Bóng đá Việt: Cái đẹp lên ngôi

Thanh Hà 25/08/2019 09:34

Những cơn bão từ phát ngôn của bầu Đức khi tuyên bố đội bóng đang dẫn đầu V-League lúc đó là TP HCM không thể vô địch mùa giải năm nay. Tuyên bố “5 thằng ốm đánh 1 thằng mập cũng chết” của ông đã khiến cho giới hâm mộ bóng đá trong nước có cái nhìn không tốt với giải bóng đá quốc nội.

Ngay sau đó, làng bóng đá Việt lại tiếp tục dậy sóng trước phát biểu của HLV Võ Đình Tân “Cả V-League, chỉ duy nhất Sanna Khánh Hòa BVN không xin điểm của bất kỳ ai”… Thế nhưng, những diễn biến cả trong lẫn trên sân những vòng đấu vừa qua ở V-League lại đang cho thấy bóng đá Việt có những tín hiệu đầy sáng sủa.

Bóng đá Việt: Cái đẹp lên ngôi

Từ những ngán ngẩm, nghi ngờ

Câu chuyện một ông bầu – 5 đội bóng vốn chẳng xa lạ với NHM khi nó như là vết hằn khiến tranh cãi chưa bao giờ dừng ở bóng đá quốc nội trong suốt nhiều năm qua. Ông bầu Đoàn Nguyên Đức của đội bóng HAGL từ trước đến nay đã có nhiều phát biểu khiến dư luận dậy sóng xung quanh bóng đá nước nhà. Việc bầu Đức thêm một lần đề cập đến một vấn đề chẳng mới nhưng đã tồn tại bao năm qua ở bóng đá quốc nội - đó chính là cảnh 1 ông chủ nhiều đội bóng. Ông khẳng định: HAGL hay bất kỳ CLB nào khác ở V-League sẽ rất khó vô địch khi phải chống lại một nhóm CLB được cho là cùng “chủ sở hữu”. Theo như nhiều người hiểu thì bầu Đức muốn “ám chỉ” đến đội bóng Thủ đô còn được sự hậu thuẫn từ phía 4 đội bóng khác nhằm hy vọng cán đích sớm nhất. Thực tế việc ông Đỗ Quang Hiển có tầm ảnh hưởng đến nhiều đội bóng từ nhiều năm qua là không bàn cãi. Những câu chuyện xung quanh vấn đề này được giới chuyên môn “mổ xẻ” suốt nhiều mùa giải qua và vẫn đang có những tồn đọng. Nhưng tất cả những người liên quan vẫn cứ “nhắm mắt làm ngơ” hay không thể nào giải quyết được.

Ngay sau phát biểu của bầu Đức, bầu Hiển gần như không lên tiếng nhưng những hành động tiếp theo của đội bóng thủ đô khiến nhiều người thật sự e ngại khi ngay trong giai đoạn lượt về CLB Hà Nội đã có động thái để tăng viện cấp tập về lực lượng cho Quảng Nam, nhằm giúp đội bóng miền trung thoát khỏi nguy cơ rớt hạng. Ngoài việc đưa HLV Vũ Hồng Việt vào thay ông Hoàng Văn Phúc (rút về Hà Nội làm đào tạo trẻ), CLB Hà Nội còn chấp nhận chuyển chân sút số 1 Hoàng Vũ Samson cho Quảng Nam. Ở lượt đi, Samson đã ghi tới 6 bàn thắng cho CLB Hà Nội chỉ tính riêng đấu trường V-League...

Có lẽ không phải ngẫu nhiên khi một số ông bầu khác khi bày tỏ sự chán nản hoặc nghỉ bóng đá đều nêu ra tình trạng giữa CLB Hà Nội và những người anh em của mình. Cùng với đó, nhiều người trong giới bóng đá tin rằng với thành phần BCH VFF nhiệm kỳ 8 có nhiều người, nhiều tiếng nói thân thiết với đội bóng thủ đô khiến vấn đề này càng thực sự nan giải.

Đẹp từ bóng đá sạch

Sau những ồn ào từ phát ngôn của bầu Đức, làng bóng đá quốc nội bỗng dưng lại trình diễn một bộ mặt khác hoàn toàn. V-League đang cực kỳ hấp dẫn không chỉ ở cuộc đua tới ngôi vô địch mà nó đang đầy kịch tính nơi các đội trốn vé xuống hạng và đá play-off khi khoảng cách điểm cực kỳ xít xao và chỉ 1 trận thua ngay lập tức đội bóng đó sẽ bị xáo trộn thứ hạng và đẩy vào khu vực nguy hiểm. Cùng với đó, những trận cầu căng thẳng, trung thực cùng những ngôi sao trẻ đã lôi kéo rất nhiều CĐV tới sân theo dõi, cổ vũ. Có thể thấy, những kỳ tích và phút giây hào hùng tại các giải đấu cấp độ châu Á đã mang lại niềm tự hào to lớn cho người hâm mộ, “tiếp lửa” cho V-League. Những Quang Hải, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Đức, Duy Mạnh, Đình Trọng... đã trở thành thần tượng yêu thích đối với rất đông các cổ động viên. Chẳng phải ngẫu nhiên mà những buổi tập của Hà Nội FC hay HAGL thu hút rất nhiều người hâm mộ trực tiếp đến xem, chụp ảnh lưu niệm, xin chữ ký của các thần tượng.

Đã 7 năm, sân Thống Nhất mới có lại một lần cơn sốt vé trong trận đấu không phải là đội tuyển quốc gia, ở cuộc đọ sức được xem là “chung kết sớm” giữa TP HCM và Hà Nội. Hàng vạn khán giả chen nhau mua vé, lấp đầy khán đài để theo dõi trận đấu cấp CLB tại giải đấu quốc nội. Đây là điều rất khó tưởng tượng nếu thấy cảnh đìu hiu, buồn bã ở chính sân bóng này những mùa giải trước. Thậm chí một ngày trước khi trận đấu diễn ra, toàn bộ vé của ban tổ chức đã được bán hết sạch. Người hâm mộ không chỉ ở Sài Gòn mà còn những tỉnh lân cận đã đổ về sân nhà của TPHCM để chứng kiến trận quyết đấu giữa đội chủ nhà và đương kim vô địch Hà Nội FC. Sự cổ động cuồng nhiệt và háo hức nơi NHM cũng đã được các cầu thủ đền đáp xứng đáng dưới sân khi cùng nhau mang tới một cuộc đọ sức không thể hấp dẫn hơn, kịch tính hơn đến những phút cuối cùng, trong sự hò reo của những làn sóng người, của hân hoan đúng nghĩa thưởng thức bóng đá. Trận cầu này là sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao khẳng định những trận bóng đá sạch, bóng đá đẹp luôn được NHM ủng hộ hết mình.

Ngay sau trận “chung kết sớm” ở sân Thống Nhất, đến sân Thiên Trường cũng chứng kiến bầu không khí như một lễ hội khi Nam Định tiếp HAGL. Nếu như cách đây vài năm, việc HAGL đi tới sân nào thi đấu thì sân đó đông nghẹt thì lúc này NHM tới sân không chỉ còn vì những tuyển thủ tài năng mà còn vì tình yêu với đội bóng quê hương. Toàn bộ 3 vạn chỗ ngồi đã được lấp kín bởi các CĐV thành Nam cuồng nhiệt, yêu đội bóng. Người Nam Định có truyền thống yêu bóng đá, yêu đội bóng quê hương của mình. Dù sân Thiên Trường quá tải, nhưng vấn đề an ninh luôn được đảm bảo, và đã không có một sự cố nào xảy ra.

Sau tất cả, sự thật trên sân cỏ thắng mọi lời hùng biện. Chất lượng chuyên môn cao, sự kịch tính, trung thực và hấp dẫn của nhiều trận đấu tại V-League là các yếu tố then chốt khiến người hâm mộ bỏ tiền mua vé cổ vũ cho đội bóng thân yêu. Và có lẽ đây là chất xúc tác quan trọng để bóng đá Việt Nam nâng tầm đẳng cấp của V-League.

Tới vẻ đẹp tình người

V.League 2019 giai đoạn này không chỉ hấp dẫn vì cuộc chạy đua giữa hai đại gia TP HCM và Hà Nội. Giải đấu này cũng mới lạ, đắm say và đáng xem bởi những địa danh, những đội bóng vốn được cho nằm ngoại cuộc đua như sân Thiên Trường của Nam Định. Bóng đá lúc này là niềm tự hào, mối quan tâm lớn nhất của người dân Nam Định. Bóng đá cố kết người Nam Định. Cả triệu người cùng yêu, cùng phập phồng lo lắng, cùng hòa mình trong cảm xúc, thăng hoa khi cổ vũ cho đội bóng con cưng của mình. Không chỉ đẹp trên khán đài, ở dưới sân cũng có rất nhiều những hình ảnh đẹp của bóng đá. Ở vòng 8 V-League khi điều khiển trận Bình Dương và Hà Nội, nhận thấy cầu thủ trẻ của Bình Dương nằm bất động, mắt trợn ngược, mặt tím tái, ông Ngô Duy Lân đã vội đưa những ngón tay vào miệng Thiện Đức để cầu thủ này không tự cắn lưỡi. Rất nhiều cầu thủ hai đội đã cùng nhau sơ cứu cho tuyển thủ U23 Việt Nam. Hậu vệ Tấn Tài giữ chặt hàm miệng của bạn. Tiền vệ Thành Lương nhanh nhẹn gỡ chiếc băng đội trưởng trên tay, giúp Thiện Đức không siết chặt hàm răng. Sau trận đấu, trọng tài Ngô Duy Lân chia sẻ mình có chút kinh nghiệm sơ cấp cứu đã được học trong các khóa huấn luyện và từng trợ giúp thành công một trường hợp tương tự trên sân đá phủi. Trọng tài Ngô Duy Lân sau đó đã được VFF tặng giấy khen kèm theo phần thưởng 5 triệu đồng.

Trên sân Thiên Trường ở vòng 19 V-League, khoảnh khắc 2 chiến sĩ cảnh sát cơ động (CSCĐ) kịp thời cứu thương cháu bé được rất nhiều phóng viên có mặt trên sân ghi lại và sau đó tạo nên một làn sóng trên các mạng xã hội cũng như trên các phương tiện truyền thông về hình ảnh đẹp “vì nhân dân quên mình” của những chiến sĩ công an. Đó là vào khoảng phút 70 của trận đấu, khi hai chiến sĩ cảnh sát cơ động bế một em nhỏ chạy ra xe cấp cứu khiến tất cả những người có mặt trên SVĐ Thiên Trường phải lo lắng. Nhận cháu bé từ một chiến sĩ phòng cháy chữa cháy (PCCC), hai chiến sĩ CSCĐ đã kịp thời đưa cháu ra xe cứu thương. Hình ảnh ghi lại cho thấy CĐV nhỏ tuổi này có dấu hiệu mất kiểm soát và được một chiến sĩ cảnh sát bế, một người khác thì lấy tay cho vào miệng để tránh tình trạng nuốt lưỡi. Chiến sĩ cảnh sát cơ động đã lộ rõ gương mặt đau đớn khi nghiến răng đưa tay vào miệng để cháu bé cắn, thay vì để cháu có thể tự cắn đứt lưỡi mình. Hành động kịp thời của chiến sĩ CSCĐ được tất cả những ai chứng kiến và cộng đồng mạng ngợi ca. Đó thực sự là những hình ảnh đẹp. Và khi người hâm mộ vẫn còn niềm tin với bóng đá nước nhà, thì những hình ảnh đẹp ấy chắc chắn sẽ được nhân lên rất nhiều.

Không thể phủ nhận ở bóng đá Việt lúc này vẫn còn tồn tại những nghi ngờ về tiêu cực, bạo lực sân cỏ, công tác trọng tài… Vẫn còn những tồn đọng, những vấn đề cần phải sớm giải quyết và có câu trả lời thuyết phục để tiếp tục khiến NHM thực sự an tâm để tới sân cổ vũ các đội bóng. Nhưng những trận đấu thực sự trung thực, những hình ảnh đẹp cả trên sân lẫn các khán đài đang xuất hiện ngày một nhiều đã mang đến niềm tin, báo hiệu những tín hiệu đầy lạc quan và tươi sáng và nó cho thấy nếu cứ là bóng đá trung thực, bóng đá sạch, cống hiến thì sẽ không bao giờ bị quay lưng và những điều đẹp đẽ sẽ còn tiếp tục đến trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá Việt: Cái đẹp lên ngôi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO