Bổn phận đối với đất nước

Nam Việt 07/11/2019 07:52

Thời gian qua, bằng nhiều hình thức, Trung Quốc đã gia tăng tuyên truyền, cài cắm chủ quyền phi lý với bản đồ “hình lưỡi bò” gần như chiếm trọn Biển Đông, bao trùm lên cả vùng biển đảo của Việt Nam đã được xác định từ trong lịch sử cũng như trên thực tế, thực địa. Sự tuyên truyền của họ vừa rất rầm rộ vừa rất tinh vi. Chính vì thế, việc tỉnh táo để phát hiện hình ảnh “đường lưỡi bò” phi lý khi xâm nhập vào đất nước ta dưới các hình thức khác nhau cũng chính là để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ đất nước; là bổn phận của mỗi người Việt Nam với đất nước.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10 mới đây, vấn đề “đường lưỡi bò” đã được các cơ quan hữu quan đưa ra. Về việc hình ảnh “đường lưỡi bò” xuất hiện trong bộ phim hoạt hình “Everest - Người tuyết bé nhỏ”, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ cho biết, với sai phạm này Bộ đã khiển trách bà Nguyễn Thị Thu Hà- Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh và bà Lý Phương Dung- Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh; kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Danh Dương- Giám đốc Trung tâm Chiếu phim quốc gia. Ngoài ra, Bộ VHTTDL cũng đã kiện toàn Hội đồng duyệt phim quốc gia; mời chuyên gia hỗ trợ việc rà soát nội dung; đề nghị các công ty nhập khẩu văn hoá, điện ảnh không tuỳ tiện nhập ấn phẩm về rồi phó thác trách nhiệm cho cơ quan thẩm định.

Cũng liên quan đến “đường lưỡi bò”, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, đã xác định sai sót trong giáo trình của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ trách nhiệm chính thuộc về Hội đồng thẩm định giáo trình của trường và Hiệu trưởng. Dừng và thu hồi giáo trình có bản đồ đường lưỡi bò; rà soát toàn bộ giáo trình đang lưu hành và khẩn trương làm rõ vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định.

Còn với vụ ô tô Volkswagen Toureg trong màn hình có định vị bản đồ “đường lưỡi bò” được trưng bày tại triển lãm Vietnam Motor Show 2019, theo Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng, đó là xe nhập từ Trung Quốc, doanh nghiệp nhập khẩu không phát hiện ra. Ông Hưng cho biết, Bộ đã yêu cầu doanh nghiệp này khắc phục hậu quả, nếu không sẽ bị rút giấy phép nhập khẩu ô tô. Tinh thần này cũng được triển khai tới tất cả các Sở Công thương.

Cũng tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng cần đề cao trách nhiệm của các đơn vị liên quan trực tiếp, việc này sẽ được báo cáo Thủ tướng Chính phủ và có giải pháp ứng phó kịp thời để không tái diễn.

Việc phía Trung Quốc tìm mọi cách cài cắm “đường lưỡi bò” nằm trong mưu đồ thâu tóm Biển Đông. Những hành vi “cài cắm đường lưỡi bò” được họ thực hiện tinh vi dưới nhiều hình thức, liên tục. Điều đó vi phạm trắng trợn chủ quyền biển đảo Việt Nam. Kiên quyết đấu tranh với hành vi đó cũng chính là bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ biển đảo của Tổ quốc.

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 35 tổ chức tại Bangkok (Thái Lan) mới đây; tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 22, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh quan điểm của Việt Nam về Biển Đông là rất rõ ràng, nhất quán, đã được bày tỏ nhiều lần tại các diễn đàn các cấp. Thủ tướng khẳng định cần đẩy mạnh các nỗ lực ở cả cấp độ song phương và đa phương đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, không để lặp lại các hành động đi ngược lại luật pháp quốc tế, tạo môi trường thuận lợi cho các tiến trình xây dựng luật lệ, thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin, giải quyết hòa bình các khác biệt trên cơ sở luật pháp quốc tế, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố DOC và nỗ lực hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử COC hiệu quả, hiệu lực, phù hợp với luật pháp quốc tế và được cộng đồng quốc tế ủng hộ.

Yêu chuộng hòa bình, nhưng sự toàn vẹn lãnh thổ thì không bao giờ nhân nhượng. Việc loại bỏ âm mưu thông qua những hành vi nhằm khẳng định một cách sai trái lãnh hải của bất cứ quốc gia nào là điều rất cần thiết và hệ trọng. Cụ thể, chúng ta cần hết sức tỉnh táo, tỉnh táo hơn nữa trước những hành vi sai trái thông qua hình ảnh “đường lưỡi bò”. Không để lọt vào đất nước ta hình ảnh “đường lưỡi bò” dù dưới bất cứ hình thức nào.

Việc các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, xử lý dứt điểm những sai sót để lọt hình ảnh “đường lưỡi bò” vào nước ta gần đây cho thấy thái độ tích cực, rõ ràng và kiên quyết trong việc nêu cao chính nghĩa Việt Nam, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ đất nước. Điều đó không chỉ ở những cơ quan chức năng mà còn là bổn phận của mỗi một người Việt Nam đối với đất nước mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bổn phận đối với đất nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO