Bù lỗ cho đường bay mới đến Cần Thơ: Chờ Bộ Tài chính ‘gật’

Quốc Trung 28/11/2017 10:20

Ông Nguyễn Thành Đông, Phó Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ cho biết, việc bù lỗ cho đường bay mới mở đến Cần Thơ chỉ là dự thảo, địa phương sẽ còn xin ý kiến của Bộ Tài chính. “Nếu Bộ Tài chính đồng ý chủ trương thì mới thực hiện”, ông Đông nói.

Họp báo thông tin về kỳ họp HĐND TP Cần Thơ lần thứ 7.

Sáng 28/11, HĐND TP Cần Thơ tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các nội dung liên quan đến kỳ họp thứ 7 của HĐND TP Cần Thơ khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, dự kiến sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 5 - 7/12).

Kỳ họp lần thứ 7 sẽ thông qua 4 báo cáo, 2 dự thảo nghị quyết của HĐND TP; 12 báo cáo và 13 dự thảo nghị quyết của UBND TP. Trong đó, có những báo cáo và dự thảo nghị quyết được cử tri và dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian gần đây, như: Báo cáo tình hình thực hiện nghị quyết của HĐND TP Cần Thơ về danh mục các dự án cần thu hồi đất trong năm 2017; Nghị quyết về việc thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất các các dự án cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa (dưới 10 ha) trong năm 2018.

Đặc biệt, kỳ họp lần này trong 13 nghị quyết sẽ thông qua có nghị quyết về qui định khung cơ chế, chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ.

Báo chí đặt câu hỏi liên quan đến thông tin về việc thông qua dự thảo nghị quyết liên quan đến việc hỗ trợ các hàng hàng không, bà Đặng Thị Anh Đào, Trưởng Ban Kinh tế ngân sách, HĐND TP Cần Thơ, cho biết: Việc ban hành nghị quyết này không phải nhằm bù lỗ cho các hãng hàng không. Khi mở được các đường bay sẽ thu hút được các nhà đầu tư nhiều hơn, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Việc thu hút được các nhà đầu tư vào địa bàn sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế, kéo theo nguồn thu ngân sách sẽ tăng lên. Về lĩnh vực du lịch sẽ có điều kiện kết nối được các thành phố du lịch sẽ quảng bá du lịch của Cần Thơ với các nước phát triển du lịch.

Bà Đào nhấn mạnh thêm: Mục tiêu của việc hỗ trợ các đường bay là hướng đến phát triển kinh tế xã hội, mở rộng giao lưu hợp tác theo điều kiện hội nhập quốc tế hiện nay. Không có chuyện các hãng hàng không đặt điều kiện cho địa phương khi mở các đường bay…

Theo bà Đào, UBND sẽ tập hợp đủ các văn bản xin ý kiến cơ quan cấp trên, nếu không đủ thì sẽ để vấn đề này lại kỳ họp HĐND lần sau.

Cũng về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Đông, Phó Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ cho biết, đây mới chỉ là dự thảo, địa phương sẽ còn xin ý kiến của Bộ Tài chính. “Nếu Bộ Tài chính đồng ý chủ trương thì mới thực hiện”, ông Đông nói.

Trước đó, ngày 14/11, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, ký tờ trình gửi HĐND về việc thông qua Quy định chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Tờ trình nêu, mặc dù công tác xúc tiến mở các đường bay mới đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ được quan tâm từ năm 2013 nhưng đến nay các hãng hàng không như Vietnam Airlines, VietJet, Jetstar Pacific... chưa thể mở thêm các đường bay mới đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ do lo ngại khả năng lỗ.

Cho rằng việc mở các đường bay trực tiếp đi và đến từ Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ là rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân TP Cần Thơ nói riêng và người dân vùng ĐBSCL nói chung, góp phần giảm chi phí, thời gian và an toàn trong quá trình lưu thông…, UBND TP Cần Thơ sẽ dùng ngân sách thực hiện hỗ trợ một phần chi phí cho các hãng hàng không theo hình thức hỗ trợ một phần giá vé máy bay cho người sử dụng (mức hỗ trợ này tương đương mức hỗ trợ 30% giá vé máy bay trên mỗi chuyến bay xuất phát từ Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ).

Tuy nhiên TP Cần Thơ chỉ thực hiện hỗ trợ cho các hãng hàng không khi đường bay mở mới bị lỗ, các hãng hàng không được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bù lỗ cho đường bay mới đến Cần Thơ: Chờ Bộ Tài chính ‘gật’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO