Bóng đá Việt với giấc mơ World Cup

Thanh Hà 04/04/2020 08:00

Sau những thành công vang dội trên đấu trường quốc tế, bóng đá Việt Nam không chỉ xác định vị thế mới cho mình mà còn tiệm cận gần hơn với giấc mơ lớn mang tên World Cup. Dĩ nhiên, bóng đá Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn giành được vé dự World Cup. Tuy nhiên, quan trọng nhất những người làm bóng đá, người hâm mộ Việt Nam đã có thể xác định đó là mục tiêu có thể vươn tới chứ không còn là thứ quá xa xỉ dẫu rằng để đạt được điều đó vẫn còn là cả chặng đường dài.

Bóng đá Việt với giấc mơ World Cup

Hy vọng vẫn ở phía trước.

Mấu chốt vẫn là đào tạo trẻ

Tham dự World Cup đối với bóng đá Việt Nam trước đây thường được sử dụng như một thứ gia vị trong các câu chuyện tiếu lâm. Cho đến bây giờ, dù tuyển Việt Nam đang đầy hy vọng lọt vào vòng loại cuối khu vực châu Á World Cup 2022 nhưng thực tế sân chơi World Cup vẫn là một thứ gì đó rất xa vời. Tuy nhiên, nó đã không còn mang yếu tố trào phúng như trước nữa. Nhờ sự đầu tư bài bản mà bóng đá Việt Nam đang có 1 thế hệ vàng với Quang Hải, Công Phượng, Văn Hậu, Xuân Trường, Đức Chinh…

Chúng ta đã ở vị thế mới, sẵn sàng đối đầu sòng phẳng với những đối thủ mạnh ở cấp châu lục. Những thành công của bóng đá Việt Nam thời gian qua khi giành hạng Tư tại ASIAD 2018, Vô địch AFF Cup 2018, Á quân U23 châu Á, lọt vào tứ kết Asian Cup, Vô địch SEA Games 30 và đang dẫn đầu bảng G khu vực châu Á ở vòng loại World Cup 2022 đã giúp một số người Việt có lẽ đã thấy giấc mơ World Cup gần hơn.

Mới nhất là tại vòng loại World Cup 2022, thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn đang dẫn đầu bảng đấu và có màn khởi đầu tốt nhất trong những lần vòng loại đã qua. Tại thời điểm này, giấc mơ World Cup quả thật vẫn còn rất đỗi xa vời. Bởi kể cả có vượt qua vòng loại thứ 2, Việt Nam vẫn còn phải thi đấu nốt vòng loại cuối cùng - nơi thường tập trung những đội tuyển cực mạnh của châu Á - mới có vé dự vòng chung kết World Cup. World Cup dù chưa phải trong tầm tay, nhưng đó không còn là nhiệm vụ bất khả thi. Giấc mơ đó có thể khó thành hiện thực tại World Cup 2022, nhưng với sự khởi đầu ấn tượng, liệu chúng ta có thể mơ về một World Cup 2026 hay 2030, để lần đầu tiên lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên những khán đài ở sân chơi đỉnh cao của bóng đá thế giới?

Những gì có được trong những năm gần đây là tiền đề để bóng đá Việt tự tin phấn đấu có thể chạm vào giấc mơ này. Tiền đề để vươn tới giấc mơ World Cup đến từ những thành công trong thời gian gần đây, sau quá trình đầu tư cho đào tạo trẻ của nhiều CLB, nhiều Trung tâm và nhất là tâm huyết của nhiều ông bầu. Các chiến tích gần đây của bóng đá Việt Nam đều là thành quả từ công tác đào tạo trẻ từ khoảng 10 năm trước. Nhưng đây chỉ là bước khởi đầu của một chặng đường rất dài phía trước. Từ giấc mơ, chúng ta đang thực hiện “kế hoạch World Cup”.

Kế hoạch này chỉ gói gọn trong 3 chữ “đào tạo trẻ”. Đó là mô hình kết hợp phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ của các doanh nghiệp giàu tiềm năng, khát vọng hướng tới đẳng cấp thế giới. Thành công của bóng đá Việt những năm qua mang đậm dấu ấn thành công đến từ công tác đào tạo trẻ. Những học viện bóng đá như HAGL, VPF đã đặt những dấu ấn thành công ban đầu của phong cách đào tạo bài bản theo mô hình quốc tế kết hợp với truyền thống đào tạo trẻ của những lò bóng đá giàu truyền thống từ trước đến nay. Đã qua thời các ông bầu vung tiền mua ngôi sao để nhận “trái đắng”, bóng đá Việt Nam nhận ra tầm quan trọng của việc “xây nhà từ móng” - muốn phát triển bóng đá phải đi lên từ việc đào tạo trẻ.

Tiến đến giấc mơ

Những năm trước đây, đội tuyển Việt Nam chưa bao giờ có cơ hội cạnh tranh ở những vòng loại đầu tiên của World Cup chứ chưa nói đến việc giành vé tới vòng loại cuối cùng. Giới chuyên gia cho rằng giải khu vực còn chưa xong thì sao dám mơ đến tầm thế giới.

Tuy nhiên, với những chiến công liên tiếp, người hâm mộ có quyền đặt niềm tin vào những thành tích cao hơn của bóng đá Việt Nam - bỏ qua “ao làng” để vươn ra biển lớn. Để giành vé dự World Cup, bóng đá Việt còn nhiều điều phải làm nhưng quan trọng nhất những người làm bóng đá, người hâm mộ Việt Nam đã có thể xác định đó là mục tiêu có thể vươn tới chứ không còn là thứ quá xa xỉ dẫu rằng để đạt được điều đó vẫn còn là cả chặng đường dài. World Cup đang là cái đích mà nhiều người Việt Nam nhắm tới sau những thành công liên tục ở sân chơi châu lục của đội tuyển và U23 quốc gia.

Nhưng, ngay chính HLV Park Hang Seo cũng đã lên tiếng khẳng định bóng đá Việt Nam còn thiếu nhiều điều kiện để hướng tới mục tiêu giành vé dự vòng chung kết World Cup trong tương lai. “Tôi xin nói thật, chúng ta chưa chuẩn bị sẵn sàng cho mục tiêu World Cup đâu. Để tham dự World Cup, ta phải có kế hoạch dài hạn. Tôi nghĩ cái này đừng để mình tôi chuẩn bị, không được đâu. Liên đoàn chắc cũng đang có kế hoạch chuẩn bị rồi. Nhiệm vụ của tôi chỉ là làm đúng theo kế hoạch đó thôi. Tôi nghĩ ta phải thật nhanh với mục tiêu này”.

Cùng với đó, chiến lược gia người Hàn cũng khẳng định bóng đá Việt cần đầu tư hơn về việc chuẩn bị hệ thống bóng đá, tăng cường các chuyên gia chiến thuật, tâm lý, nâng cao dinh dưỡng cho cầu thủ Việt, nhất là từ những lứa nhỏ. “Muốn xem các cậu bé 10-12 tuổi trở thành cầu thủ như thế nào trong tương lai 10 năm sau, thì phải xem họ có được ăn uống đầy đủ không, xem ngay từ bây giờ. Họ đang tuổi lớn mà dinh dưỡng không đầy đủ thì chưa biết sẽ thế nào. Thế hệ ta là người lớn, ta không quan tâm mà mong họ tham dự Olympic hay World Cup là sai. Hãy quan tâm tới lứa U10, U12, U15, bởi họ sẽ quyết định tương lai chúng ta có được dự Olympic hay World Cup hay không”- chiến lược gia người Hàn Quốc chỉ rõ.

Mục tiêu tham dự World Cup cũng đã được lãnh đạo VFF không ngại ngần thể hiện lúc này. Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn đã không ngại ngần cho biết mục tiêu phát huy những thành công vừa qua, định hướng phát triển bóng đá trẻ, bóng đá phong trào. Với hai kỳ tích: ĐT Futsal đi World Cup, ĐT U20 đi World Cup, các ĐTQG cũng thường xuyên có mặt ở VCK Châu Á - đó là những thay đổi của bóng đá Việt Nam. Thời gian tới, VFF tiếp tục đầu tư hơn nữa cho đào tạo trẻ, nâng cao hơn nữa chất lượng các giải chuyên nghiệp. Tình cảm người hâm mộ dành cho bóng đá, sự quan tâm của Nhà nước với bóng đá sẽ là động lực và VFF có trách nhiệm cố gắng để gặt hái được nhiều thành công hơn nữa. Để phát triển bóng đá trẻ cần nhiều giải pháp đồng bộ. Bên cạnh nâng cao giải trẻ trong nước, VFF cũng khuyến khích các CLB dầu tư, nâng cao chất lượng đào tạo, hợp tác với các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ quốc tế. Mặt khác, VFF cần nâng cao quan hệ quốc tế, đây là chìa khoá cho bóng đá trẻ. Bởi thông qua quan hệ, hợp tác sẽ có cơ hội đưa các ĐTQG đi tập huấn và tham dự các giải giao hữu chất lượng. Chỉ có thể làm bóng đá trẻ tốt thì chúng ta mới có được thành công trong tương lai.

Thực tế đã chứng minh, lứa cầu thủ dự U20 World Cup đã có được sự tự tin, trưởng thành hơn thông qua giải đấu được cọ xát, và là lực lượng chính đóng góp cho ĐTQG. “Ước mơ của tôi và những người làm bóng đá là mong Việt Nam sẽ được tham dự sân chơi World Cup một ngày gần nhất”- ông Tuấn cho biết.

Muốn hiện thực hóa giấc mơ World Cup, thì ngay từ hôm nay, chúng ta phải không ngừng phát hiện, đào tạo để có được nhiều thế hệ cầu thủ đủ năng lực thi đấu ở trình độ cao. Xác định rõ mục tiêu, đề ra những tiêu chí rõ ràng nhưng cần thực hiện xuyên suốt, bài bản và đầu tư lớn rộng rãi cho công tác đào tạo trẻ sẽ là những việc mà bóng đá Việt phấn đấu thực hiện. Bên cạnh đó, cũng cần sự chung tay của cả xã hội để tiến những bước chắc chắn chứ nếu vẫn chỉ là những sự manh mún của một vài nơi thì bất chấp những khoản đầu tư lớn và đưa về những tên tuổi lớn, World Cup vẫn có thể là một giấc mơ xa vời cho Việt Nam.

Bóng đá Việt với giấc mơ World Cup - 1

HLV Park Hang Seo.

“Trong suốt thời gian qua, nhiều người đã hỏi tôi rằng, đến khi nào bóng đá Việt Nam mới có thể tham dự một vòng chung kết World Cup. Hôm nay, tôi muốn nói rằng, Việt Nam đã sẵn sàng nghĩ đến giải đấu này. Để hoàn thành mục tiêu đó, việc phát triển và nuôi dưỡng các tài năng trẻ là điều quan trọng nhất. Nếu có một lộ trình đào tạo bài bản để phát triển lứa cầu thủ trẻ và lập được một kế hoạch rõ ràng, tôi nghĩ Việt Nam sẽ giành vé tham dự World Cup trong khoảng 10 - 20 năm nữa”- theo HLV Park Hang Seo.

Còn theo Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn, World Cup 2026 diễn ra tại Bắc Mỹ sẽ tăng số đội từ 32 lên 48. Đó là cơ hội rất lớn cho đội tuyển Việt Nam và các đội tuyển Đông Nam Á có thể giành vé tham dự. Dù biết cơ hội rất khó khăn nhưng chúng ta phải nỗ lực hết khả năng. Do đó, chúng tôi đặc biệt đầu tư cho lứa U18 Việt Nam để hướng đến World Cup 2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá Việt với giấc mơ World Cup

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO