Bức xúc vì không được nhận tiền hỗ trợ bão lụt

Điền Bắc 03/04/2019 07:00

Một số hộ dân có diện tích ảnh hưởng bởi mưa lũ thì không được làm hồ sơ nhận tiền, trường hợp không có lại được chi trả… Đó là những gì đang xảy ra tại xã Nam Linh, huyện Nam Đàn (Nghệ An). Sự việc được phát hiện khi một trong những hộ dân bị ảnh hưởng thật sự lại không được nhận tiền hỗ trợ này.

Nhận được phản ánh của người dân về việc chi trả tiền hỗ trợ do mưa lũ vụ Đông năm 2017 gây ra cho các hộ dân bị thiệt hại tại xã Nam Lĩnh có nhiều dấu hiệu khuất tất. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết việc giả mạo chữ ký, giả mạo hồ sơ chi trả tiền hỗ trợ là có cơ sở. Theo ông Trần Hồng Minh- xóm trưởng xóm 4, xã Nam Lĩnh cho biết: Việc chi trả tiền hỗ trợ thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn xã, xóm không hề được biết, cho đến khi một số hộ có ao hồ bị ngập lụt không được hưởng chính sách đến hỏi thì mới biết.

Đó là hộ ông Ông Văn Sơn, với diện tích hơn 5 sào ao cá bị ngập. Khi biết tin những hộ trong xã nhận tiền hỗ trợ vì thiệt hại mưa lũ thì ông mới xin hồ sơ để tìm hiểu và gặp xóm trưởng để hỏi. Tuy nhiên, khi hỏi thì xóm trưởng mới nói là không được ký hồ sơ xác nhận cho những hộ trong xóm. Bức xúc nên ông và những hộ dân khác đã làm đơn gửi chính quyền xã để được giải đáp.

“Gia đình tôi có hơn 5 sào (2.500m2) ao cá nuôi từ năm 2004 đến nay, nhưng chưa lần nào được nhận tiền hỗ trợ thiệt hại gì. Nếu hỗ trợ phải hỗ trợ công bằng cho những hộ bị thiệt hại chứ như thế này thì không công bằng nên tôi đã gửi đơn để xã và huyện làm rõ”- ông Sơn nói.

Ông Trần Hồng Minh cũng cho biết thêm: Trong xóm có 5 trường hợp được nhận tiền hỗ trợ thiệt hại, nhưng thực tế chỉ có 2 hộ là người trong xóm, còn 3 trường hợp lại ở những xóm khác. Tất cả lại đều có chữ ký xác nhận của ông để được nhận tiền hỗ trợ trên xã. Số tiền các hộ dân nhận đều lên xã ký nhận chứ xóm không hề biết việc này. Qua đó gây mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng tình làng nghĩa xóm trong địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Xuân Đồng- Chủ tịch UBND xã Nam Lĩnh cho biết: Sự việc chi trả tiền hỗ trợ ao hồ bị ảnh hưởng bởi lụt bão năm 2017 sau khi người dân có đơn tố cáo gửi chính quyền và các cấp, hiện Thanh tra huyện đã vào cuộc xác minh làm rõ. Việc lập hồ sơ ban đầu về danh sách, kiểm đếm các hộ bị ảnh hưởng do cán bộ phụ trách Nông nghiệp xã làm. Khi đưa hồ sơ lên để chính quyền xác nhận, phía chính quyền cũng tin tưởng vào kết quả cán bộ làm nên không phát hiện được sự việc hồ sơ có nhiều điểm chưa chính xác.

“Anh Quảng (cán bộ nông nghiệp) là người phụ trách việc lập hồ sơ để hỗ trợ cho bà con. Đoàn thanh tra phát hiện ra nhiều hồ sơ giả mạo chữ ký của xóm trưởng. Tổng số tiền hỗ trợ đợt đó là 116 triệu đồng, hiện đã giải ngân cho bà con nhận đầy đủ. Riêng số diện tích ao hồ công đoàn có diện tích 600m2 nhưng anh Quảng đã kê khai lên 2.000m2 để nhận tiền hỗ trợ, đoàn đã phát hiện ra và dừng việc chi trả số tiền này. Khi Đoàn thanh tra có kết luận cụ thể thì sẽ có hình thức kỷ luật đối với cán bộ sai phạm trong việc này”- ông Đồng nói. Được biết, theo quyết định của Đoàn thanh tra thì ngày 7/4/2019 sẽ có kết quả xác minh vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bức xúc vì không được nhận tiền hỗ trợ bão lụt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO