Bóng đá nữ & giấc mơ World Cup

Khánh Vy 18/06/2017 08:00

Đội tuyển nữ Việt Nam đã chính thức hội quân để chuẩn bị cho SEA Games 29 với mục tiêu giành HCV và tấm vé World Cup. Nhưng từ mục tiêu, kế hoạch đến hành động lại là câu chuyện khác, mà đến thời điểm hiện tại chính VFF cũng đang trăn trở.

Nuôi tiếp giấc mơ

Cơ hội giành vé dự giải VĐTG của thầy trò HLV Mai Đức Chung không phải là không có cơ sở, đặc biệt là khi ĐT Việt Nam đã lọt vào vòng chung kết Asian Cup 2018- đấu trường sẽ quyết định đến giấc mơ World Cup. Lần thứ 8 liên tiếp giành quyền tham dự vòng chung kết giải vô địch châu Á, bóng đá nữ Việt Nam lập nên 1 kỳ tích mới mà các đồng nghiệp nam còn lâu mới sánh kịp.

Vòng chung kết Asian Cup 2018 có 8 đội bóng gồm Việt Nam, Philippines, Thái Lan, Jordan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia. Giải đấu chia làm 2 bảng, mỗi bảng 4 đội, 2 đội đứng đầu mỗi bảng sẽ giành vé dự World Cup 2019.

Với thực lực hiện tại, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và Trung Quốc gần như chắc chắn sẽ chia nhau 2 vị trí dẫn đầu của mỗi bảng đấu, đồng nghĩa với việc họ chắc suất dự vòng chung kết World Cup 2019 ở Pháp. Chiếc vé còn lại được quyết định khi 2 đội đứng thứ 3 sẽ đá 2 trận play-off lượt đi và về để giành tấm vé thứ 5 đại diện Châu Á. Và việc hướng đến vị trí thứ 3 là cái đích trong tầm tay của thầy trò HLV Mai Đức Chung.

Tuy rất khó vượt qua vòng bảng nhưng mục tiêu giành vị trí thứ 3 tốt nhất (lấy vé vớt dự World Cup nữ 2019) vẫn nằm trong tầm tay thầy trò ông Mai Đức Chung. Tấm vé thứ 5 chia đều cho 4 đội còn lại là Thái Lan, Jordan, Philippines và Việt Nam.

Trong 4 đội bóng này, Việt Nam (hạng 33 thế giới) và Thái Lan (hạng 29 thế giới) là hai đội bóng có đẳng cấp ngang nhau. Jordan (hạng 120 thế giới) hay Philiipines (hạng 68 thế giới) dù rất tiến bộ thời gian qua, nhưng họ vẫn không phải đối thủ của Việt Nam và Thái Lan.

Thế nên, khả năng Việt Nam và Thái Lan có được vị trí thứ 3 ở bảng đấu của mình là rất cao. Khi đó, nữ Việt Nam sẽ một lần nữa sinh tử với nữ Thái Lan ở trận play-off để giành vé dự World Cup 2019. Từ đây có thể thấy, nếu chơi đúng sức, cộng thêm chút may mắn, tuyển nữ Việt Nam hoàn toàn có thể hiện thực hóa giấc mơ World Cup.

Trẻ hoá cùng quyết tâm thắng người Thái

Muốn giành vé dự World Cup phải xác định vượt qua Thái Lan ở vòng chung kết giải nữ châu Á 2018. Vì vậy, tôi cần các học trò vô địch SEA Games 2017 để có động lực thắng Thái Lan- HLV Mai Đức Chung cho biết về sự chuẩn bị sắp tới của đội tuyển nữ Việt Nam.

Ở khu vực Đông Nam Á, tuyển nữ Thái Lan được xem là kình địch của tuyển nữ Việt Nam. Đội bóng này cũng giành vé dự vòng chung kết Asian Cup 2018 nên khả năng phải “đọ súng” với tuyển nữ Việt Nam là hoàn toàn có thể.

Để hoàn thành giấc mơ World Cup, HLV Mai Đức Chung nhấn mạnh về công tác đào tạo trẻ cũng như có sự chuyển giao ở đội tuyển. 2 cầu thủ ông kỳ vọng sẽ tỏa sáng ở đấu trường châu lục là Tuyết Dung và Huỳnh Như.

“Họ hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình. Đó là ghi bàn vào lưới Myanmar. Khi nhìn Tuyết Dung thi đấu, tôi nghĩ nhiều tới... Messi. Còn Huỳnh Như dù thể hình nhỏ bé nhưng lại là một mẫu tiền đạo dám càn lướt, có tốc độ và khả năng phối hợp bật tường với đồng đội rất tốt. Huỳnh Như còn có khả năng phán đoán tình huống bẩm sinh của một tiền đạo. Đó cũng chính là điểm mạnh giúp em ghi bàn ấn định tỉ số 2-0 cho đội tuyển nữ Việt Nam”- HLV Mai Đức Chung tự hào.

Ngay thời điểm này, tuyển nữ Việt Nam đã được tập trung để chuẩn bị cho Sea Games 29. Ngoài những cầu thủ đang có phong độ ổn định, ban tuyển chọn đã quyết định gọi thêm một số gương mặt mới. Đó là những tuyển thủ của đội tuyển U19 nữ Quốc gia như Nguyễn Thị Minh Anh, Hà Thị Nhài, Nguyễn Thị Tuyết Ngân. Ngoài ra, đội cũng bổ sung thêm 1 tuyển thủ của Sơn La.

Đối với vị trí thủ môn, do cầu thủ Khổng Thị Hằng bị chấn thương nên BHL đã quyết định gọi tập trung thủ môn Nguyễn Thị Thanh Hảo của Than KSVN. Mặc dù vận động viên này đã lớn tuổi nhưng thường xuyên bắt chính cho đội Than KSVN. Khát khao được lên tập trung ở đội tuyển khiến ông Chung không có lý do gì từ chối một vận động viên đang có phong độ tốt của đội bóng đất mỏ.

Lối chơi của đội tuyển nữ Việt Nam vẫn sẽ được duy trì như trước bởi phụ thuộc vào tầm vóc và con người vận động viên Việt Nam; sẽ linh hoạt, biến hóa hơn, tùy thuộc vào từng đối thủ. Những vận động viên trẻ được gọi lên tập trung đội tuyển cũng đã tiếp thu rất tốt và thích nghi với lối đá của toàn đội. Các cầu thủ mới lên lần này sẽ tiếp tục làm quen với môi trường mới ở đội tuyển quốc gia.

Ngoài việc xây dựng lực lượng kế cận cho tương lai, ban huấn luyện vẫn tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ tham dự SEA Games nếu các em thực sự nỗ lực, chứng tỏ được bản thân ở giai đoạn tập luyện sắp tới. Sau đó, các cầu thủ trẻ còn tham dự VCK U19 nữ châu Á 2017 tại Trung Quốc. Đó sẽ là dịp để các cầu thủ trẻ được thi đấu quốc tế, tích lũy kinh nghiệm.

HLV Mai Đức Chung đặt kỳ vọng vào lứa vận động viên mới gọi lên tập trung đội tuyển quốc gia: “Tại vòng loại nữ châu Á 2018, một số gương mặt trẻ mới lên đã làm tốt nhiệm vụ khi thi đấu đầy nỗ lực cùng toàn đội. Đội tuyển nữ Quốc gia có lợi thế không bị phân tán bởi giải nữ VĐQG, có nhiều thời gian tập huấn trong nước và nước ngoài với mục đích thay đổi môi trường, địa điểm tập luyện và đối tượng thi đấu giao hữu. Ban huấn luyện cũng có điều kiện chuẩn bị kỹ hơn về chiến thuật, đặc biệt vấn đề thể lực sẽ đẩy cao hơn”.

HLV Mai Đức Chung với những cô học trò mà ông rất tin tưởng.

Đầu tư mạnh mẽ, kế hoạch bài bản

Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã chia sẻ về lộ trình chuẩn bị cho các tuyển thủ nữ: Kế hoạch hoạt động của đội đã được xây dựng từ rất sớm với sự tham gia tư vấn của Hội đồng HLVQG và được Thường trực BCH VFF thông qua. Trong hơn 1 tháng chuẩn bị, đội cũng đã được tạo những điều kiện thuận lợi nhất về sân bãi, chế độ ăn ở và về các trang thiết bị kỹ thuật cần thiết khác.

Như đã biết, châu Á có 5 suất tham dự VCK World Cup nữ. Hiện tại, đội nữ của chúng ta đang đứng ở vị trí thứ 7 châu lục theo bảng xếp hạng FIFA. Tuy nhiên, so với tốp các đội hàng đầu châu Á là Nhật Bản, Australia, Trung Quốc và Hàn Quốc, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn cần phải phấn đấu rất nhiều, đầu tư rất nhiều mới thể thu hẹp được khoảng cách về trình độ.

Đội tuyển nữ Quốc gia tập trung ngay sau lượt đi giải nữ VĐQG với kế hoạch được xây dựng chu đáo và rất kỹ. Theo đó, các cầu thủ sẽ trải qua 2 giai đoạn tập thể lực ở Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam và Thanh Hóa. Ở giai đoạn rèn kỹ chiến thuật, đội tuyển nữ Quốc gia dự kiến có 5-6 trận đấu tập với các đối tượng khác nhau.

Giai đoạn quan trọng của đợt tập trung này là chuyến tập huấn tại Nhật Bản trước khi sang Malaysia tham dự SEA Games. Theo đó, đội tuyển nữ Quốc gia sẽ đấu tập thêm 3 trận nữa với các CLB bóng đá nữ khá mạnh của Nhật Bản để cọ xát, nâng cao kinh nghiệm thi đấu.

Đội tuyển nữ Việt Nam đã chính thức hội quân để chuẩn bị cho SEA Games 29 với mục tiêu giành HCV và tấm vé World Cup. Nhưng từ mục tiêu, kế hoạch đến hành động lại là câu chuyện khác, mà đến thời điểm hiện tại chính VFF cũng đang trăn trở.

Cùng với đó, khó khăn muôn thuở và lớn nhất từ trước đến nay của bóng đá nữ là không có nhiều nhà tài trợ quan tâm để có thêm đầu tư và cơ hội tập huấn, cọ xát cũng như đãi ngộ tốt. Không thể đến World Cup theo cách mà bóng đá nước nhà đang làm với một Giải quốc gia èo uột, các cầu thủ nữ thậm chí có lúc phải nhịn ăn, uống trà đá và mơ giấc mơ World Cup.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá nữ & giấc mơ World Cup

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO