cửa quyền, điều động, bổ nhiệm cán bộ, giáo viên sai quy định…

Trước tình trạng trên, ông Nguyễn Tiến Dũng cho rằng có người cố tình vu khống, bôi nhọ bản thân, nên đã làm báo cáo gửi Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đề nghị điều tra, xác minh.

Đến tháng 3/2021, cán bộ, công chức, viên chức ở thị xã Nghi Sơn cũng có đơn tập thể tố cáo ông Hồ Đình Tùng (thời điểm gửi đơn tố cáo, ông Tùng đang là Phó chủ tịch HĐND thị xã Nghi Sơn), nên Công an tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc điều tra, làm rõ. Các cơ quan chức năng cũng kiểm tra nội dung đơn và đều xác định là đơn nặc danh, các nội dung đơn tố cáo không đúng sự thật. Đồng thời, cơ quan điều tra xác định người làm đơn gửi đến hàng loạt cơ quan, trường học nhằm xúc phạm, bôi nhọ danh dự ông Nguyễn Tiến Dũng chính là ông Hồ Đình Tùng.

Trong phần xét hỏi và tranh luận, bị cáo Hồ Đình Tùng chỉ nhận làm 2 lá đơn gửi lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tố cáo ông Nguyễn Tiến Dũng chi sai quy định số tiền 1,8 tỷ đồng, và tố cáo ông Dũng có hành vi điều động, luân chuyển cán bộ, giáo viên sai quy định. Ông Tùng khẳng định các lá đơn tố cáo có nội dung tố cáo ông Dũng hách dịch, cửa quyền, ứng xử thiếu văn hóa… gửi đến các trường học và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã Nghi Sơn không phải do ông gửi.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Tùng cũng bày tỏ quan điểm tại phiên tòa, không đồng ý với cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa, cho rằng việc làm của ông Tùng chưa đến mức phạm tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Mặc dù vậy, đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa đã đưa ra nhiều bằng chứng, chứng minh bị cáo Tùng chính là người gửi đơn đến các trường học, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã Nghi Sơn nhằm mục đích loan truyền, bôi nhọ, xúc phạm danh dự ông Nguyễn Tiến Dũng.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã phán quyết bị cáo Hồ Đình Tùng bị truy tố như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa là đúng người, đúng tội. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Tùng 30 tháng tù giam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bôi nhọ, xúc phạm danh dự Chủ tịch, nguyên Phó Chủ tịch thị xã Nghi Sơn lĩnh án 30 tháng tù giam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO