Bức ảnh rõ nét nhất từ trước đến nay về Mặt Trời

Minh Tuấn (THEO REPUBLICWORLD) 08/12/2021 18:33

Nhiếp ảnh gia chuyên về lĩnh vực thiên văn học Andrew McCarthy đã công bố một số hình ảnh mà anh gọi là “hình ảnh chi tiết, rõ nét nhất” của Mặt Trời trong số những ảnh từng qua tay anh.

McCarthy cho biết, anh đã ghép 150.000 bức ảnh riêng lẻ chụp lại Mặt Trời để mang đến cho công chúng những chi tiết tinh tế nhất của ngôi sao lớn nhất trong Hệ Mặt Trời. Sử dụng phương pháp độc đáo, bức ảnh cuối cùng có kích thước 300 megapixel, gấp 60 lần kích thước của hình ảnh được chụp bằng điện thoại bình thường - 5 megapixel.

Theo báo cáo, bức ảnh chi tiết về bề mặt của Mặt Trời được chụp bằng phương pháp yêu cầu hai bộ lọc kính thiên văn, trong đó một bộ lọc bảo vệ mắt của nhiếp ảnh gia và bộ lọc còn lại ngăn ngừa xảy ra hoả hoạn.

Một sự thật hiển nhiên rằng, việc ghi lại hình ảnh Mặt Trời một cách rõ nét là điều cực kỳ khó khăn do lượng ánh sáng lớn mà “quả cầu lửa" phát ra đối sẽ tác động mạnh đến máy ảnh bình thường, đồng nghĩa với việc chỉ có thể thực hiện được với kính thiên văn trang bị công suất lớn.

Đường vân đỏ và các vết đen được ghi lại trên bề mặt của Mặt Trời. Ảnh Republic World.

Ở góc nhìn cận cảnh nhất, mắt thường cũng có thể nhìn thấy các vòng xoáy và các hoa văn hình lông vũ, cùng với các vết đen bí ẩn.

​​“Khi xử lý xong bức ảnh tôi mới thực sự thấy nó trông như thế nào. Đây là một bức ảnh rất đặc biệt. Tôi luôn hứng thú với việc chụp ảnh Mặt trời, nó thực sự thú vị vì nó luôn khác biệt”, Andrew nói.

“Để tạo ra độ phóng cực đại, tôi đã sử dụng một kính thiên văn đã được sửa đổi. Việc kết hợp nhiều hình ảnh cho phép tôi nhìn thấy Mặt trời với độ chi tiết đáng kinh ngạc”, nhiếp ảnh gia Andrew nói thêm.

Mặt trời là ngôi sao ở trung tâm của Hệ Mặt trời. Nó có đường kính 1,39 triệu km và có khối lượng gấp 330.000 lần khối lượng của Trái đất. 3/4 Mặt trời được tạo ra từ hydro, tiếp đến là heli, oxy, carbon, neon và sắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bức ảnh rõ nét nhất từ trước đến nay về Mặt Trời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO