Bức xúc vì lò mổ gây ô nhiễm kéo dài

Lê Minh 16/07/2018 09:15

Không chú trọng xử lý chất thải, một số lò mổ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế đã và đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, trở thành nỗi ám ảnh của người dân trong thời gian dài.

Bức xúc vì lò mổ gây ô nhiễm kéo dài

Lò giết mổ tại xã Phú Dương gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến chất lượng nước sông Lợi Nông.

Những ngày gần đây, người dân thị xã Hương Thủy rất bức xúc bởi lò mổ gia súc nằm trên đường Võ Liêm (thuộc tổ 3, phường Thủy Châu) trong quá trình hoạt động đã xả chất thải ra môi trường, gây ô nhiễm khiến người dân quanh vùng rất khổ sở. Mùi hôi không chỉ bốc lên từ hồ chứa chất thải của lò mổ này mà mỗi ngày còn có hàng chục chuyến xe chở gia súc chạy ngang qua. Người dân cho biết, dù đã nhiều lần có ý kiến mong các cơ quan chức năng vào cuộc, tìm cách xử lý để trả lại môi trường sống trong lành nhưng mãi vẫn không thấy có thay đổi gì.

Ông Võ Đức Duy - Chủ tịch UBND phường Thủy Châu cho hay: Lò mổ trên đã tồn tại từ năm 2006 đến nay và gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xung quanh. Phường đã nhiều lần kết hợp với phòng TN&MT thị xã Hương Thủy thành lập đoàn liên ngành về kiểm tra. Qua kiểm tra thì cơ quan chuyên môn khẳng định vấn đề ô nhiễm không đáng ngại.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Đại Đoàn Kết về tình trạng ô nhiễm môi trường tại lò mổ ở đường Võ Liêm, ông Phan Bồng-Phó trưởng phòng TN&MT Thị xã Hương Thủy cho biết: “Vấn đề này thuộc quản lý của phường Thủy Châu. Phòng chưa nhận được phản ánh của người dân và của phường. Sắp tới chúng tôi sẽ bố trí kiểm tra”, ông Bồng nói.

Tại huyện Phú Vang, người dân nơi đây cũng đang bất bình với tình trạng ô nhiễm môi trường do lò mổ gia súc, gia cầm thuộc thôn Thạch Căn, xã Phú Dương gây ra. Theo phản ánh, lò giết mổ gia súc này được đầu tư xây dựng nhằm phục vụ chủ yếu cho nhu cầu của người dân địa phương. Tuy nhiên, sau khi UBND tỉnh có quyết định giải tán 2 lò mổ lớn trên địa bàn thành phố Huế thì gia súc đã tập trung về đây để giết mổ, gây nên tình trạng quá tải, ô nhiễm nghiêm trọng.

Anh Võ Đức Nhân, sinh sống gần cơ sở giết mổ chưa đầy 100m than thở: Lò giết mổ này hoạt động hơn 6 năm nay đã làm mọi sinh hoạt của nhiều gia đình xung quanh bị đảo ngược. Hễ mở cửa là mùi hôi thối xộc thẳng vào nhà, khó chịu vô cùng. Vào lúc trời nắng to, gió thổi về thì mùi thối còn nồng nặc hơn. Cứ rạng sáng là người ta bắt đầu giết mổ gia súc, tiếng ồn rất khó ngủ.

Qua kiểm tra thực tế và phân tích mẫu nước thải tại cơ sở cho thấy lò giết mổ gia súc tại xã Phú Dương đã gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến chất lượng nước sông Lợi Nông cũng như môi trường không khí trong vùng. Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu cơ sở phải khẩn trương có các biện pháp kỹ thuật phù hợp để giảm thiểu ô nhiễm và tăng cường nâng cao chất lượng tài nguyên nước trong khu vực, đảm bảo nước thải ra môi trường đạt quy chuẩn kỹ thuật.

Để giảm tải cho các cơ sở giết mổ gia súc nhỏ lẻ tại các vùng lân cận thành phố Huế (trong đó có lò giết mổ tại xã Phú Dương) tỉnh Thừa Thiên – Huế đã đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư để sớm xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung phía Bắc thành phố Huế.

Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Phú Vang tăng cường công tác giám sát hoạt động giết mổ, tiêu độc khử trùng, an toàn vệ sinh thực phẩm tại các lò giết mổ nói chung trên địa bàn các huyện, thị xã xung quanh thành phố Huế. Đôn đốc các cơ sở giết mổ thường xuyên nạo vét mương dẫn thải, sử dụng hệ thống biogas hợp lý, tránh hiện tượng quá tải không xử lý được gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân xung quanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bức xúc vì lò mổ gây ô nhiễm kéo dài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO