‘Bước chân di sản’ - Hành trình quảng bá giá trị văn hóa Việt Nam

T. Linh 21/09/2022 09:00

Ngày 20/10, chương trình mở màn của Show diễn "VC Fashion - Bước chân di sản" - ý tưởng của đạo diễn Hoàng Công Cường và siêu mẫu Hạ Vy, sẽ bắt đầu tại Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt (Bát Tràng, Hà Nội).

Một số mẫu thiết kế sẽ được giới thiệu trong Show thời trang "Bước chân di sản".

Chương trình có sự góp mặt của các nhà thiết kế uy tín trong làng thời trang Việt Nam như Seven, Uomo, Hương Queen, Kenny Thái, Hà Duy… Mỗi bộ sưu tập (từ 15 - 20 mẫu) lấy ý tưởng, cảm hứng về các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống đều được các nhà thiết kế làm riêng để trình diễn trong show lần này.

Sau chương trình mở màn ngày 20/10, VC Fashion sẽ tiếp tục thực hiện các show tại Tam Chúc - Hà Nam, Mù Cang Chải - Yên Bái, nhà thờ đổ Nam Định, với mong muốn đưa những “bước chân thời trang” đến các miền đất di sản để quảng bá giá trị văn hóa và điểm đến của Việt Nam.

Siêu mẫu Hạ Vy và đạo diễn Hoàng Công Cường kỳ vọng thông qua "Bước chân di sản", hình ảnh đất nước, con người Việt Nam sẽ được quảng bá rộng rãi hơn.

Chia sẻ về lý do thực hiện chuỗi sự kiện này, đạo diễn Hoàng Công Cường cho biết: Chương trình đã được “thai nghén” vài năm và đưa ra quyết định chỉ trong 15 phút. Sau khi tác nghiệp SEA Games 31, tôi và Hạ Vy nghĩ phải làm gì đó cho đất nước mình. Vậy là hai anh em bàn nhau, làm gì mà mỗi nơi đặt chân tới sẽ là một nơi nở hoa, được khán giả đón nhận. Và hai anh em quyết định làm show thời trang. Mỗi một chủ đề sẽ là một điểm đến của đất nước Việt Nam. Mỗi một điểm đến sẽ là cảm hứng của các NTK sáng tạo trên các nền di sản văn hoá và những điều đẹp đẽ nhất tại điểm đến. Và cũng “bước chân” đó sẽ là hành trình theo suốt bề dày lịch sử Việt Nam. Thông qua “Bước chân di sản” này, Việt Nam sẽ được quảng bá rộng rãi hơn.

Theo siêu mẫu Hạ Vy: “Show diễn này là một điều đặc biệt. Tất cả mọi người sẽ biết đến chúng tôi như một “bước chân di sản” mà hai anh em vẽ lên. Thời trang nó vô cùng lắm. Chúng ta vẽ di sản, điểm đến, bước chân đặc biệt hơn hoa lá rất nhiều... Ngày hôm nay, chúng tôi muốn vẽ nên một câu chuyện thời trang không có một chút mục đích thương mại nào. Chúng tôi nghĩ rằng nếu như để làm điều gì đó cho đất nước mình thì những gì chúng tôi đang làm là rất nhỏ”.

Thông tin từ Ban tổ chức: Show diễn đầu tiên trong ngày 20/10, toàn bộ Bộ sưu tập của những người mẫu nam tham gia trình diễn sẽ có những hoạ tiết để phù hợp với bối cảnh mà Ban tổ chức đưa ra. Mỗi điểm đến là một cảm hứng của NTK. Cảm hứng ấy được lấy từ chính điểm đến, hoà với nhau trong một thể thống nhất.

Được biết, có 60 người mẫu nam, nữ đã được tuyển chọn dành cho các buổi trình diễn thời trang đặc biệt.

“Chúng ta thường hay thấy những hoạ tiết (ví dụ tranh Đông Hồ) sẽ vẽ trên tà áo dài. Nhưng với show này, để phù hợp với sự kết nối tinh hoa của "Bước chân di sản", Seven Uomo đã sử dụng hoạ tiết để vẽ tất cả những di sản lên những chiếc áo sơ mi, làm sao mọi người khi nhìn vào tổng quan Bộ sưu tập sẽ thấy tiếng nói của những di sản trong đó. Tất nhiên những thiết kế của đồ nam sẽ có ít tiếng nói thời trang hơn so với đồ nữ. Nhưng với đam mê thời trang, tôi muốn làm một điều gì khác biệt một chút…

Thực ra tôi nghĩ thời trang cũng là di sản, có thể kể đến những bộ trang phục từ thời ông cha ta. Vì vậy di sản và thời trang có liên kết, song hành với nhau. Nhờ tiếng nói của thời trang để nói lên di sản ấy thì sẽ đặc sắc, phong phú hơn. Với thời trang, khán giả sẽ được tận mắt ngắm nhìn, cảm nhận những “di sản” ấy thay vì tôi nói và bạn nghe. Biết đâu nhờ "Bước chân di sản", chúng tôi sẽ trở thành nghệ nhân trong công cuộc mang show diễn đạt đẳng cấp thế giới” - siêu mẫu Hạ Vy chia sẻ.

Buổi trình diễn thời trang đặc biệt có sự tham dự của nhiều nhà thiết kế và người mẫu.

Được biết, trong “Bước chân di sản”, tất cả mọi thứ đều mộc nhất có thể. Ban tổ chức sử dụng ánh sáng tự nhiên để tác nghiệp cho các người mẫu và Bộ sưu tập để các NTK phát huy tối đa sản phẩm của mình, hoà quyện trong không gian thiên nhiên. Một điều đặc biệt trong show diễn này là đến địa điểm nào đó, những di sản tinh hoa, những câu chuyện văn hoá cũng được lấy cảm hứng để các NTK lựa chọn các Bộ sưu tập phù hợp với concept để chủ đề được xuyên suốt.

Tham gia show diễn vì sự ý nghĩa, NTK Hà Duy thông tin: Chắc chắn tôi phải làm một Bộ sưu tập mới cho show diễn này vì nó mang một tinh thần lớn ngay từ tên chương trình. “Khi nghe rằng show sẽ tổ chức ở Bát Tràng thì cái đầu tiên tôi nghĩ tới là hình ảnh gốm sứ, những cổ vật, đồ được làm bằng tay… Bộ sưu tập lần này của tôi tên là Sứ. Sứ ở đây trong hoa sứ, men sứ, gốm sứ, sứ mệnh… Hình ảnh tôi muốn mang tới là hình ảnh trong trẻo của men sứ.

Toàn bộ Bộ sưu tập sẽ là tông màu trắng, được sử dụng loại vải dệt từ sợi tre, có nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Ngoài ra còn sử dụng thêm những vật liệu tái sử dụng được như lông gà, lông ngỗng… Qua đó tôi muốn truyền tải thông điệp rằng chúng ta hãy thân thiện với môi trường hơn, dùng ngôn ngữ thời trang để nói rằng mọi người cần bảo vệ môi trường hơn. Thông qua những bộ trang phục được trình diễn, mọi người có thể thấy giống như bước vào một làng cổ gốm sứ thật sự” - NTK Hà Duy nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Bước chân di sản’ - Hành trình quảng bá giá trị văn hóa Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO