Bóng đá Việt: Tự tin bảo vệ ngôi vương

THANH HÀ 05/05/2022 20:04

Để chuẩn bị cho SEA Games 31 diễn ra trên sân nhà, các đội tuyển bóng đá gồm U23 Việt Nam, ĐT bóng nữ, ĐT Futsal đều có những “cữ dượt” quan trọng nhằm đạt đúng điểm rơi phong độ, gồm các giải đấu chính thức và các cuộc tập huấn ở nước ngoài. Mục tiêu 4 HCV của bóng đá nam, nữ sân 11 người và bóng đá nam, nữ môn futsal là đích ngắm mà bóng đá Việt Nam đang hướng đến tại SEA Games 31 tới đây.

U23 Việt Nam vẫn đủ sức để hướng đến mục tiêu bảo vệ HCV tại SEA Games 31.

Quan trọng là đối sách ứng phó

Được chơi trên sân nhà nhưng U23 Việt Nam được dự báo sẽ gặp không ít khó khăn để bảo vệ tấm HCV SEA Games duy nhất giành được hơn 2 năm trước bởi các đối thủ Thái Lan và Indonesia đang lăm le soán ngôi. Thế nhưng, với sự chuẩn bị kỹ càng, HLV Park Hang Seo và các học trò đang tràn đầy tự tin sẽ bảo vệ thành công ngôi vị của mình. U23 Việt Nam đã có 2 trận đấu rà soát lực lượng, lối chơi đầy quan trọng trước U20 Hàn Quốc.

2 trận đấu này cũng đã giúp ông Park có cái nhìn rõ hơn về từng vị trí để ông lựa chọn tham dự SEA Games cùng mình. Trong tay ông Park lúc này có 32 cầu thủ để lựa chọn. Danh sách đăng ký chính thức cho giải đấu chỉ gồm 20 cái tên. Gần như đã có 9 suất được mặc định cho danh sách cuối cùng, gồm: Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh Nguyễn Văn Toản, Việt Anh, Thanh Bình, Lê Văn Xuân, Lý Công Hoàng Anh và Lê Văn Đô. 23 cầu thủ còn lại sẽ cạnh tranh khốc liệt cho trên 10 suất đến SEA Games 31 và 2 trận đấu với U20 Hàn Quốc là cơ hội lớn để họ có thể ghi điểm để lọt vào danh sách cuối cùng.

Những cầu thủ được xem như chắc suất cho SEA Games 31 sẽ tạo ra đội hình chính thức. Lấn cấn lúc này của ông Park ở chỗ tìm ra người đá trung vệ lệch trái cùng một tiền đạo sát cánh với Tiến Linh. Đội hình 5-3-2 vẫn luôn được ông Park sử dụng trong nhiều năm qua. Từ đội hình này có thể chuyển đổi sang 3-4-3 tùy theo tình thế, thời điểm. Nói về việc sẽ sử dụng sơ đồ 3-4-3 hay 3-5-2, những sơ đồ mà U23 Việt Nam đã vận hành ở trận lượt đi, cho SEA Games 31, ông Park chia sẻ: “Đó chỉ là con số thôi, không quá quan trọng. Điều quan trọng là trong trận, chúng tôi có đối sách thế nào để ứng phó đối thủ. Ví dụ nếu đá 2 tiền đạo thì sẽ phối hợp với nhau như nào? Các cầu thủ ra sân sẽ thực hiện vai trò của họ ra sao? Nói chung, vận hành chiến thuật có nhiều yếu tố lắm, chúng tôi luôn có ít nhất 2 sự lựa chọn cho từng sơ đồ chiến thuật”.

Nơi hàng thủ, ông Park luôn cho U23, ĐTQG vận hành với sơ đồ 3 trung vệ. Không khó để bộ đôi Thanh Bình, Việt Anh chiếm vị trí chính thức khi đều đang là nhân tố quan trọng ở CLB Viettel và Hà Nội. Gần đây, bộ đôi này cũng có phong độ cao, thể hiện ấn tượng tại vòng loại World Cup 2022. Không chỉ phòng ngự, bộ đôi này còn có khả năng không chiến tốt trong tấn công, tình huống cố định. Hàng công với Tiến Linh là sự lựa chọn số 1 nhưng HLV Park Hang Seo vẫn cho biết: “Ngoài Tiến Linh thì chúng ta vẫn còn Lê Xuân Tú, Hồ Thanh Minh. Thậm chí Nguyễn Hoàng Đức cũng có thể lên đá tiền đạo khi U23 Việt Nam cần. Tóm lại tôi luôn có nhiều sự lựa chọn”.

Sau 2 trận đấu với U20 Hàn Quốc, HLV Park Hang Seo đã định hình được bộ khung tối ưu trước khi bước vào chiến dịch bảo vệ HCV môn bóng đá nam tại SEA Games 31. Lực lượng bóng đá trẻ mỗi năm mỗi thay đổi là điều tất yếu, điều đó trông chờ vào sự ổn định từ các tuyến kế thừa và rõ ràng là hệ thống trẻ của Việt Nam có nhiều biến động trong thời gian qua. Gần nửa đội hình tham dự SEA Games 31 đến từ các đội hạng Nhất, hoặc nếu có ở V-League thì ít khi được đá chính. Điều đó khác hẳn với lứa Quang Hải, Đức Chinh, Tiến Linh, Hoàng Đức, Văn Hậu… ở SEA Games 30. Nhờ vào việc nắm bắt được hệ thống trẻ, ông Park luôn cử các trợ lý theo dõi, huấn luyện lứa cầu thủ U23 trong những lần tập trung đội tuyển “2 trong 1” (ĐTQG và U23).

Trong bối cảnh đó, quy định tăng cường cầu thủ trên U23 được thêm 1 so với SEA Games 30 (chỉ có 2 cầu thủ) cũng giúp cho nhà cầm quân này giải bài toán ở khu trung tuyến. Bởi thực tế là hàng tiền vệ và tiền đạo của U23 Việt Nam vốn là lỗ hổng rất lớn về năng lực, kinh nghiệm nếu so với Thái Lan hay Indonesia. Không ghi được bàn nào ở 3 trận đấu tại giải U23 quốc tế Dubai 2022, trước đó là chật vật lấy vé tham dự VCK U23 châu Á 2022, bấy nhiêu đủ để làm cho ông Park thở phào trong hành trình của mình tại SEA Games 31 khi chọn được Hùng Dũng, Tiến Linh và Hoàng Đức.

U23 Việt Nam có lợi thế sân nhà cùng sự cổ vũ cuồng nhiệt từ các CĐV, cộng quyết tâm cao trong việc bảo vệ thành công tấm HCV là lợi thế rất lớn. Cơ sở vững chắc trên hành trình ấy dĩ nhiên là Tiến Linh - Hoàng Đức - Hùng Dũng, và hơn ai hết khi chính ông Park là người hiểu rõ điều đó nhất.

U23 Việt Nam vẫn đủ sức để hướng đến mục tiêu bảo vệ HCV khi có sự xuất hiện kịp lúc của bộ 3 như đã nêu, cùng ưu thế sân nhà và nhất là ông Park cũng là một nhà cầm quân đáng gờm trong khu vực.

Sự tự tin vào hành trình bảo vệ ngôi vương của thầy trò HLV Mai Đức Chung là rất lớn.

Nỗ lực “có vàng”

Còn đội tuyển nữ, đối thủ lớn nhất vẫn là Thái Lan, nên vấn đề chính là HLV Mai Đức Chung sẽ hướng dẫn các cầu thủ chạy đà thế nào để có được điểm rơi tốt nhất về phong độ. Để chuẩn bị cho SEA Games 31, tuyển bóng đá nữ Việt Nam vừa có đợt tập huấn quan trọng kéo dài 15 ngày tại Hàn Quốc và đã gặt hái được nhiều kết quả khả quan.

“Đợt tập huấn tại Hàn Quốc lần này rất thành công. Thành công thứ nhất ở từ phía bạn đã tạo điều kiện tốt để các tuyển thủ của chúng ta tập luyện và thi đấu. Thành công thứ hai ở khía cạnh tuyển bóng đá Nữ của chúng ta học hỏi được rất nhiều. Chúng ta được thi đấu 4 trận, 2 trận với ĐTQG Hàn Quốc, 1 trận với câu lạc bộ hạng nhì và một trận với Đội tuyển trường Đại học Hàn Quốc.

Tôi nghĩ những đối tượng này rất tốt và phù hợp với chúng ta, trước khi chúng ta tham dự SEA Games. Về thành tích cũng rất tốt: qua 4 trận đấu thì chúng tôi thắng 2, hòa 1 và thua 1. Đấy là kết quả không tồi đối với chúng ta tại vì bóng đá nữ của chúng ta vẫn đang phát triển và khu vực Đông Nam Á, nơi mà trình độ nhìn chung còn thấp so với khu vực và thế giới. Được thi đấu với các đối thủ như Hàn Quốc là rất tốt, rất thành công với chúng ta”, HLV Mai Đức Chung chia sẻ.

Cùng với đó, sự tự tin vào hành trình bảo vệ ngôi vương của thầy trò HLV Mai Đức Chung cũng rất lớn sau chuyến tập huấn vừa qua. “Được thi đấu với đội tuyển quốc gia nữ Hàn Quốc có trình độ cao giúp chúng tôi học hỏi được rất là nhiều. Hai trận đấu với Đội tuyển Hàn Quốc thì một trận chúng tôi thua 0-3, một trận chúng tôi thắng lại 3-2. Khi theo dõi thông tin tôi thấy có tờ báo trong nước đưa tít là: “Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam bất ngờ thắng Đội tuyển bóng đá nữ Hàn Quốc”. Tôi nghĩ cũng bất ngờ thật. Các tuyển thủ nữ của chúng ta với tinh thần quật cường của người phụ nữ Việt Nam từ truyền thống lại tiếp tục phát huy tình thần quyết tâm thi đấu khi gặp phải đối thủ mạnh hơn ta rất nhiều. Qua các trận đấu có thể thấy, bạn đã sắp xếp cho chúng ta những đối tượng rất phù hợp và sân bãi cũng rất đẹp. Trình độ của các tuyển thủ Hàn Quốc rất cao, được đào tạo bàn bản về kỹ chiến thuật. Các tuyển thủ nữ Hàn Quốc có tầm vóc cao, thể lực tốt và kỹ thuật cá nhân cũng rất cao. Qua các cuộc cọ xát, chúng ta có rất nhiều điều cần học hỏi từ phía bạn như trình độ kỹ thuật, tư duy về chiến thuật, sức mạnh, thể lực, tốc độ. Quay trở về Việt Nam chuẩn bị cho thi đấu SEA Games, chúng tôi áp dụng những trận đấu ở đây vào SEA Games để chúng ta có thành quả tốt nhất”, ông Chung chia sẻ thêm.

Bóng đá nữ khu vực Đông Nam Á vốn là cuộc tranh đua giữa Việt Nam và Thái Lan, nhưng những năm gần đây Philippines đã tiến bộ rất nhanh nhờ vào dàn cầu thủ nhập tịch hoặc đang thi đấu tại châu Âu có thể hình và thể lực rất tốt. Gần nhất, Philippines giành vé tham dự VCK World Cup 2023 trước cả đội tuyển Việt Nam nên càng làm cho tuyển nữ Việt Nam cẩn trọng và hết sức nỗ lực cho mục tiêu có vàng của mình.

Bóng đá nam và nữ Việt Nam vẫn đủ sức để hướng đến mục tiêu bảo vệ HCV tại SEA Games 31. Căng nhất vẫn là futsal, nhất là futsal nam khi mà thầy trò HLV Phạm Minh Giang đã sớm xác định Thái Lan và Indonesia là những đối thủ lớn nhất cho mục tiêu tranh HCV tới đây. Lối chơi, con người cũng đã được các đối thủ nhận diện, đó cũng là thử thách cho giấc mơ vàng của futsal nam Việt Nam. Duy chỉ có đội futsal nữ Việt Nam thì hy vọng vẫn cao hơn bởi khoảng cách với futsal nữ Thái Lan không lớn lắm, cùng thêm ưu thế đá sân nhà có thể sẽ là điểm nhấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá Việt: Tự tin bảo vệ ngôi vương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO