Bóng đá Việt: Hướng tới những thành công mới

Thanh Hà 25/01/2020 19:41

Những chiến tích liên tiếp của đội tuyển quốc gia tại vòng loại World Cup và nhất là chiếc HCV SEA Games 30 của U22 VN đã khẳng định một năm đại thắng của bóng đá nước nhà. Từ những chiến tích đó, từ thành quả của lứa cầu thủ xuất sắc và nhất là dưới bàn tay chỉ đạo tài tình của ông Park, bóng đá Việt tự tin bước vào năm mới với những hành trình chinh phục mới.

Bóng đá Việt: Hướng tới những thành công mới

Năm đại thành công

Kể từ sau kỳ tích Thường Châu rồi đến vô địch AFF Cup 2018, năm 2019 là một năm tiếp nối những thành công của bóng đá Việt Nam, với những chiến tích lịch sử của cả bóng đá nam và bóng đá nữ. Thầy trò HLV Park vào tới tứ kết Asian Cup 2019, chỉ chịu dừng bước khi thua tối thiểu trước Nhật Bản và là một trong 8 đội mạnh nhất châu Á. Tại vòng loại World Cup 2022, ĐTQG Việt Nam đang có mạch bất bại với 3 trận thắng và 2 trận hòa, dẫn đầu bảng G với 11 điểm, trên cả Thái Lan hay UAE. Theo công bố của FIFA, ĐTQG Việt Nam khép lại năm 2019 với thứ hạng 94, hạng 14 châu Á, đồng thời tiếp tục nắm giữ ngôi vị số 1 của khu vực Đông Nam Á. Vị trí trên bảng xếp hạng FIFA 2019 là thành tích tốt nhất trong lịch sử ĐTQG Việt Nam kể từ khi xuất hiện trong danh sách thống kê của tổ chức bóng đá quyền lực nhất thế giới.

Năm 2019, Việt Nam tiếp tục đón nhận thành công khi bóng đá nam và nữ cùng đăng quang tại SEA Games 30 để làm nên dấu tích mới trong lịch sử. Dưới sự dẫn dắt của HLV tài ba Park Hang Seo, Đội Tuyển U22 đã vượt qua bảng B môn bóng đá nam SEA Games được đánh giá là bảng đấu “tử thần” khi góp mặt các đội bóng mạnh nhất như U22 Thái Lan, U22 Indonesia và “ngựa ô” Campuchia với bốn trận thắng, một trận hòa. Tiếp tục hành trình bất bại ấy là hai chiến thắng vang dội ở vòng bán kết và chung kết, thắng một cách thuyết phục khiến các đối thủ của mình phải “tâm phục, khẩu phục” để đăng quang ngôi Vô địch xứng đáng. Bên cạnh những thắng lợi của bóng đá nam, Đội Tuyển bóng đá nữ của HLV kỳ cựu Mai Đức Chung cũng không phụ tình cảm và sự quan tâm của người hâm mộ cả nước, bất bại ở vòng bảng trước 2 đội tuyển nữ mạnh là Indonesia và Thái Lan để có số điểm cao nhất, đoạt ngôi đầu bảng vào bán kết, rồi thắng thuyết phục tuyển nữ nước chủ nhà Philippines. Ở trận chung kết giàu cảm xúc, các nữ tuyển thủ Việt Nam đã thi đấu lăn xả với tinh thần quyết chiến trong suốt 120 phút thi đấu, bất chấp những chấn thương và thắng tuyển nữ Thái Lan, đội bóng từng vào đến vòng chung kết World Cup 2019, mang vinh quang về cho Tổ quốc trước sự khâm phục của bạn bè quốc tế.

Những chiến công nối tiếp những chiến công mà bóng đá Việt có được đều đến kể từ khi HLV Park Hang Seo dẫn dắt. Chiến công vang dội của U22 đã làm nức lòng người hâm mộ cả nước, khiến bầu bạn trong khu vực và thế giới phải ngả mũ thán phục. Mới chỉ cách đây hai năm, chúng ta vẫn mơ nhưng đều là những giấc mơ vỡ vụn, và thật không ngờ chỉ trong một thời gian ngắn, bóng đá nam cấp các Đội Tuyển (U22, U23, ĐTQG) như lột xác. Thành công vượt bậc đó của bóng đá nước nhà, trước hết phải nói đến vai trò của người cầm quân. Ông Park không có tài “cải lão hoàn đồng”, không có phép mầu dù ông vẫn được gắn cho biệt danh “bậc thầy phù thủy”, nhưng ông hội đủ những tố chất, điều kiện mà chưa một HLV ĐTQG Việt Nam nào trước đây có được. Đó là việc ông được trao toàn quyền trong vai trò của một HLV, trong đó quyền quan trọng nhất là quyền lựa chọn cầu thủ cho Đội Tuyển.

Ông không bị chi phối, ràng buộc, không bị áp lực trong việc chọn người, điều mà trước đó vẫn xảy ra đối với các HLV tiền nhiệm. Ông là người có con mắt tinh đời. Những cầu thủ mà ông chọn đều chứng tỏ được mình về chuyên môn cũng như đạo đức, tinh thần trách nhiệm đối với Đội Tuyển. Bóng đá Việt đang bay cao nhờ một HLV giỏi có trách nhiệm có tâm huyết, có lứa cầu thủ Vàng chơi “bóng đá sạch” với đầy khát khao cống hiến, phát triển về thể hình và kỹ thuật. Đó là một thế hệ tiềm năng và sẽ còn vươn xa trong tương lai.

Nhờ có ông Park, bóng đá Việt Nam có những bước tiến đáng mơ ước, giữ mạch kỉ lục bất bại lâu nhất và trở thành nhà vua của Đông Nam Á. Dưới triều đại của mình, ông đã xây dựng cho bóng đá Việt một lối chơi bóng chậm chắc, chờ đợi thời cơ và sát thương đối thủ bằng những đòn kết liễu ngoạn mục. Đó là nguyên nhân vì sao một số đội bóng thua Việt Nam nhưng vẫn không hiểu nổi tại sao mình thua, các HLV đối phương đều nói Đội Tuyển của họ chơi tốt nhưng phải chấp nhận thất bại. Bóng đá Việt Nam dưới thời ông Park thật sự đẳng cấp và khó lường hơn bất cứ thời nào.

Bóng đá Việt: Hướng tới những thành công mới - 1

Tin tưởng vào những thành công tiếp theo

Thành công trong năm 2019 sẽ mở ra những mục tiêu cần chinh phục cho những năm kế tiếp, trong đó lớn nhất là chiến dịch tham dự World Cup 2026. Phó Chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn đã cho biết: một trong những định hướng của bóng đá Việt Nam là tiến tới tham dự World Cup 2026 khi mà số lượng các đội sẽ được nâng lên thành 48 và châu Á dự kiến sẽ có 8,5 suất vé. Đây là cơ hội rất tốt đối với các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

HLV Park Hang Seo và các học trò hiện sẵn sàng cho mục tiêu dự World Cup và Olympic, cơ sở để điều đó thành hiện thực rõ ràng là có, bởi ngoài ông thày giỏi, lứa cầu thủ hay thì quan trọng nhất chính là tinh thần Việt Nam vẫn sẽ luôn luôn được duy trì và là hành trang của các cầu thủ bước vào mỗi trận đấu. Tự hào với hành trình đã có được và quyết tâm tạo thêm chiến công mới càng được thể hiện rõ qua bức tâm thư của HLV Park Hang Seo gửi từ Hàn Quốc với những lời chúc mừng năm mới: “Thành tích giành huy chương vàng SEA Games mới đây phản ánh thành công của chúng tôi trong năm 2019. Nhờ có màn trình diễn xuất sắc của các cầu thủ Việt Nam cùng sự cống hiến của toàn bộ Ban Huấn luyện và đội ngũ, chúng tôi mới có thể đạt được thành tựu lớn như vậy.

Tuy nhiên, nếu không có sự cổ vũ của người hâm mộ cả Việt Nam lẫn Hàn Quốc, Đội Tuyển sẽ không thể được tận hưởng kết quả đó. Chúng ta đều có lý do để cùng nhau ăn mừng và tự hào vì đã góp phần nâng tầm bóng đá Việt Nam. Tinh thần Việt Nam luôn là mấu chốt trong thành công của chúng tôi, cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Chúng tôi đang bước trên hành trình thắt chặt mối quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc. - HLV Park Hang Seo viết tiếp: - Chúng tôi tự hào vì là một phần trong sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Tinh thần Việt Nam chính là điều cốt lõi của thành công, không chỉ trên sân cỏ mà còn ở những lĩnh vực khác. Hướng tới năm mới, tôi sẽ tiếp tục cống hiến hết khả năng của mình để có được thêm một năm bội thu. Một lần nữa xin được cảm ơn từ đáy lòng vì đã đồng hành trên cuộc hành trình tuyệt vời của bóng đá Việt Nam. Chúc tất cả có một năm hạnh phúc, bình yên. Chúc mừng năm mới!”.

Nền bóng đá của đất nước đang có những bước tiến vững chắc, có thành tích nhất định. Đó là tín hiệu đáng mừng cho đất nước có gần như tuyệt đối số lượng dân số đam mê đặc biệt với bóng đá. ĐTQG Việt Nam liệu có góp mặt ở VCK World Cup hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng niềm tin thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ lọt vào tới vòng loại thứ 3 của World Cup 2022 đang rất lớn nơi NHM. Cùng với ông Park, bóng đá Việt Nam đang đầy tự tin vào tháng 1 tới trên đất Thái Lan sẽ tái lập kỳ tích như tại Thường Châu (Trung Quốc) cách đây 2 năm.

Bằng năng lực được ví như phù thủy của mình, ông Park có thể giúp Việt Nam lập thêm 2 kỳ tích mới đó là tiến vào vòng loại thứ 3 ở World Cup - nơi dành cho 12 đội xuất sắc nhất châu Á, bên cạnh đó là tấm vé dự Olympic Tokyo 2020. Đó là 2 chiến tích chưa bao giờ từng có trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Nhưng lần này, có vị thuyền trưởng đầy tài năng Park Hang Seo thì điều đó rất có thể xảy ra. Bóng đá Việt Nam đã quen với phép mầu đến từ ông Park, và thày trò ông sẽ thách thức lịch sử vào năm tới. Tài năng của ông Park cùng lứa cầu thủ càng lúc càng trưởng thành và khẳng định tài năng như Quang Hải, Tiến Linh… đem lại niềm tin rất lớn, họ sẽ làm nên bất ngờ trong năm 2020: lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 và giành suất dự Olympic Tokyo. Đó là điều lúc này tất thảy NHM nước nhà đang tự tin và kỳ vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá Việt: Hướng tới những thành công mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO