Bớt sống ảo…

T.Linh 01/11/2020 08:48

Mới đây, trong Lễ khai giảng tại Trường ĐH Tài chính-Marketing, TS Hoàng Đức Long, Hiệu trưởng nhà trường đã có những lời khuyên chân thành gửi tới các sinh viên. Đáng chú ý, trong những lời gửi gắm, thầy Long nhắn nhủ các sinh viên rằng: “Hãy đừng chìm đắm trong mạng xã hội, bớt sống ảo. Hãy sống lành mạnh, đi học đều. Và quan trọng là cân bằng giữa học tập với hoạt động cộng đồng và giải trí”.

Theo ông Long: Các em có quyền tự hào về những nỗ lực của bản thân, về kết quả đó. Và trước tiên hãy tri ân sâu sắc đến cha mẹ, ông bà, gia đình và thầy cô đã nuôi dưỡng, dạy dỗ, yêu thương các em.

Tuy nhiên, kết quả đó cũng mới chỉ là điểm khởi đầu đáng tự hào mà thôi, hãy đừng chủ quan, đừng “mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây” mãi..., hãy nhanh chóng trở lại với thực tế cuộc sống hiện hữu.

Các em cần phải nhận thức được rằng các em đang bước vào môi trường học tập, rèn luyện mới, với những nội dung, hình thức và phương pháp học tập hoàn toàn mới...

Ông Long cho rằng, cuộc đời sinh viên là đẹp nhất, nhưng cũng ngắn lắm, có đầy những khó khăn thử thách và cũng rất nhiều cám dỗ đang rình rập các em ở phía trước.

Do đó, hãy thu thập cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết nhất cho cuộc sống tương lai, để đến khi qua đi hết thời sinh viên, không phải hối tiếc.

Hãy đặt ra cho mình các mục tiêu cụ thể như không rớt môn học nào, tốt nghiệp đúng hạn, tham gia tích cực các hoạt động sinh viên như thể thao, hoạt động cộng đồng, Mùa hè xanh, Xuân tình nguyện, rèn luyện kỹ năng tổ chức, kỹ năng sống, quan hệ bạn bè.

Học tiếng Anh và nếu có điều kiện thì học thêm 1 ngoại ngữ nữa thật giỏi ngay từ bây giờ vì đây là chìa khóa cho sự thành công và hội nhập, để có thể trở thành công dân toàn cầu...

Những lời khuyên ấy thật sự rất gần gũi trong thế giới của các em vừa rời ghế THPT, khi mà mạng xã hội như facebook, zalo… tràn ngập những bức ảnh trẻ trung, xinh đẹp, những sự tự hào.

Nhưng những lời khuyên đó cũng thật đắt giá. Bởi trên mạng xã hội, người ta khó mà phân biệt được đâu là thật, đâu là giả! Nhiều bạn trẻ luôn cố gắng thể hiện một cuộc sống lộng lẫy khác xa đời thực.

Người không quen thì trầm trồ nhưng người quen thì thấy ảo quá, không tin tưởng được. Có nhiều bạn trẻ đã chọn nút like chỉ vì muốn ép người khác thực hiện những điều gây sốc dù nó rất tiêu cực. Đã từng có bạn trẻ tuyên bố đủ like sẽ tự tử, hay một học sinh từng tuyên bố đủ like sẽ đốt trường.

Sau đó có rất nhiều bạn trẻ bấm like và tag bạn bè mình like để tạo áp lực bắt buộc người câu like phải “nói là làm”… Nhiều sinh viên cũng trao đổi rằng khi sống ảo đã trở thành thói quen sẽ rất khó vượt qua để quay lại sống thật. Có rất nhiều “tấm gương” nổi tiếng từ mạng xã hội chỉ bằng cách gây sốc như giả gái chụp ảnh, gây hài nhố nhăng…

Đấy thực sự là mặt trái của mạng xã hội. Nếu không cân bằng lại, quay về đời thực như lời khuyên của thầy giáo nói trên, chắc hẳn sẽ có những hệ lụy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bớt sống ảo…

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO