Bóng đá Việt Nam chờ làn gió mới

Hoàng Nam 06/07/2020 05:42

Sự kết hợp của ông Adachi, Giám đốc kỹ thuật của VFF với HLV Park Hang Seo và HLV Philippe Troussier trong thời gian tới là hoàn toàn sáng sủa.

Tân GĐKT Yusuke Adachi

Đào tạo nguồn nhân lực cho bóng đá trẻ Việt Nam, đặc biệt hệ thống HLV trẻ, giám đốc kĩ thuật (GĐKT) cho các CLB và trung tâm bóng đá; phối hợp, nâng cao chất lượng, cập nhật thông tin quốc tế cũng như những phương pháp hiện đại tiên tiến nhất hiện nay để bóng đá Việt Nam có bước tiếp cận ngắn hơn đối với sự phát triển bóng đá quốc tế là những vấn đề mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) mong chờ vào sự kết hợp với tân GĐKT Adachi.

4 năm vừa qua, những đóng góp của GĐKT người Đức Jurgen Gede đã được công nhận và điều này càng được khẳng định. Tuy nhiên, VFF đang có những đòi hỏi cao hơn và họ đã tìm tời một ông thầy mới để đảm trách cương vị này.

Bắt đầu từ tháng 7/2020, VFF sẽ bắt đầu hợp đồng GĐKT với chuyên gia người Nhật Bản, Adachi - người thay thế ông Gede đảm nhiệm vị trí được ví như “kiến trúc sư” của bóng đá. Điều này cũng được Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn chia sẻ: “Chúng tôi kỳ vọng tân GĐKT Adachi sẽ là nhân tố mang đến luồng gió mới giúp bóng đá Việt Nam phát triển, ổn định và bền vững”.

Nói về việc VFF bắt tay với ông thầy người Nhật, ông Trần Quốc Tuấn cho biết: “Có thể nói, vai trò của GĐKT khác với HLV, do vậy phải tính toán, lựa chọn người phù hợp với những yêu cầu ngày càng cao của bóng đá Việt Nam. Thực tế, nhu cầu phát triển bóng đá trẻ của các trung tâm đào tạo đang diễn ra khá mạnh mẽ, điều này đỏi hỏi phải tìm ứng viên không chỉ có khả năng hoạch định mà cần có thêm kinh nghiệm.

Ông Yusuke Adachi từng trải qua nhiều vị trí từ HLV đào tạo trẻ của Nhật Bản, GĐKT một số LĐBĐ châu Á, tham gia vào chương trình bóng đá trẻ tầm quốc gia Nhật Bản, tham gia sự kiện World Cup với vai trò chuyên gia kỹ thuật một cách chính thức của FIFA. Trong suốt thời gian làm việc ở AFC, với vai trò giảng viên bằng chuyên nghiệp, ông Adachi đã tham gia giảng dạy lớp HLV chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam, được các HLV trong nước đánh giá cao.

Qua tìm hiểu, đánh giá và cân nhắc, LĐBĐVN nhận thấy sự hiện diện của ông Adachi với vai trò GĐKT sẽ giúp LĐBĐVN chủ động hơn về việc tổ chức các hệ thống đào tạo hiện nay. Các CLB rất cần sự chủ động trong nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt các HLV bằng B, A, Pro nhằm đáp ứng tiêu chí triển bóng đá chuyên nghiệp của AFC”.

Ông Jurgen Gede sẽ chia tay vị trí GĐKT của VFF.

Chia sẻ thêm về những điều khác biệt mà GĐKT người Nhật có thể đem lại, ông Tuấn cho rằng ngoài công việc hoạch định, tổ chức, lên kế hoạch cho các đội tuyển trẻ Việt Nam, ông Adachi sẽ chịu trách nhiệm đào tạo nguồn nhân lực cho bóng đá trẻ Việt Nam, đặc biệt hệ thống HLV trẻ, GĐKT cho các CLB và trung tâm bóng đá; phối hợp, nâng cao chất lượng, cập nhật thông tin quốc tế cũng như những phương pháp hiện đại tiên tiến nhất hiện nay để bóng đá Việt Nam có bước tiếp cận ngắn hơn đối với sự phát triển bóng đá quốc tế.

Cùng với đó, ông Tuấn cũng cho rằng sự kết hợp của ông Adachi với HLV Park Hang Seo và HLV Philippe Troussier trong thời gian tới là hoàn toàn sáng sủa.

“Có thể nói đây là giai đoạn bóng đá Việt Nam được đầu tư, trên cơ sở có những bước nhảy bậc tiếp cận bóng đá quốc tế. Thành công của ĐTQG, đội tuyển U23, đội tuyển trẻ… giúp LĐBĐVN có kỳ vọng rất lớn vào sự phát triển trong thời gian sắp tới, hướng đến mục tiêu cao hơn, đặc biệt là vòng loại World Cup 2026. Điều này tạo động lực cho chúng ta phải có giải pháp phù hợp trong giai đoạn mới.

Một mặt xây dựng các cầu thủ nằm trong lứa tuổi, một mặt tiếp tục có sự phát triển ổn định bóng đá trẻ. Kết quả đạt được trong thời gian qua là do LĐBĐVN đã xây dựng kế hoạch định hướng tập trung công tác bóng đá trẻ, từ năm 2015. Để tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch này, ngoài việc các trung tâm bóng đá trẻ ngày càng phát triển mở rộng, bóng đá Việt Nam vẫn cần những chuyên gia giỏi, có kinh nghiệm để cùng LĐBĐVN tạo nên một tập thể và cùng hoạch định công việc hiệu quả nhất.

LĐBĐVN đánh giá cao sự chuyên nghiệp của các ekip chuyên gia đang làm việc tại các ĐTQG, như nhóm của ông Troussier; HLV Park Hang-Seo cùng những trợ lý đến từ Hàn Quốc…

Về phần đào tạo, hoạch định chung, chúng tôi kỳ vọng và đặt nhiệm vụ với ông Adachi. Đây là nhân tố mà LĐBĐVN có niềm tin sẽ giúp bóng đá Việt Nam phát triển, ổn định và bền vững. LĐBĐVN kỳ vọng và đặt niềm tin Giám đốc kỹ thuật Adachi sẽ mang đến cho bóng đá Việt Nam luồng gió mới”- ông Tuấn bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá Việt Nam chờ làn gió mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO