Bóng ma Covid-19

Ngọc Mai 12/07/2020 08:00

Mới đây, lo ngại nguy cơ bùng phát một đợt lây nhiễm SAR-CoV-2 mới, chính quyền vùng Galicia của Tây Ban Nha đã buộc phải ra lệnh tái phong tỏa thành phố A Marina 70.000 dân. Như vậy, A Marina trở thành khu vực thứ hai của của Tây Ban Nha bị tái phong tỏa do dịch Covid-19. Tương tự, tại Ấn Độ, quốc gia với 1,3 tỉ người cũng đang từng ngày chống chọi với Covid-19.

Kiểm tra thân nhiệt các hành khách tại trạm trung chuyển xe buýt ở Jammu (Ấn Độ). Nguồn: EPA.

Theo Hãng tin Reuters, cư dân của thành phố A Marina sẽ không được phép rời khỏi khu vực mình sinh sống cho đến hết ngày 10/7, hai ngày trước cuộc bầu cử khu vực Galicia.

Quyết định trên được đưa ra một ngày sau khi chính quyền vùng Galicia áp đặt lệnh phong tỏa trở lại đối với 200.000 cư dân do số ca mắc Covid-19 tăng mạnh ở gần thành phố Lerida phía đông bắc Tây Ban Nha. Tương tự, chính quyền vùng tự trị Catalonia đã phải tái áp đặt lệnh kiểm soát khu vực 210.000 dân sau khi số ca nhiễm tăng mạnh. Catalonia là một trong những vùng ở Tây Ban Nha bị ảnh hưởng nhất bởi dịch Covid-19. Vùng này có 7,5 triệu dân thì ghi nhận tới gần 73.000 ca lây nhiễm và có tới hơn 12.000 người tử vong.

Trước tình hình trên, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã kêu gọi người dân tiếp tục nâng cao cảnh giác đồng thời trấn an người dân rằng những ổ dịch được phát hiện sớm là bằng chứng cho thấy hệ thống y tế đã được chuẩn bị tốt hơn rất nhiều so với giai đoạn tháng 3/2020. Ông cũng không quên nhấn mạnh rằng, Tây Ban Nha là một trong những quốc gia áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc nghiêm ngặt nhất thế giới, kéo dài tới hơn 3 tháng để ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19.

Còn tại Ấn Độ, quốc gia 1,3 tỷ người thì cũng tiếp tục phải oằn mình chống chọi với đại dịch.

Tại New Delhi, bệnh viện dã chiến mới thành lập cũng đã được huy động điều trị bệnh nhân, với quy mô 10.000 giường bệnh trên diện tích tương đương 20 sân bóng đá. Đây là trung tâm điều trị Covid-19 lớn nhất thế giới. Trước đó, Ấn Độ đã tiến hành phong tỏa toàn quốc nhằm kiểm soát tốc độ lây lan của dịch.

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra với quốc gia đông dân thứ hai thế giới này không chỉ là dịch bệnh mà chính là cuộc sống của những người dân nghèo. Truyền thông Ấn Độ mô tả, khu chợ lao động Labour Chowk (vùng Noida, bang Uttar Pradesh) vốn nhộn nhịp với hàng trăm lao động tìm kiếm công việc trong ngành xây dựng. Những con đường nhỏ ở vùng ngoại ô New Delhi từng là nơi các nhà thầu tới thuê công nhân. Nhưng nay đã trở nên tĩnh lặng khi chỉ còn những tiếng chim hót.

Tuy nhiên, một số người vẫn cố gắng tìm kiếm việc làm để mưu sinh trong mùa dịch bệnh. Ông Ramesh Kumar tới từ vùng Banda thuộc bang Uttar Pradesh nói rằng “dù không có ai tới thuê, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng tìm kiếm cơ hội”. Người đàn ông này là chủ gia đình có 5 người con và dĩ nhiên ông không thể để con mình đói được.

Nhìn chung, những người lao động kiếm tiền theo ngày sẽ là nạn nhân đầu tiên của dịch Covid-19. Họ cũng chính là đối tượng dễ bị đánh gục nhất. Những người làm việc trong các ngành nghề không chính thức như bảo vệ, nhân viên vệ sinh, kéo xe, người bán rong, nhân viên thu gom rác, giúp việc… thì thường được trả công theo ngày hoặc theo tuần. Họ không có tích lũy và tất nhiên là không có lương hưu, lương nghỉ ốm hay bất kỳ loại bảo hiểm lao động nào.

Ông Akhilesh Yadav- một cựu quan chức bang Uttar Pradesh cho rằng đó là những thách thức vô cùng lớn. Bang Uttar Pradesh là vùng có lượng dân cư nhiều nhất Ấn Độ với khoảng 220 triệu người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng ma Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO