Bội thực căn hộ hạng sang

Minh Phương 26/09/2016 09:00

Bất động sản đang chứng kiến sự xuất hiện ngày càng nhiều căn hộ cao cấp được bung ra thị trường. Mặc dù thị trường BĐS đã hồi phục khá mạnh mẽ trong vòng hai năm qua, tuy nhiên, giới chuyên gia bày tỏ lo ngại, nhu cầu chủ yếu tập trung vào phân khúc trung bình và phân khúc giá rẻ, thì việc tung ra quá nhiều căn hộ thuộc nhóm cao cấp sẽ có nguy cơ bội thực nguồn cung, thị trường ẩn chứa nhiều rủi ro...

Ngày càng xuất hiện nhiều số lượng căn hộ cao cấp.

Hàng loạt căn hộ cao cấp chào bán

Cũng giống với phân khúc căn hộ hạng trung, nguồn cung căn hộ cao cấp tại Hà Nội hiện rất lớn. Tuy nhiên, thị trường hiện nay chỉ tiêu thụ căn hộ tại các dự án ở những khu vực nội đô, có đủ hạ tầng. Do vậy, hàng loạt dự án cao cấp tại các khu vực ngoài nội đô sẽ rất khó bán.Nguồn cung căn hộ tại Hà Nội ngày càng lớn, thì việc bán sản phẩm căn hộ cao cấp tại khu vực này ngày càng gặp khó khăn, bất chấp việc thị trường đang có dấu hiệu hồi phục” -Ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết.

Chứng kiến sự phục hồi khá nhanh chóng của thị trường bất động sản, lượng giao dịch tăng nóng trong 8 tháng đầu năm 2016, đặc biệt là sự xuất hiện ngày càng nhiều số lượng căn hộ cao cấp, giới chuyên gia bày tỏ lo ngại, trong một hai năm tới sẽ lại xảy ra tình trạng thừa nguồn cung căn hộ cao cấp.

Thông tin từ Bộ phận Nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE cho hay, trong năm 2016 này, sẽ có khoảng hơn 18.200 căn hộ hạng sang và cao cấp được chào bán và con số này sẽ tăng lên 41.000 căn vào năm 2017, 2018. Trong khi đó, nguồn cung nhà ở phù hợp với mức thu nhập của phần lớn người dân (khoảng 600 triệu – 1 tỷ đồng) lại rất khan hiếm so với nhu cầu thực.

Theo khảo sát của CBRE, từ tháng 7/2016 đến nay, tại TP Hồ Chí Minh, rất hiếm các dự án căn hộ thuộc phân khúc trung bình được mở bán. Số dự án nhà ở thuộc phân khúc thu nhập trung bình, thấp (khoảng dưới 1 tỷ đồng/căn hộ) hầu như không xuất hiện trên các sàn giao dịch. Chủ yếu là các loại căn hộ có giá 3,4 tỷ đồng/ căn, các loại biệt thự được bung ra thị trường.

Cụ thể như, thị trường TP Hồ Chí Minh vừa được chứng kiến một số dự án sắp được ra mắt do Công ty Phú Mỹ Hưng làm chủ đầu tư, đây là “đại gia” có tiếng chuyên cung cấp các loại căn hộ hạng sang tại thị trường TP Hồ Chí Minh. Cùng với đó, hàng nghìn căn hộ cao cấp cũng đã “ra đời” trong khoảng thời gian gần đây như: Masteri Thảo Điền 3.000 căn, Scenic Valley có 1.200 căn, Khu đô thị Sarimi (6.500 căn), The Gold View (1.905 căn), dự án The Sun Avenue có 1.860 căn.

Tương tự, tại thị trường Hà Nội, rất nhiều dự án cao cấp đang xây dựng và sắp mở bán như: Imperia Garden ở Nguyễn Huy Tưởng (Thanh Xuân) 1.600 căn, Park Hill Time City khoảng trên 4.000 căn, FLC Twin Towers 265 Cầu Giấy, HD Mon City, Hà Nội Landmark 51… Với số lượng lên đến gần chục ngàn căn hộ hạng cao cấp. Những diễn biến nói trên đặt ra mối quan ngại cho thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, nếu như hai năm trước đây, nhiều DN bất động sản đã thoát “cửa tử” và có thể phục hồi lại sức khỏe nhờ đầu tư vào phân khúc nhà ở dưới 1 tỷ đồng, thì nay, thị trường đang chứng kiến một chiều hướng ngược lại: Căn hộ dưới 1 tỷ đồng ngày một hiếm đi, thay vào đó là một lượng quá lớn số căn hộ cao cấp, có giá 3,4 tỷ. Nếu tiếp tục đà này, thị trường có nguy cơ “bội thực” căn hộ cao cấp, và có thể dẫn tới khủng hoảng.

Bất động sản đang có nguy cơ lệch pha cung – cầu.

Nguy cơ khủng hoảng thừa

Theo đánh giá của Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh, so với năm 2015, năm mà thị trường bất động sản đã có sự tăng trưởng rất mạnh trên tất cả các phân khúc, thì 6 tháng đầu năm 2016, thị trường này đã có dấu hiệu chững lại, tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn như: Có dấu hiệu lệch pha sang phân khúc bất động sản cao cấp trong khi thiếu sản phẩm căn hộ có quy mô nhỏ, giá bán vừa phải, có sự gia tăng rất lớn các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, chủ yếu nhằm mục đích mua đi bán lại kiếm lời…

Điều đó cũng có nghĩa, một cuộc khủng hoảng của thị trường bất động sản có thể quay trở lại bất cứ lúc nào, khi mà thị trường lại rơi vào tình cảnh tồn kho lớn số lượng căn hộ phân khúc cao cấp, lệch pha với nhu cầu của thị trường – thực tế đã từng xảy ra hồi năm 2011,2012, thời điểm đó, thị trường tồn đọng quá nhiều biệt thự và các căn hộ hạng sang trị giá lên đến nhiều chục tỷ đồng/ căn.

Giới chuyên gia ngành địa ốc đánh giá, không phủ nhận nguồn cung dồi dào, đa dạng về phân khúc sẽ có lợi cho người tiêu dùng, bởi họ sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc lựa chọn những phân khúc nhà ở phù hợp với túi tiền, khả năng chi trả của mình cũng như lựa chọn những nhà đầu tư uy tín… Song, với tình hình nguồn cung căn hộ cao cấp đang chiếm ưu thế quá lớn, khả năng có thể gây lệch pha cung – cầu , gây ra “bội thực” cho thị trường bất động sản trong vòng một, hai năm tới đây thực sự làm dấy lên những lo ngại về sự khủng hoảng thừa căn hộ hạng sang và nguy cơ bong bóng bất động sản…

Bởi vậy, lời khuyên của các chuyên gia rằng, các chủ đầu tư cần tỉnh táo, nhìn nhận lại nhu cầu của thị trường để có thể điều chỉnh, cân bằng lại nguồn cung một cách hợp lý. “Nhu cầu về nhà ở phân khúc trung bình (dưới 1 tỷ đồng) vẫn rất lớn, nên các nhà đầu tư cần cân nhắc và hướng các dự án theo phân khúc này” – một chuyên gia địa ốc chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bội thực căn hộ hạng sang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO